Đà Nẵng cuối tuần

Giải thưởng giáo viên toàn cầu 2016

07:08, 20/11/2016 (GMT+7)

Quỹ Varkey (The Varkey Foundation) thành lập Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu từ năm 2014 nhằm tôn vinh những nỗ lực, đặc biệt là sự thừa nhận ảnh hưởng từ những giáo viên dạy tốt nhất, không những chỉ tác động đối với học sinh của họ mà còn cho cộng đồng chung quanh.

Chân dung Hanan Al Hroub trên áp-phích giải thưởng.
Chân dung Hanan Al Hroub trên áp-phích giải thưởng.

Đây là giải thưởng rất lớn (tương đương với giải Nobel), hoạt động dưới sự bảo trợ của Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và là người cai quản Dubai. Người chiến thắng sẽ được lựa chọn bởi Học viện Giải thưởng Giáo viên toàn cầu (The Global Teacher Prize Academy) bao gồm các giáo viên hàng đầu, chuyên gia giáo dục, nhà bình luận, nhà báo, công chức, doanh nhân công nghệ cao, giám đốc công ty và các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới.

Năm nay, giải thưởng Giáo viên Toàn cầu 2016 được trao cho Hanan Al Hroub, giáo viên trường tiểu học Palestine, người lớn lên trong một trại tị nạn, và sau đó trở thành một giáo viên dạy người tị nạn, hỗ trợ những trẻ em bị bạo hành. Al Hroub giành giải thưởng “giáo dục xuất sắc”, trị giá 1 triệu USD, vượt qua 8.000 ứng viên khác từ khắp nơi trên thế giới.

Al Hroub nói với phóng viên tờ The Associated Press: “Đối với một người Ả Rập, người dạy học Palestine thành công ở đỉnh cao nhất trong việc giáo dục và được phát biểu với thế giới tại thời điểm này, có thể đó là một điển hình “gương mẫu” cho các giáo viên trên toàn cầu”. Cô cho biết sẽ sử dụng số tiền thưởng này để tạo học bổng cho những sinh viên xuất sắc, khuyến khích họ chọn ngành giáo dục và nỗ lực trong công việc giảng dạy.

Chiến thắng của Al Hroub đến vào một thời điểm căng thẳng trầm trọng giữa Israel và Palestine cách đây 8 tháng. Trong thời gian ngắn, người dân thường Palestine đã giết chết 28 người Israel và hai người Mỹ. Và ngược lại, lực lượng Israel đã giết chết hơn 179 người Palestine. Sĩ quan Israel đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo Palestine và phương tiện truyền thông xã hội đã kích động bạo lực, trong khi các nhà lãnh đạo Palestine nói rằng đó là sản phẩm của sự thất vọng và tuyệt vọng sau gần 50 năm chiếm đóng.

Al Hroub là một trong số 10 người cuối cùng bay đến Dubai để tham dự buổi lễ. 9 thí sinh khác nhau từ Australia, Phần Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Pakistan, Anh và hai từ Mỹ. Trong khi Al Hroub nhận giải thưởng, đám đông người Palestine ở vị trí khán giả, vẫy cờ quốc gia của họ và một số người vung tay lên trời, hô vang: “Với tâm hồn và máu của chúng tôi, chúng tôi sẵn sang hy sinh cho Palestine”. Al Hroub cho biết cô lớn lên trong một trại tị nạn Palestine ở Bethlehem, nơi bạo lực xảy ra là “chuyện thường ngày”. Điều đó đã đẩy cô đảm nhận thêm việc chăm sóc các thanh niên bị chấn thương. Al Hroub đã thực hiện một cuốn sách gọi là “Chúng tôi chơi và học” chuyên về ý nghĩa sự vui chơi, tin tưởng, tôn trọng, trung thực và biết chữ.

Trong bài phát biểu bằng ngôn ngữ Ả-Rập, Al Hroub nói: “Tôi tự hào là một nữ giáo viên Palestine đứng trên sân khấu này. Tôi chấp nhận đây là một chiến thắng cho tất cả giáo viên nói chung và giáo viên Palestine nói riêng. Mỗi ngày, vai trò của giáo viên được củng cố thêm nữa và thừa nhận tầm quan trọng của nó khi những câu hỏi thế giới nêu ra - chúng ta muốn cho con em chúng ta có một tương lai như thế nào. Học sinh của tôi là những người chiến thắng thực sự của giải thưởng này. Nguồn cảm hứng của tôi đến từ những đứa trẻ”.

Al Hroub có 5 đứa con. Hai con gái sinh đôi của cô vừa tốt nghiệp luật sư, con gái khác là một kế toán, một con trai là bếp trưởng, và người trẻ nhất, một cậu bé, đang theo học ngành kiến trúc. Chồng cô, Omar Al Hroub, bị quản thúc 10 năm trong nhà tù Israel sau khi bị kết án tòng phạm trong một vụ đánh bom ở Hebron vào năm 1980, làm 6 người thiệt mạng khi họ đang trên đường đi bộ về nhà sau buổi lễ cầu nguyện. Omar Al Hroub là một nhà hóa học người cung cấp hóa chất cần thiết cho việc thực hiện các quả bom.

Hanan Al Hroub nhận được  sự chào đón như một người hùng khi cô trở về với quê nhà Palestine. Lễ chào đón long trọng dành cho Hanan Al Hroub ở thành phố Jericho, gần dòng sông Jodan, Bờ Tây Palestine, nơi đầy đủ các thành viên gia đình, bạn bè và các quan chức ăn mừng chiến thắng giải thưởng Giáo viên toàn cầu.

“Giáo dục là một quyền con người và nó là quyền của con em chúng ta sống thời thơ ấu của chúng trong hòa bình” là lời trích phát biểu của Hanan Al Hroub được ghi trên biểu ngữ giăng ngang trên đường dẫn đến buổi lễ.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

.