Đà Nẵng cuối tuần

Donald Trump khó thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

07:02, 20/11/2016 (GMT+7)

Tờ The Verge có bài nhận định rằng: Chỉ cần mỗi mảng điện thoại thông minh  (ĐTTM) là lý do lớn mà Donald Trump không thể thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Chỉ cần điện thoại thông minh cũng đủ để Trung Quốc giằng co với Mỹ trong cuộc chiến thương mại nếu Donald Trump phát động.
Chỉ cần điện thoại thông minh cũng đủ để Trung Quốc giằng co với Mỹ trong cuộc chiến thương mại nếu Donald Trump phát động.

The Verge ví von rằng ĐTTM bây giờ cũng giống như… quần áo vậy, nó không thể rời khỏi một cá nhân nào. Trung Quốc đang là quốc gia đóng vai trò kép: nhà sản xuất ĐTTM lớn nhất thế giới và thị trường tiêu thụ ĐTTM lớn nhất thế giới! Nói một cách khác: Trung Quốc là quốc gia quan trọng nhất về ĐTTM. Và chính ĐTTM cũng là “bảo bối” để Trung Quốc chống lại cuộc chiến thương mại mà Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ là Donald Trump hứa hẹn sẽ thực hiện đúng như những gì ông đã cam kết khi vận động tranh cử sẽ trừng phạt thuế quan thương mại với hàng hóa Trung Quốc đồng thời thực hiện chính sách bảo hộ trong nước. Ông Donald Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và theo đuổi chiến lược “Mỹ là ưu tiên số một” trong bất cứ giao dịch thương mại với đối tác.

Báo chí Trung Quốc đưa một loạt các tin tức thương mại đại loại như những đơn đặt hàng Boeing đã thay bằng Airbus. Ô-tô Mỹ cũng như điện thoại iPhone sẽ giảm mạnh ở Trung Quốc. Đậu tương và bắp nhập khẩu của Mỹ sẽ tạm dừng… Thứ quan trọng mà Trung Quốc  tự tin sẽ chống lại cuộc chiến này là Apple không thể sản xuất điện thoại iPhone mà thiếu Trung Quốc, nhưng Trung Quốc có thể sản xuất rất nhiều ĐTTM mà không cần iPhone. Trung Quốc sản xuất hàng triệu triệu chiếc ĐTTM theo cách nhái các sản phẩm khác.

Ông Donald Trump bảo rằng sẽ đưa sản xuất trở lại Mỹ, nhưng điều đó không hề dễ dàng chút nào. Nên nhớ rằng chỉ có duy nhất một sản phẩm của Apple sản xuất ngay tại Mỹ là máy tính xách tay Mac Pro. Đó là sản phẩm có giá trị vài nghìn USD. Điện thoại Motorola từng thất bại với sản phẩm Moto X năm 2013 khi sản xuất tại Mỹ bởi chi phí quá cao. Iphone sản xuất tại Trung Quốc đã đem lại hơn một nửa lợi nhuận cho Apple. Con số lợi nhuận từng được ghi nhận là 18,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Apple có thể bắt chước Google chuyển sản xuất sang Đài Loan chẳng hạn? Chuyện đấy không phải khó nhưng điều khiến Apple ở lại Trung Quốc chính là thị trường tiêu thụ ĐTTM quá lớn. Khả năng tiêu thụ ĐTTM của Trung Quốc trong quý ba 2016 hơn gấp hai lần Mỹ và Tây Âu cộng lại. Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics là Neil Mawston phải thốt lên rằng “Trung Quốc là thị trường tiêu thụ ĐTTM lớn nhất Trái đất. Số liệu thống kê của công ty bán hàng Alibaba cho thấy doanh thu riêng trong ngày cô đơn 11-11 vừa qua là 18 tỷ USD, trong đó 82% là thiết bị di động. Nếu so sánh thì cộng cả ngày Tạ ơn và ngày bán hàng Black Friday hồi năm ngoái ở Mỹ chỉ là 12,1 tỷ USD.

Mối quan hệ cộng sinh giữa Mỹ và Trung Quốc quá sâu và quá lâu đủ để nhắc nhở các cố vấn của Donald Trump rằng cuộc chiến thương mại với quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ không hề có lợi và không thể giành thắng lợi. Người dân Mỹ sẽ phải chịu bỏ tiền nhiều hơn để mua những sản phẩm từ Trung Quốc do bị đánh thuế cao hơn. Những công ty sản xuất của Mỹ tại Trung Quốc, nhất là mảng smartphone như iPhone chẳng hạn sẽ gặp không ít khó khăn khi chi phí sản xuất sẽ cao hơn, thời gian sản xuất sẽ bị kéo dài ra. Và cuối cùng cuộc chiến thương mại sẽ dằng dai mà Donald Trump cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

ANH THƯ (Theo The Verge)

.