Đà Nẵng cuối tuần

Chơi mà học

07:30, 03/07/2016 (GMT+7)

Những lớp tiếng Anh kèm hoạt động ngoại khóa được nhiều phụ huynh chọn lựa mỗi mùa hè đến khi kết hợp được yếu tố 2 trong 1: trẻ vui chơi cùng bạn bè và được trau dồi ngoại ngữ.

Vừa học vừa chơi giúp trẻ nhớ từ vựng tiếng Anh nhanh hơn. Ảnh: Q.T
Vừa học vừa chơi giúp trẻ nhớ từ vựng tiếng Anh nhanh hơn. Ảnh: Q.T

Những tiết học thú vị

Giờ học tiếng Anh của các học viên nhí tại Trung tâm Apollo (309 Đống Đa) bắt đầu với một bản nhạc, cô giáo người Mỹ và 20 em nhỏ hòa mình trong không khí rộn ràng, vui tươi. Có lúc, cả cô và trò đều cầm tay nhảy múa, thể hiện các động tác vui nhộn. Khi kết thúc bài hát, cô trò chuyển sang tiết học làm thủ công. Cả lớp được cô giáo phát những miếng xốp nhỏ để dán hình con vật, cây cối. Không bàn ghế gò bó, cả cô và trò đều ngồi bệt xuống sàn nhà, thỏa sức sáng tạo. Tiếp xúc với trò dán tranh, các bé học được cách nhận biết màu sắc, cách phối màu, những bé lớn hơn thì có dịp thể hiện được gu thẩm mỹ, bố trí màu sắc sao cho hài hòa, hợp lý. Lớp học tưởng chơi mà lại học khi cô giáo sử dụng tiếng Anh hoàn toàn để hướng dẫn các em. Đôi chỗ không hiểu, những học viên nhí mạnh dạn giơ tay và gọi “teacher, teacher!” (cô ơi-PV).

Bên cạnh những tiết học nhảy, múa, kể chuyện, làm thủ công tại lớp, một số trung tâm ngoại ngữ còn kết hợp việc học tiếng Anh với các chuyến dã ngoại. Điển hình như Trung tâm Anh ngữ AMA (đường Lê Đình Dương), mỗi tuần các bé lại được vi vu đến những vùng đất khác nhau. Có hôm thì được xem múa rối nước tại rạp hát Hội An (thành phố Hội An), hôm khác lại được về các vùng quê của Quảng Nam thăm thú ruộng đồng. Những học viên nhí lần đầu tiên được mắt thấy tai nghe những con rối nước, cánh đồng, con bò, con gà đã nhảy cẫng lên vì thích thú.

Không chỉ là những giờ học với thời lượng 60, 90 phút mỗi ngày, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, một số trung tâm như Broadway, Ezlearning còn có chương trình bán trú hè. Suốt một ngày ở trung tâm, các em được học đến 5, 6 môn học, như: Toán IQ, cảm thụ văn học, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ năng sống, dã ngoại… Các môn học này đều được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Nhìn các em nhỏ “lăn lê bò càng” trên sàn, mặt mày lấm lem vì bột màu, tỉ mỉ trong từng động tác dán thủ công hay những ánh mắt quan sát, chăm chú không rời mới thấy các em thèm được chơi thế nào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, môi trường lý tưởng cho việc học tiếng Anh là trẻ phải được tương tác với bạn, với thầy, được chơi, vận động, hát, nhảy múa, kể chuyện, hay làm thủ công, trong những môi trường như vậy, trẻ nhớ hơn 80% những gì đã tiếp thu trong một năm sau đó.

Giúp con thành “công dân toàn cầu”

Theo nhiều nghiên cứu, việc học ngoại ngữ thông qua các hoạt động vui chơi giải trí sẽ giúp các em hứng thú học hơn. Không như người lớn, trẻ em không thể ngồi im học trong một thời gian dài. Ở độ tuổi này, các em có nhu cầu vui chơi, chạy nhảy và giao tiếp với các bạn cùng tuổi. Trong một môi trường thân thiện, cởi mở, kết hợp vừa học vừa chơi, các em sẽ thấy học ngoại ngữ không nhàm chán mà rất lý thú. Từ những buổi học tưởng chơi mà học đó, từ vựng mới sẽ dễ dàng “thấm” vào các em hơn. Gia Bảo (học sinh lớp 4 Trường Nguyễn Thái Học) thổ lộ: Con thích học tiếng Anh ở trung tâm hơn trên trường vì học ở trung tâm được chơi, được nói chuyện, được các cô cho đi tham quan nữa. Còn ở trên trường khi ngồi học, tụi con phải khoanh tay trước bàn, rất mỏi. Với lại cô giáo chỉ viết bài trên bảng rồi tụi con đọc theo, cô chỉ bạn nào, bạn đó mới được nói, không được làm ồn.

Những năm gần đây, khi báo chí thường xuyên phản ánh tình trạng trẻ em thành phố thừa kiến thức, thiếu năng lượng, chưa bao giờ việc cho trẻ em trải nghiệm thực tế lại được quan tâm như thế. Đặc biệt, khi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp toàn cầu, bất cứ phụ huynh nào cũng có nhu cầu cho con tiếp xúc với tiếng Anh từ bé. Từ nhu cầu thực tế này, các trung tâm tiếng Anh đã tận dụng 3 tháng hè để triển khai các khóa học kết hợp vừa học vừa chơi cho các bé và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh.

Theo chị Hồng Vân (đường Lê Duẩn) thì ban đầu chị khá phân vân chọn lựa giữa việc cho con nghỉ ngơi sau 9 tháng học hành căng thẳng hay tiếp tục đi học hè để vào năm học mới không thua kém bạn bè. Tuy nhiên, sau khi tham khảo thông tin, chị nhận ra rằng, mùa hè, bố mẹ có thể cho con học tập nhẹ nhàng kết hợp vui chơi suốt quãng thời gian này. Những lớp tiếng Anh kèm nhiều hoạt động ngoại khóa là một lựa chọn phù hợp khi trẻ vẫn được ra ngoài vui chơi với nhiều bạn bè, tranh thủ trau dồi ngoại ngữ thay vì phải suốt ngày ở nhà hoặc liên tục tới lớp học thêm.

Tuy vậy, không phải phụ huynh nào cũng dễ dàng cho con theo học các khóa hè này bởi học phí không hề rẻ. Theo khảo sát của chúng tôi, mỗi khóa học hè thường kéo dài 2 tháng với mức học phí từ 4 đến 10 triệu đồng. Thêm vào đó, mỗi buổi học chỉ kéo dài 2 tiếng đồng hồ cũng rất khó cho phụ huynh trong việc đưa đón con.

QUỲNH TRANG

.