Đà Nẵng cuối tuần

Leicester City: Sự diệu kỳ của thể thao

13:22, 20/03/2016 (GMT+7)

Chân sút huyền thoại của bóng đá Anh, Gary Lineker viết rằng “Có lẽ chẳng có thứ gì diệu kỳ hơn nếu Leicester City vô địch Premier League mùa này. Thể thao có rất nhiều thứ xảy ra không một chút logic. Vị trí đầu bảng của Leicester City bây giờ không bàn chuyện logic hay không mà phải gọi là diệu kỳ”.

Cú bay người tung móc thành bàn tuyệt đẹp của Okazaki.
Cú bay người tung móc thành bàn tuyệt đẹp của Okazaki.

Leicester City chưa từng vô địch Premier League, chưa từng đứng đầu bảng xếp hạng Premier League vào tháng Ba. HLV Claudio Ranieri chưa từng nâng cao chiếc cúp VĐQG nào trong suốt chiều dài cầm quân của mình.

Leicester City đang thay đổi quá nhanh sau tròn một năm. Khi Premier League 2014-2015 còn 8 vòng đấu nữa, Leicester City của cựu HLV Nigel Pearson căng mình trong cuộc chiến chống xuống hạng. Leicester City thành công và thay đổi HLV bằng “thợ hàn” Claudio Ranieri.

8 vòng đấu cuối mùa giải trước, Leicester City kiếm được 19 điểm để trụ hạng thành công. Giờ đây, đội bóng của Ranieri cần 20 điểm cho mục tiêu khác: vô địch Premier League. Lý do là đội nhì bảng Tottenham đang thua 5 điểm sau 30 vòng đấu.

Nhà cầm quân người Ý bảo rằng mục tiêu của Leicester City đang nâng dần lên, từ mức kiếm một suất dự Europa League tới một suất dự Champions League. Sau khi đánh bại Newcastle United 1-0, ông Ranieri tự tin các CĐV Leicester City đã có thể mộng mơ về chức vô địch Premier League.

Ông Ranieri nhắc nhở các học trò ở Premier League luôn có những cuộc lội ngược dòng không tưởng. Cách đây 4 năm, Manchester United của  Sir Alex Ferguson hơn Manchester City 8 điểm khi giải còn 6 vòng đấu nữa nhưng cuối cùng vẫn để tụt mất danh hiệu vô địch vào tay Manchester City.

Cách đây 2 mùa, Liverpool hơn đội nhì bảng Cheslea 5 điểm khi còn 3 vòng đấu và hơn Manchester City 6 điểm nhưng Manchester City còn 1 trận chưa đấu. Manchester City một lần nữa tăng tốc và đoạt ngôi vô địch. Nhưng ông nói về triết lý bóng đá cùng Leicester City vào lúc này hết sức đơn giản: Cứ bước từng bước một và luôn nghĩ  chỉ còn 1 trận đấu. Sự tập trung là rất quan trọng để giành thắng lợi từng trận một.

Nếu tính trọn vẹn một vòng tròn Premier League là 38 trận thì số điểm của chừng ấy trận đã qua của Leicester City là 82 điểm. Đó là số điểm không có bất cứ đội nào bằng thầy trò Ranieri nên Leicester City xứng đáng vô địch. Leicester City không cần phải thắng to mà bằng chứng là 3 trận thắng gần đây nhất của họ đều là 1-0.

Hàng thủ chơi rất tập trung và hàng công biết chắt chiu cơ hội. Okazaki tung cú móc bóng tuyệt đẹp hạ gục thủ môn Newcastle United trong tình huống mà hàng thủ “Chích chòe” không thể tin tiền vệ Nhật Bản có thể dứt điểm được!

Những cầu thủ Leicester City biết hoán đổi vai trò cho nhau khiến đối phương không lường hết được. Chân sút chủ lực Jamie Vardy không quá bận tâm vào danh hiệu cá nhân Vua phá lưới và hiện tại anh đã để cho Harry Kane (Tottenham) chia sẻ ngôi đầu danh sách ghi bàn với 19 pha lập công. Vardy đã 4 trận không ghi bàn bởi anh chấp nhận lùi xuống một chút để hút hậu vệ đối phương cho Mahrez và Okazaki phá lưới đối phương. Trong 4 trận Vardy không ghi bàn thì anh đã kiến tạo 3 pha lập công giúp Leicester City lấy trọn vẹn 9 điểm.

Leicester City còn 720 phút thi đấu nữa. Thuận lợi cho đội đầu bảng là được đá sớm với đối thủ yếu Crystal Palace vào thứ Bảy, trong khi Tottenham đá vào Chủ nhật. Crystal Palace đã từng bị Leicester City thắng 1-0 ở lượt đi bằng bàn ghi của Vardy.

Tiền đạo số 9 của Ranieri không màn chuyện ghi bàn vào lưới Crystal Palace nữa mà chỉ cần thêm 3 điểm để Leicester City tạo ra áp lực mạnh hơn lên Tottenham. HLV Ranieri nói thẳng: Giờ là lúc không nói về trình diễn đẹp hay xấu nữa mà cứ tành tành kiếm 3 điểm là mục tiêu tối thượng. Leicester City và Ranieri đang trên con đường không chỉ tạo ra sự diệu kỳ trong thể thao mà diệu kỳ cho chính CLB và chính HLV người Ý này.

TỊNH BẢO

.