Đà Nẵng cuối tuần

Gate, ý tưởng từ vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc

21:51, 02/04/2017 (GMT+7)

Cuộc sống đời thực luôn là chất liệu sinh động cho tác phẩm điện ảnh. Có lẽ vì vậy mà khán giả không có gì phải ngạc nhiên khi đạo diễn Shin Jae Ho đang chuẩn bị đưa nhân vật Aeree được dàn dựng mô phỏng theo chân dung Choi Soon Sil lên phim.

Nữ diễn viên Jeong Kyung Soon sẽ thủ vai Aeree.
Nữ diễn viên Jeong Kyung Soon sẽ thủ vai Aeree.

Bộ phim có tựa đề Gate dự kiến sẽ được bấm máy vào cuối tháng 4 và có mặt tại các rạp chiếu xứ Hàn vào tháng 9-2017 do Shin Jae Ho làm đạo diễn. Vai diễn chính Aeree sẽ được giao cho nữ diễn viên Jeong Kyung Soon (53 tuổi) đảm nhiệm. Nói về ý tưởng sản xuất bộ phim này, đạo diễn Shin Jae Ho cho biết: “Tôi nảy sinh ý tưởng làm phim từ vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc, song phim sẽ không nêu rõ Aeree là Choi Soon Sil. Hơn nữa, câu chuyện chính trong phim không nói về Aeree mà về một gia đình nhỏ sống ở ngoại ô”. Đạo diễn Shin cũng phản bác ý kiến cho rằng, Tổng thống bị buộc tội cũng có trong nội dung phim và nói rằng trong phim có một nhân vật “chuyện trò với Aeree song không được dàn dựng theo bất cứ con người thực nào ngoài đời”.

Theo đó, nội dung phim kể về một công tố viên theo sát những người có quyền lực đặc biệt ở Hàn Quốc nhưng đã bị mất trí nhớ sau khi tai nạn ô-tô. Với sự trợ giúp của những người trong một gia đình nghèo, ông dần bình phục và thách thức nhóm người xấu xa. Với nội dung phim ở dạng mở này, đạo diễn Shin hy vọng, “khán giả hiểu về nhân vật Aeree sẽ rất đa dạng. Vai trò của chúng tôi là không phải làm rõ một nhân vật nhất định nào đó ngoài đời ở trong phim, mà khi xem phim khán giả có thể tự do suy nghĩ về nội dung và các nhân vật”.

Trong thời gian gần đây, vụ bê bối chính trị lớn liên quan đến Choi Soon Sil, người bạn lâu năm và thân tín của cựu Tổng thống Park Geun Hye, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để làm giàu. Dù không có chức vụ gì đáng kể nhưng bà Choi Soon Sil vẫn có thể khuynh đảo chính trường Hàn Quốc do có ảnh hưởng cực lớn đến Tổng thống Park Geun Hye. Tầm ảnh hưởng của bà Choi lớn đến mức, nhiều quan chức trong phủ Tổng thống cũng phải “khúm núm” nhận lệnh của bà Choi.

Nhờ mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun Hye, bà Choi đã chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống Park Geun Hye. Trong chiếc máy tính của bà Choi có tới 44 bản thảo các bài diễn văn mà bà Park đã nói từ năm 2012-2014 khi còn là ứng viên Tổng thống rồi sau đó là Tổng thống. Trong số này có bài diễn văn tại Dresden, Đức, năm 2014. Bài diễn văn được coi là quan trọng nhất của bà Park Geun Hye khi bà vạch rõ tầm nhìn của mình về việc tái thống nhất với Triều Tiên. Hiện vẫn chưa rõ bà Choi chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống Park Geun Hye đến mức nào. Chỉ có điều, bà Park từng nói rằng, “Bà Choi đã đưa ra những quan điểm và suy nghĩ cá nhân của mình cũng như sửa chữa lại một số đoạn trong diễn văn của tôi”. Vụ điều tra về bà Choi đã khiến Tổng thống Park Geun Hye phải trả giá rất đắt khi hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường đòi bà phải từ chức và đưa bà Park Geun Hye ra xét xử.

Mặc dù đạo diễn Shin Jae Ho khẳng định, nhân vật Aeree chỉ được dàn dựng mô phỏng theo chân dung Choi Soon Sil chứ không phải bản sao của bà Choi và cũng không ám chỉ cụ thể đến bà Choi, nhưng với tính thời sự của vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc hiện nay, bộ phim đã gây được sự chú ý cho nhiều người hâm mộ. Các nhà phân tích điện ảnh dự đoán, bộ phim sẽ không chỉ thu hút người Hàn Quốc mà còn lôi kéo một lượng lớn khán giả châu Á tới rạp sau khi bộ phim phát hành. Đây quả là một chiến thuật lợi hại của đạo diễn Shin Jae Ho khi ông biết nắm bắt tính thời sự của sự kiện chính trị ở đất nước mình để làm phim.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Korea Times)

.