Đà Nẵng cuối tuần

Những công trình kiến trúc ấn tượng

21:59, 02/04/2017 (GMT+7)

Công trình kiến trúc, ngay cả những tòa nhà, có thể là tác phẩm nghệ thuật ấn tượng nhất mà chúng ta có.

  Thánh đường Las Laja ở Colombia.
Thánh đường Las Laja ở Colombia.

Tòa nhà Flatiron ở New York là một trong những tòa nhà chọc trời đầu tiên và là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1913 đến 1930. Flatiron đồng thời là tên của quận Flatiron, được xây dựng vào năm 1902, có kết cấu bằng thép hình tam giác, 22 tầng, tọa lạc tại đại lộ 175 Fifth Avenue thuộc khu vực Manhattan, thành phố New York và được coi là tòa nhà chọc trời đột phá nhất vào thời điểm đó. Tòa nhà Flatiron đã được chỉ định là một cột mốc của thành phố New York vào năm 1966, đã được bổ sung vào Danh bạ các địa điểm lịch sử quốc gia vào năm 1979 và được chỉ định là một Mốc lịch sử quốc gia vào năm 1989.

Lâu đài Neuschwanstein ở bang Bavaria, Đức.
Lâu đài Neuschwanstein ở bang Bavaria, Đức.

Tử Cấm Thành là cung điện hoàng gia của Trung Quốc từ triều Minh đến cuối triều nhà Thanh (những năm 1420 đến năm 1912). Cung điện nằm ở trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc. Trước đây, Tử Cấm Thành như là “dinh cơ” của hoàng đế và các hộ gia đình của họ và cũng là trung tâm nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong gần 500 năm.

Được xây dựng từ năm 1406 đến năm 1420, khu phức hợp bao gồm 980 tòa nhà và bao gồm 72ha (trên 180 mẫu Anh). Khu phức hợp cung điện minh họa cho kiến ​​trúc hoàng gia truyền thống của Trung Quốc, và đã ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa và kiến ​​trúc ở Đông Á và các nơi khác. Tử Cấm Thành được tuyên bố là di sản thế giới vào năm 1987, và được UNESCO công nhận là bộ sưu tập công trình gỗ cổ lớn nhất, được bảo quản trên thế giới.

Từ năm 1925, Tử Cấm Thành chịu trách nhiệm về Bảo tàng Cung điện, bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật được xây dựng trên các bộ sưu tập hoàng gia của triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

Đền Vàng ở Ấn Độ, thường được gọi là “Darbar Sahib” hoặc “Harmandar Sahib”, là một trong những nơi thờ cúng lâu đời nhất cho người theo tôn giáo Sikh, tọa lạc ở Amritsar, Punjab, Ấn Độ. Được xem là một trong những nơi linh thiêng nhất, là thánh địa bất khả xâm phạm  ở Ấn Độ. Nó là một biểu tượng của cả vẻ đẹp và hòa bình. Ngôi đền được bao quanh bởi một hồ nhân tạo nhỏ. Hồ này được cho là hồ nước thánh. Hướng mở của ngôi đền từ bốn phía khác nhau, tượng trưng cho sự cởi mở và chấp nhận. Đền được xây dựng từ năm 1604, kiến trúc sư Guru Ram Das thiết kế theo phong cách kiến trúc người Sikh.

Tử Cấm Thành ở Trung Quốc.
Tử Cấm Thành ở Trung Quốc.

Nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Djenné (Mali), trên đồng bằng ngập nước của sông Bani, được xây dựng khoảng thế kỷ 13, nhưng cấu trúc hiện tại có từ năm 1907. Cũng như là trung tâm của cộng đồng Djenné, đây là một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở châu Phi. Cùng với “Old Towns of Djenné” (Những khu phố cổ của Djenné), nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1988.

Nhà thờ Hồi giáo lớn của Djenné (Grande mosquée de Djenné), được xây dựng bằng đất sét, loại gạch không nung, được nhiều kiến trúc sư xem là một trong những thành tựu lớn nhất của phong cách kiến trúc Sudano-Sahelian, một phong cách kiến trúc bản địa, phổ biến của người châu Phi ở Sahel và các vùng đồng cỏ Sudan ở Tây Phi, phía nam sa mạc Sahara. Phong cách này được đặc trưng từ việc sử dụng đất sét ướt và thạch cao, kết hợp với loại dầm gỗ lớn hỗ trợ kết cấu xây dựng các tòa nhà lớn như nhà thờ Hồi giáo hoặc cung điện. Những khu nhà đầu tiên của phong cách Sudano-Sahelian có thể xuất xứ từ Jenné-Jeno, khu phố cổ ở châu Phi vào khoảng năm 250 trước Công nguyên.

Nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Djenné, Mali (1907).
Nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Djenné, Mali (1907).

Lâu đài Neuschwanstein của Đức, một trong những lâu đài nổi tiếng nhất ở châu Âu, là điểm khơi nguồn tạo dáng cho lâu đài Sleeping Beauty của Walt Disney. Lâu đài được ủy thác bởi vị vua nổi tiếng “lãng mạn” Ludwig II của Bavari, trị vì từ năm 1864. Lâu đài Neuschwanstein mở cửa cho công chúng đến tham quan ngay sau cái chết của ông vào năm 1886. Ngày nay, khoảng 1,4 triệu người viếng thăm lâu đài của “Fairy Tale King” (Vua của truyện cổ tích) mỗi năm. Vua Ludwig đã trang trí Lâu đài Neuschwanstein với các vở opera của Richard Wagner, và các huyền thoại thời trung cổ tương ứng từ các tác phẩm của ông. Không gian ngoạn mục này có thể cảm nhận được khắp cung điện. Sự quyến rũ cổ tích của lâu đài cũng đặc biệt xuất hiện trong khung cảnh thôn dã của dãy Alps Bavarian Alps, nơi mùa đông mang lại những cảnh quan tuyệt đẹp từ những ngọn núi  tuyết phủ xung quanh sân cung điện.

Thánh đường Las Laja, nhà thờ thánh địa La Mã nằm ở Narino, Colombia, được xây dựng bên trong hẻm núi sông Guáitara, theo phong cách kiến trúc Gothic Revival từ năm 1916 đến năm 1949. Tên gọi Laja xuất phát từ tên của một loại đá trầm tích phẳng, tương tự như đá thạch phiến.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Independent)

.