Đà Nẵng cuối tuần

Trẻ em không nhà trong mùa Giáng sinh

15:28, 25/12/2016 (GMT+7)

Nước Anh đang thực sự gặp khó khăn trong việc giúp đỡ những người vô gia cư. Theo số liệu mới nhất của chính phủ, số trẻ em không có nhà  được sắp xếp chỗ ở tạm thời, có giường ngủ và phần ăn sáng, trong mùa Giáng sinh năm nay đã lên đến 124.000  em, tăng hơn 10% kể từ năm ngoái. Con số được mô tả là “gây sốc và đáng lo ngại” đối với tổ chức Shelter - một tổ chức từ thiện hàng đầu dành cho người vô gia cư ở Anh.

Theo số liệu của các tổ chức và chính quyền địa phương, kể từ năm 2014, số gia đình đang được “ở tạm thời” tại các B & Bs (viết tắt: Giường ngủ và bữa điểm tâm - chỉ nơi dành cho người vô gia cư ở tạm) tăng hơn 300%. Chính quyền địa phương không thể tìm thấy bất kỳ nơi nào để thay thế, trong khi theo luật định,  thời hạn tối đa cho người ở tạm chỉ trong vòng 6 tuần.

Campbell Robb, Giám đốc điều hành Shelter cho biết: “Những con số mới nhất về tình trạng trẻ em vô gia cư đã làm hội đồng điều hành cơ sở Shelter lúng túng từng ngày vì gặp phải khó khăn trong việc giúp đỡ các gia đình vô gia cư. Tuy nhiên, số lượng trẻ em được đến tạm ở  B & Bs bất hợp pháp là thực sự gây sốc và con số đó có một sự gia tăng đáng lo ngại khi nhiều gia đình tự ý di chuyển ra khỏi mạng lưới hỗ trợ để đến một khu vực mới. Chúng tôi biết rằng cuộc sống của những gia đình vô gia cư bị tác động không ít vì những thay đổi thường xuyên này”.

Shelter cũng thực hiện các cuộc phỏng vấn với 25 gia đình hiện tại đang sống trong tình trạng khó khăn ở các điểm B & Bs hoặc ký túc xá. Nhiều người cảm thấy nơi ở của họ là không an toàn và tồi tệ nhất liên quan đến việc tiếp xúc với ma túy và người lạ ngủ ở hành lang.

 Một số hình ảnh trẻ em vô gia cư.
Một số hình ảnh trẻ em vô gia cư.

Mỗi gia đình được phỏng vấn đều sống trong một căn phòng nhỏ và hơn một nửa số phụ huynh cũng phải chia sẻ chiếc giường với con cái của họ. Có hai ba gia đình phải ở chung trong một căn nhà, chung một cầu thang, nhà vệ sinh và phòng tắm. Họ nói về tình trạng chăn nệm ố bẩn, điện nước hư hỏng dễ gây ra nguy hiểm; tường nhà  ẩm mốc và cửa sổ rệu rã.

Mười tám trên tổng số 25 gia đình được phỏng vấn nói rằng sức khỏe, tinh thần và tình cảm của con cái họ đã bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng trở nên lo lắng, sầu muộn vì bị tách khỏi người thân, bạn bè và sự phát triển của chúng không mấy hy vọng tốt hơn được. Bà Piper, một người vô gia cư đang được “ở tạm” nói với The Independent: “Con trai tôi thêm một  tuổi. Giáng sinh lần thứ hai của cháu. Cháu đủ trí khôn để nhớ Giáng sinh lần này. Tôi thất vọng rằng chúng tôi chỉ được quanh quẩn với nó trong ký túc xá chật hẹp này, nơi tất cả mọi thứ được chia sẻ, dùng chung và không bao giờ trở thành nơi chốn riêng biệt của chúng tôi. Dẫu vậy, đây không phải là nơi chốn đẹp nhất nhưng chúng tôi đang cố gắng sửa sang mọi thứ để có được một đêm Giáng sinh ấm cúng, an lành như mơ ước của cháu nhỏ.”

Theo Campbell Robb, 50 năm kể từ Shelter được thành lập, quá nhiều gia đình vẫn đang cần sự giúp đỡ của tổ chức này. “Hầu như hàng ngày chúng ta nghe từ những người cha mẹ mơ ước một cách tuyệt vọng để thoát khỏi căn phòng chật hẹp duy nhất của một B & Bs hay ký túc xá mà họ đang  phải vật lộn mưu sinh,  nuôi con cái. Hãy tưởng tượng các con  họ phải dùng các bữa ăn trên sàn nhà, chia sẻ một chiếc giường với một vài người ở gia đình khác hoặc các em quá sợ hãi khi rời khỏi phòng vào ban đêm - đây là những điều không có cha mẹ nào muốn con mình phải chịu đựng. Đó là lý do tại sao chúng ta khẩn trương cần đến sự hỗ trợ của công chúng cùng chúng tôi có mặt ở đó để giúp hàng ngàn người, hàng trăm trẻ em đang cần đến chúng tôi”, ông nói.

Hiện nay, chính phủ Anh đầu tư 500 triệu bảng Anh để giải quyết nạn vô gia cư - bao gồm cả kinh phí phòng chống giá rét, mưa bão, bệnh tật  và 40 triệu bảng cho các hội đồng từ thiện để có điều kiện giúp đỡ những người vô gia cư đang trong tình trạng phải “ở tạm”.

Đa số không đủ sức chi trả trong việc thuê nhà ở tư nhân, cộng thêm với thuế má, các khoản chi phí xã hội, tất cả là nguyên nhân chính biến họ thành kẻ vô gia cư. Nên không có gì lạ khi rất nhiều gia đình tìm đến Shelter để được giúp đỡ. Nhất là, đối với nhiều trẻ em đang cần sự ưu ái, vỗ về trong dịp Giáng sinh năm nay.

HOÀNG ĐẶNG

.