Đà Nẵng cuối tuần

"Đặt móng" đam mê tiếng Anh

08:14, 14/08/2016 (GMT+7)

Không lấy các chứng chỉ: B1, TOEIC, TOEFL, IELTS,… làm mục tiêu chính, lớp học tiếng Anh “English Home” của anh Lê Thanh Tú Nhân (18 Lâm Quang Thự, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) mở ra nhằm giúp các bạn trẻ trau dồi ngôn ngữ này bằng sự tự tin vào kỹ năng và lượng kiến thức được bổ sung mỗi ngày.  

Thỉnh thoảng, lớp học “English Home” vang lên những lời ca, tiếng đàn cùng những giây phút giao lưu với những người bạn nước ngoài. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thỉnh thoảng, lớp học “English Home” vang lên những lời ca, tiếng đàn cùng những giây phút giao lưu với những người bạn nước ngoài. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Phương pháp học hiệu quả

Bắt đầu với khóa đầu tiên từ khoảng cuối năm 2012, đến nay “English Home” đang trải qua khóa 52, chưa kể vài khóa “không số”. Thường mỗi lớp dao động từ 10-25 học viên và chia ra thành 2 cấp. Lớp cấp 1 là BA (Begin Again English), lớp cấp 2 là IZ (iz là phiên âm của từ easy, tên đầy đủ là Easy English). Vỏn vẹn hai tiếng ở lớp, mỗi tuần hai buổi, người thầy giáo trẻ ấy tập trung luyện phát âm, luyện nói, ôn cấu trúc cho học viên. Trong quá trình nói, nếu phát âm sai chỗ nào, thầy sẽ tạm dừng và sửa.

Trước mỗi buổi học, học viên phải chuẩn bị bài thuyết trình theo chủ đề rồi ghi âm, làm trình chiếu,... Anh Nhân cho biết, việc cho các bạn chuẩn bị bài thuyết trình trước sẽ giúp tự tin hơn khi nói; ghi âm sẽ biết được phát âm đúng hay chưa. Còn làm trình chiếu sẽ giúp bài thuyết trình sinh động hơn. Đôi khi các bạn quên từ hay không biết diễn đạt như thế nào thì những từ khóa, hình ảnh trên trình chiếu có thể hỗ trợ. Thỉnh thoảng, anh Nhân còn tổ chức cuộc thi dịch bài hát tiếng Anh. Lớp học đôi khi được đổi không khí khi thầy trò cùng thưởng thức lời ca, tiếng đàn guitar mộc mạc từ một người bạn nước ngoài của thầy.

Dịp cuối tuần, thầy Tú Nhân chuyển lớp học đến những quán cà-phê có nói tiếng Anh trong trung tâm thành phố như: Tipi, Vision, The Keys, giúp các bạn luyện nghe - nói. Tiếng Anh lúc này đối với họ tựa một cuộc chơi ngôn ngữ. Khi ai đó gặp khó khăn thì sẽ hô lên “Help me!” và sẽ có người chủ động trợ giúp. Đôi khi đây còn là sự khởi đầu của những tình bạn đẹp. Bạn Nguyễn Hoàng Mai (sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng), chia sẻ: “Nhờ những buổi đi cà-phê giao lưu giữa các lớp mà Mai quen được nhiều bạn cùng chung mục đích học tiếng Anh. Mai từng lập nhóm cùng luyện tiếng Anh với mấy bạn”.

Người thầy “tay ngang”

Với 75% học viên lớp học là sinh viên, còn lại là người đi làm, để đảm bảo bạn yếu nhất lớp vẫn có thể theo kịp các bạn, anh Nhân thường khuyến khích, động viên và gửi tặng những bạn học khá những quyển sách về việc học tiếng Anh, kỹ năng sống, bí quyết thành công do chính anh sưu tầm.

Các chủ đề được thực hành ngay tại lớp được anh tham khảo từ các giáo trình của trường Đại học Oxford, theo chuẩn B1 châu Âu, được biên tập lại cho phù hợp hơn với tình hình của sinh viên Đà Nẵng. Các chủ đề có liên kết với nhau để tạo thành một chuỗi các bài học. Qua các bài học chính thì có các bài học nhỏ về phát âm và ngữ pháp liên quan đến cách dùng tiếng Anh trong chính chủ đề đó.

Sinh năm 1988, tốt nghiệp khoa Cơ - Điện tử, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, Lê Thanh Tú Nhân vào Vũng Tàu làm kỹ sư ngành dầu khí. Năm 2012, Nhân quyết định trở lại quê hương, làm ngành cơ điện, rồi xây dựng, đến cuối năm đó thì mở lớp tiếng Anh “English Home” nhằm giúp các bạn trẻ ở Đà Nẵng có một cách học tiếng Anh mới mẻ, không đặt nặng việc giỏi ngữ pháp mà phải rành các kỹ năng nghe-nói, giao tiếp như người bản xứ.

Người thầy này chưa hề qua các lớp kỹ năng sư phạm, chỉ bằng kinh nghiệm và đam mê tiếng Anh từ nhỏ, lớn lên thì tự học, học ở các trung tâm dạy tiếng Anh. Vậy mà ngôi nhà “English Home” dường như là nơi xây nền tảng để giúp các bạn tự tin học lên những trình độ cao hơn. Khoảng 70% các bạn tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh sau khi đến đây. Hiện nay, ngoài thời gian dạy học, anh còn làm MC, dẫn tour cho một số công ty du lịch.

“English Home” là hiện thực hóa ý tưởng muốn giúp các bạn trẻ có một môi trường thuận lợi và biết cách học tiếng Anh phù hợp. Anh Nhân luôn gửi đến các bạn trẻ thông điệp: Học tiếng Anh không khó. “Mục tiêu chính của “English Home” là xây lại nền tảng tiếng Anh để các bạn tự tin hơn trong thời đại toàn cầu hóa. Nắm vững kỹ năng tiếng Anh là nắm được chìa khóa mở các cánh cửa tri thức khác”, anh Nhân chia sẻ. Với sức trẻ, tài năng, đam mê cùng sự nhiệt huyết, không chỉ anh Nhân mà các bạn trẻ khác rồi sẽ biến những ý tưởng thành hiện thực. Ước mơ chỉ khó khi bạn không dám thực hiện.

PHẠM HIỀN

.