Đà Nẵng cuối tuần

Những "hướng dẫn viên" du lịch miễn phí

07:17, 26/03/2017 (GMT+7)

Các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Danang Free Tour Hometown (tạm dịch: “Du lịch miễn phí quê nhà Đà Nẵng”) tình nguyện làm “hướng dẫn viên” du lịch không công cho khách quốc tế đến thăm thành phố. Đây cũng là cách họ học tiếng Anh và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp.

Các “HDV du lịch” SV góp phần giúp chuyến đi của những vị khách du lịch quốc tế thêm đặc biệt.(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Các “HDV du lịch” SV góp phần giúp chuyến đi của những vị khách du lịch quốc tế thêm đặc biệt.(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khách vui thì mình cũng vui

Cơm tối xong, Nguyễn Hiếu Nhân (SN 1997, SV khoa Địa lý, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng) chạy xe máy đến một khách sạn nằm trên đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) để gặp hai vị khách người Singapore đến tham quan Đà Nẵng.  Lần đầu tiên “đổi vai” thành hướng dẫn viên (HDV), lại phải giao tiếp với khách bằng tiếng Anh, trong lòng cậu sinh viên năm thứ hai không tránh khỏi chút hồi hộp, lo lắng.

Buổi gặp gỡ làm quen giữa Hiếu Nhân và hai du khách người Singapore trôi qua suôn sẻ. Nhân thở phào: “May mà người ta dễ chịu, biết mình chưa rành tiếng Anh nên nói những từ đơn giản, chậm rãi”. Những ngày tiếp theo, Nhân dẫn hai vị khách của mình đi tham quan chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, Hội An,… Ngoại ngữ chưa giỏi lắm, cậu bạn “nói một ý mà phải diễn tả tới 10 lần, dùng từ tiếng Anh cho tới tiếng… tay chân”.

Vậy nhưng, bao nỗi lo lắng, mệt mỏi của Nhân dường như tan đi hết khi thấy hai vị khách liên tục trầm trồ trước cảnh biển Đà Nẵng nhìn từ chùa Linh Ứng, rồi lại cảm ơn Nhân vì đã đưa họ đến những quán ăn nhỏ xíu nhưng cực ngon trong con đường nhỏ bên hông chợ Hàn. “Tự nhiên lúc đó, em thấy tự hào về quê mình lắm, thấy họ vui mà em vui theo”, Nhân chia sẻ.

Cùng tâm trạng với Hiếu Nhân, Trần Thị Bích Ngọc (SN 1995, SV khoa tiếng Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) bộc bạch: “Có một số du khách ban đầu hơi “nghi ngại” nhóm vì… miễn phí, nhưng khi thấy mình làm việc nhiệt tình thì quý lắm”. Có lần, Ngọc dẫn hai cô gái người Tây Ban Nha đi tìm quán ăn tối. Vào quán bánh tráng cuốn thịt heo, thấy hai vị khách của mình lúng túng chưa quen, Ngọc bèn cuốn hộ, rồi hướng dẫn khách cách dùng đũa, chấm với mắm nêm…

Trở về quê hương, hai cô gái gửi tặng Ngọc và CLB một đoạn phim ngắn tự quay như lời cảm ơn chân thành. “Đoạn phim ấy được chia sẻ cho mọi thành viên CLB cùng xem, ai cũng thấy vui và còn có chút hãnh diện”, Ngọc nói.

CLB Danang Free Tour Hometown được thành lập từ đầu năm 2015, tập hợp những SV Đà Nẵng có sở thích làm “HDV” du lịch miễn phí cho du khách quốc tế để rèn luyện ngoại ngữ. Đến nay, Danang Free Tour Hometown đã có 27 thành viên đến từ các trường đại học như Duy Tân, Kinh tế, Ngoại ngữ, Sư phạm,…

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

CLB Danang Free Tour Hometown bắt nguồn từ ý tưởng của hai bạn Trần Đình Quốc Khánh (SN 1995) và Trương Công Tước (SN 1994), cùng là SV khoa Du lịch, Trường ĐH Duy Tân. Cuối năm 2014, Khánh và Tước tham gia một chương trình tình nguyện chung với các thanh niên nước ngoài tại làng Hy Vọng.

