Đà Nẵng cuối tuần

Danh ca Phil Collins: Trở lại ở tuổi 65

15:14, 21/10/2016 (GMT+7)

“Tôi đã ngừng việc ca hát vì muốn làm một người cha tốt. Tuy nhiên không may mắn, ngay khi tôi giải nghệ, gia đình tôi đã ly tán. Tôi không có bất cứ điều gì để quay về nhà. Tôi cần phải trở lại với âm nhạc vì các con tôi”.

Đó là chia sẻ của nam danh ca, kiêm tay trống người Anh Phil Collins (ảnh) về nỗ lực của bản thân để chiến đấu với chứng nghiện rượu. Trong một thời gian dài, ông đã tạm hoãn sự nghiệp âm nhạc của mình với mong muốn dành thời gian chữa bệnh và cho gia đình. Nhưng mọi chuyện không như mong muốn, ông đã gặp nhiều biến cố xảy ra với cuộc đời của mình: hôn nhân tan vỡ và trở thành kẻ nghiện ngập. Từ đó, ông nhận ra rằng, ông cần phải trở lại với sự nghiệp âm nhạc vì các con ông. Cũng chính lý do này, ngày 17-10-2016, Phil Collins chính thức thông báo quay trở lại sàn diễn với một chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu vào mùa hè tới khi ông đã 65 tuổi. Theo đó, chuyến lưu diễn mang tên “Not dead yet, live” lần lượt diễn ra 5 ngày tại London (Anh), 2 ngày ở Paris (Pháp) và Cologne (Đức).

Phil Collins sinh ngày 30 tháng 1 năm 1951 tại Chiswick, London, là một ca sĩ theo dòng nhạc Rock & Roll. Ông không chỉ là một nghệ sĩ solo mà còn là một tay trống của ban nhạc Rock Genesis. Với phong cách đa dạng, Collins thể hiện rõ nét cá tính của mình từ những bài mang nhịp điệu Pop Sussudio hay mang đậm tính phản ánh chính trị, xã hội cho đến những ca khúc về tình yêu và nỗi sầu đau.

Vào năm 2011, Collins tuyên bố từ biệt sự nghiệp âm nhạc vì những chấn thương trên cơ thể sau nhiều năm ca hát. Chia sẻ với tạp chí FHM, ông cho biết, những năm tháng dài ca hát và ngồi sau bộ trống đã khiến ông gặp nhiều vấn đề về sức khỏe: khả năng nghe kém, trật đốt xương sống, dây thần kinh bị tổn thương, bàn tay cảm thấy đau đớn mỗi khi nắm dùi trống. “Tôi không thực sự thuộc về thế giới đó và tôi cũng không chắc mọi người sẽ nhớ đến tôi. Thế giới âm nhạc ngày nay thuộc về MTV Music Awards và những nghệ sĩ chỉ quan tâm đến mức độ nổi tiếng hơn là cống hiến cho âm nhạc. Điều đó càng làm quyết định của tôi thêm dễ dàng. Tôi hạnh phúc hơn khi tự viết nên kịch bản của chính cuộc đời mình”, ông nói.

Sau khi rời xa sự nghiệp ca hát, ông chuyển đến sống ở Thụy Sĩ để dành thời gian cho vợ và các con. Tuy nhiên, đến năm 2008, cuộc hôn nhân của ông tan vỡ, vợ ông cùng các con chuyển đến sống ở Miami (Mỹ). Điều này khiến Collins suy sụp tinh thần. Ông cũng không ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nào ngoài album “Testify” và chỉ xuất hiện trước công chúng trong chuyến lưu diễn tái hợp ban nhạc Genesis vào năm 2007.

Nhiều thập niên cống hiến hết mình cùng dòng nhạc Rock & Roll, Phil Collins đã bán được hơn 100 triệu album khi trình diễn solo và 150 triệu album khi còn trong ban nhạc Rock Genesis. Ông từng giành 7 giải Grammy, có 13 đĩa đơn thành công và còn đoạt giải Oscar và Quả Cầu Vàng cho Ca khúc nhạc phim hay nhất với “You’ll Be in My Heart” trong tác phẩm hoạt hình “Tarzan” (1999) của Disney. Tuy nhiên, Phil Collins cũng thừa nhận những thành công rực rỡ trong âm nhạc đôi khi khiến ông gặp nhiều khó khăn. “Tôi xin lỗi vì đã thành công đến thế. Tôi thực lòng không muốn mọi chuyện xảy ra như vậy, bởi thật buồn và kinh ngạc khi nhận ra rằng, nhiều người trở nên ghét tôi vì điều đó”, ông chia sẻ.

ĐOÀN GIA HUY

.