Đà Nẵng cuối tuần

Cái chết của Prince là "ngoài ý muốn"

16:52, 10/06/2016 (GMT+7)

Sau gần một tháng rưỡi điều tra, cuối cùng nguyên nhân về cái chết của huyền thoại nhạc pop Prince đã được chính thức công bố là do ông sử dụng thuốc giảm đau quá liều. Kết quả điều tra này cũng trùng khớp với những đồn đoán trước khi ông mất.

Huyền thoại nhạc pop Prince chơi guitar cho ca khúc “Like a Prayer” của Madonna. 
Huyền thoại nhạc pop Prince chơi guitar cho ca khúc “Like a Prayer” của Madonna. 

Kết luận chính thức được đưa ra từ Văn phòng Khám nghiệm y khoa ở Minnesota ở quê hương ông. Một bác sĩ giám định y khoa giấu tên cho biết, cái chết của ngôi sao 57 tuổi này là chuyện “ngoài ý muốn” bởi ông đã sử dụng chất giảm đau loại mạnh fentanyl. Đây là một dạng thuốc phiện tổng hợp, mạnh hơn morphine và chỉ được bán theo đơn để điều trị cho những người bị chứng đau mãn tính.

Prince đã được tìm thấy chết tại nhà riêng vào rạng sáng 21-4-2016 ở Minnesota, Mỹ, chỉ vài ngày sau khi chiếc máy bay cá nhân chở ông buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do sức khỏe của ông không được tốt. Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc này, Prince vẫn trông khá khỏe mạnh khi xuất hiện trước công chúng với những màn biểu diễn tần suất cao.

Ông có thể hát liên tục hàng giờ và ghép 2 show diễn vào một đêm. Ông cũng là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng được cho là khá kín tiếng về đời tư của mình. Hồi đầu tháng 4, Prince có dấu hiệu bị cúm và từng hủy bỏ một buổi diễn. Cách vài tuần trước khi mất, trong lúc đi diễn tại Atlanta, Prince phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp do “cảm thấy không được khỏe”. Mặc dù khán giả hâm mộ biết Prince từng phải trải qua một cuộc phẫu thuật hông cách đây 6 năm nhưng việc ông đột ngột ra đi ở tuổi 57 vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

Prince Rogers Nelson là một nghệ sĩ đa tài người Mỹ. Ông lấy nghệ danh là Prince khi hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc trong vai trò một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất. Ông nổi tiếng với phong cách thời trang lập dị, quãng giọng cao và những nhạc phẩm R&B, soul hay pop được đầu tư chất lượng.

Kể từ khi khởi nghiệp năm 1976, Prince đã phát hành hàng trăm ca khúc với tư cách nghệ sĩ đơn ca hay hát chung với các ca sĩ khác. Kể từ năm 19 tuổi, Prince có album đầu tay mang tên “For You” dưới sự hỗ trợ của nhà quản lý Owen Husney. Vào năm 1979, album thứ hai mang tên “Prince” đã được nhận đĩa bạch kim với doanh số hơn 1 triệu bản. Ba album kế tiếp gồm “Dirty Mind” (1980), “Controversy” (1981) và “1999” (1982) tiếp tục đem tới thành công cho Prince và khiến khán giả quen thuộc với những câu hát giàu nhục dục và phong cách pha trộn nhạc funk, dance và rock.

Đã có một giai đoạn từ năm 1993 tới 2000, Prince không sử dụng tên riêng mà sử dụng ký hiệu tình yêu để làm nghệ danh. Tuy nhiên kể từ năm 2000 cho tới lúc mất, ngôi sao này đã trở lại với nghệ danh quen thuộc. Tạp chí Rolling Stones đã xếp Prince ở vị trí thứ 27 trong danh sách “100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại”. Ông cũng là một trong những ca sĩ có đĩa bán chạy nhất trong lịch sử với hơn 100 triệu đĩa được bán ra trên toàn cầu.

Trong sự nghiệp của mình, ông từng nhận tới 30 đề cử Grammy và có 7 lần chiến thắng. Ngoài ra, Prince còn đoạt 1 giải Quả cầu vàng và 1 giải Oscar nhờ ca khúc trong phim “Purple Rain”. Ông có tổng cộng 5 đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng Billboard và được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 2004.

ĐOÀN GIA HUY

.