Chỉ sau vài ngày làm việc từ sáng đến tối, giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, hai chàng trai… ngỡ ngàng khi thấy trình độ ngoại ngữ của mình tiến bộ hẳn. Từ đó, ý tưởng về một CLB giúp các bạn SV có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài để rèn luyện tiếng Anh nhen nhóm trong đầu hai bạn trẻ.

Những tháng đầu tiên hoạt động, do chưa có kinh nghiệm, CLB đối mặt với nhiều vấn đề: không tìm được du khách; các tình nguyện viên “thích thì đến, không thích nữa thì đi”; một số bạn yếu tiếng Anh không thể đảm đương nổi công việc…

Đến giữa năm 2016, Danang Free Tour Hometown được “quy hoạch” lại với bốn tổ: phụ trách tour du lịch, quảng bá, nhân sự/ tài chính và tổ chức sự kiện. Khánh cho biết, CLB bắt đầu tuyển chọn thành viên theo hình thức phỏng vấn và thuyết trình, khi chính thức trở thành một “HDV sinh viên”, các bạn tự tổ chức các buổi huấn luyện kĩ năng, kiến thức du lịch cho nhau.

Thấy sự hữu ích của CLB, cô giáo Hà Như Hằng, Khoa Khoa Đào tạo quốc tế Trường ĐH Duy Tân quyết định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí ngay tại trường để hỗ trợ cho các “HDV” còn đang phải dùng… tay chân hơi nhiều khi diễn đạt.

Trước thời điểm tháng 6-2016, Huỳnh Bá Vũ (SN 1995, SV khoa Du lịch, Trường ĐH Duy Tân) vẫn còn khá tự ti khi giao tiếp tiếng Anh. Sau một mùa hè “chạy” 2-3 tour mỗi tuần cho CLB, bây giờ, Vũ đã có thể đảm nhiệm vai trò nhóm trưởng (hỗ trợ cho các tình nguyện viên mới).

Còn đối với Nguyễn Hiếu Nhân, sau quá trình “chai mặt” rèn luyện, hiện cậu SV sư phạm Địa lý đã có thể nói chuyện lưu loát bằng tiếng Anh với du khách về những thắng cảnh quê hương, những phong tục tập quán, món ăn ngon… Nhân khiêm tốn: “Em nói chưa hay, nhưng đủ cho người ta hiểu được mà không cần dùng chân, tay nữa.”

Trên trang Facebook Danang Free Tour Hometown có rất nhiều bình luận của các du khách nước ngoài dành tặng cho những “HDV” không công. Anh Jesse Mckay (Pháp) viết: “Cám ơn các bạn vì đã khiến chuyến đi của tôi trở nên cực kỳ đặc biệt”.

Anh Miguel (Puerto Rico) đánh giá: “Đây là cách tuyệt nhất để khám phá thành phố này”. Còn anh Philippe Laine (Pháp) thì đề nghị: “Các bạn chỉ cần cải thiện một chút các kiến thức về những địa điểm du lịch và tiếng Anh thì ắt sẽ trở thành “nhà vô địch” về hướng dẫn du lịch. Với những năng lượng tích cực mà các bạn đang có, tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ làm được điều đó”.

Trương Công Tước chia sẻ, ước mơ của các thành viên CLB là làm sao để khách đến Đà Nẵng được cảm nhận thành phố theo cách chân thật nhất, giống nhất với cách mà người bản địa sinh sống và cảm nhận.

Bên cạnh đó, CLB cũng sẽ là một môi trường để các SV Đà Nẵng rèn luyện ngoại ngữ, kỹ năng mềm và phong cách làm việc chuyên nghiệp. “Chúng mình muốn làm thế nào đó để các thành viên sau khi ra khỏi CLB đều có thể tự tin xin việc hoặc tự lập nghiệp, bởi lúc này, các bạn đã có ngoại ngữ, có sự tự tin và cả những trải nghiệm”.

KHANG NINH

.