Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Bánh mì thơm vị paté

14:50, 01/07/2016 (GMT+7)

Nhiều năm trôi qua, dù Đà Nẵng xuất hiện rất nhiều tiệm bánh mì mới nhưng Tiến Thành (371 Phan Châu Trinh) vẫn là địa chỉ quen thuộc của nhiều người con sinh ra và lớn lên tại thành phố này.

Nhân bánh đơn giản nhưng hấp dẫn tại bánh mì Tiến Thành.  Ảnh: H.L
Nhân bánh đơn giản nhưng hấp dẫn tại bánh mì Tiến Thành. Ảnh: H.L

Ông Trần Văn Ngọc (80 tuổi), nhà trên đường Trưng Nữ Vương cho biết bánh mì Tiến Thành đã ăn sâu vào ký ức tuổi thơ ông. Từ ngày còn theo chân mẹ đến trường, trong khi các tiệm khác, bán một ổ bánh mì giá chỉ 500 đồng đến 1.000 đồng thì bánh mì Tiến Thành đã có giá 3.000 đồng/cái. Giá khá đắt ở thời điểm đó, nhưng Tiến Thành vẫn có một lượng khách hàng đông đảo dù mẹ ông Ngọc thỉnh thoảng lắm mới dằn túi mua một ổ cho con. Cũng theo ông Ngọc, bánh mì Tiến Thành không có rau xanh hay dưa leo thường thấy, nhưng ngon hơn hẳn các nơi khác nhờ công thức pate đặc biệt của gia đình.

Vị thơm, ngon đậm đà và có phần đặc biệt của mùi vị pate đã giúp Tiến Thành giữ vững thương hiệu bánh mì gia đình, góp phần mang lại thu nhập ổn định của những người con gái. Đến nay, mỗi người con đã tự tách ra tạo nên những tiệm bánh mì Tiến Thành riêng, nằm trên đường Lê Hồng Phong và Trưng Nữ Vương. Và, tất cả địa chỉ này đều giữ lại công thức làm nhân bánh, bao gồm paté, chả, thịt nguội và một vài lát ớt xanh. Tuy giá vẫn đắt, trung bình từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng một ổ, nhưng không vì thế mà khách hàng quay lưng lại với Tiến Thành.

Có thể nói, cùng với những tiệm bánh mì gia đình làm nên thương hiệu bánh mì Đà Nẵng như bánh mì Bà Lan, bánh mì Ông Tý…, bánh mì Tiến Thành sau nhiều năm vẫn giữ được cho mình một chỗ đứng trong lòng thực khách. Những ổ bánh mì có ruột đặc vừa phải, vỏ bánh giòn thơm mùi bơ càng trở nên hấp dẫn bởi vị paté tự làm, có mùi thơm không nơi nào sánh được. Nhiều thực khách phương xa, vì muốn thưởng thức hương vị paté đã không ngần ngại đặt hàng qua mạng, nhờ chủ quán bỏ riêng phần bánh, phần nhân và chuyển theo đường máy bay đến những tỉnh, thành khác. Đây có lẽ cũng chính là điều đặc biệt của địa chỉ vô cùng hấp dẫn này.

HUỲNH LÊ

.