Đà Nẵng cuối tuần

Tận dụng từng chút thời gian

15:56, 01/10/2017 (GMT+7)

“Cảm hứng chỉ là khởi đầu, kỷ luật mới đưa mình đến đích”, đó là quan điểm của Nguyễn Hoài Đức, sinh viên (SV) năm 4, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế- ĐH Đà Nẵng. Đức vinh dự có mặt trong lễ vinh danh SV xuất sắc của ĐH Đà Nẵng năm 2017, với tổng điểm 3 năm học đạt xuất sắc (3.6/4.0).

Nguyễn Hoài Đức vừa được vinh danh tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: T.L
Nguyễn Hoài Đức vừa được vinh danh tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: T.L

Phần giới thiệu của Đức tại buổi lễ vinh danh thủ khoa đầu vào 2017 và SV có thành tích xuất sắc về học tập và hoạt động ngắn gọn nhưng đầy ấn tượng. Đức khiêm tốn khi nói về mình: “Em cũng bình thường như các bạn khác thôi. Có nhiều bạn SV khác vẫn học tốt và có nhiều hoạt động tích cực lắm!”. Chàng SV năm cuối bắt đầu câu chuyện về mình một cách trầm lắng nhưng càng nói càng cuốn hút người nghe.

Sinh ra và lớn lên ngay chính thành phố bên bờ sông Hàn, 12 năm liền Đức luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Những năm theo học tại Trường THPT Phan Châu Trinh, Đức luôn có mặt nhận thưởng trong nhiều cuộc thi toán, giải toán trên máy tính cầm tay. Bước vào môi trường đại học mới mẻ vẫn không làm Đức bỡ ngỡ, năm đầu tiên em đạt kết quả học tập loại giỏi, các năm tiếp theo đều có kết quả xuất sắc.

Đặc biệt, học kì II, năm học 2016-2017, Đức nhận học bổng du học ngắn hạn ở nước Đức và 100% môn học đều  đạt loại A. Hỏi về bí quyết học tập, Đức bảo: “Điều đầu tiên là phải lập một kế hoạch hợp lí cho việc học tập, sinh hoạt.

Bên cạnh đó em rất tiết kiệm thời gian, em học vào bất cứ thời gian rảnh nào. Nhiều lúc chỉ rỗi 30 phút thôi thì em vẫn dùng để học. Hay như buổi học nào chỉ 2, 3 tiết thì về nhà em vẫn dùng khoảng thời gian còn lại để học bài, làm bài tập hoặc nghiên cứu tài liệu…”. Ngoài ra, cứ đầu mỗi học kì Đức thường đọc hết tất cả giáo trình chuẩn bị học để nắm tổng quan môn học. Đó là chưa kể, cứ trước buổi học, cậu lại dành ít thời gian đọc nội dung trước khi bắt đầu nghe thầy cô giáo giảng bài. Với nề nếp và tinh thần kỷ luật cao, Đức lúc nào cũng trong tâm thế chủ động lên giảng đường.

Ngoài học, Đức còn thử sức qua nhiều lĩnh vực. Năm 2016, Đức đoạt giải ba cuộc thi khởi nghiệp Startup Runway với ý tưởng hệ thống thủy canh thông minh cho hộ gia đình. Điều đáng thú vị ở chàng SV kinh tế này là hai truyện ngắn do chính cậu viết lấy cảm hứng từ tác phẩm Nếu em thấy anh bây giờ của nhà văn Cecelia Ahern và tác phẩm Người Dublin của nhà văn James Joyce, qua hai vòng thi tại cuộc thi “Sáng tạo cùng Ireland” do Đại sứ quán Ireland tổ chức và đoạt giải khuyến khích.

Ngoài việc học, Nguyễn Hoài Đức còn được nhiều bạn bè biết đến bởi một cán bộ lớp, cán bộ Đoàn năng nổ trong mọi hoạt động… Đức kể, mỗi hoạt động đem đến cho em kinh nghiệm, sự lắng đọng riêng. Ngay từ năm thứ nhất, Đức đã hăng hái tham gia các hoạt động như dọn dẹp rác trong lễ hội pháo hoa, cùng các cộng sự bán bút bi, bán chè đông sương để giúp đỡ hai vợ chồng một cụ già nghèo thuê trọ gần Trường ĐH Kinh tế.

“Mỗi tuần, khi tranh thủ thời gian rảnh đến giúp đỡ vợ chồng cụ trở về, em như thấy mình lắng lại và từ đó thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn”, Đức bộc bạch. Suốt 5 học kỳ, Đức còn nhiều lần tham gia công tác tình nguyện với những chuyến đi ấn tượng như đến giúp đỡ bà con đồng bào thiểu số ở xã Ba, huyện Đông Giang, hay tại làng Yều, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam). “Những chuyến đi như vậy vừa góp phần nhỏ chung tay giúp đỡ đồng bào nghèo, phần khác mình rèn luyện được kỹ năng sống, những điều mà chỉ ở trên giảng đường thì khó lòng học được”, Đức chia sẻ.

Bước vào năm cuối của chương trình đại học với thành tích học tập, hoạt động xuất sắc, Nguyễn Hoài Đức vẫn miệt mài với kế hoạch học tập chi tiết và khoa học. Đức bảo: “Việc học như con thuyền ngược nước, chỉ cần mình dừng thì sẽ bị lùi lại. Còn đối với các hoạt động cộng đồng, em nghĩ cứ tham gia hết mình, làm bằng tất cả sự nhiệt huyết, đam mê của mình thì sẽ thu nhận được nhiều bài học quý của cuộc sống, về sự sẻ chia”.

THIÊN LAM

.