Ảnh của nhà báo tự do

.

Nhiếp ảnh gia báo chí Åke Ericson, người Thụy Điển (sinh năm 1962), người đã làm việc với máy ảnh suốt hàng chục năm qua, ghi lại các cuộc xung đột trên toàn thế giới, cũng như những cuộc gặp gỡ của ông với cảnh sát, chính trị gia và người tị nạn. Ông đã có động lực để bắt đầu chụp ảnh cộng đồng Roma trong chuyến thăm miền nam, Cộng hòa Séc, nơi ông chứng kiến sự phân biệt sắc tộc rộng rãi.
Åke Ericson ghi lại cuộc sống của người Roma ở nhiều nơi bao gồm Cộng hòa Séc, Pháp, Thụy Điển, Kosovo, Hungary, Serbia, Romania, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Slovakia để minh chứng cho một nhóm người bị tước quyền chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Chú bé Juraj Mizigor thực hiện một cú nhảy lộn ngược người ở khu định cư Luník IX ở Košice, Slovakia, vào năm 2013.
Chú bé Juraj Mizigor thực hiện một cú nhảy lộn ngược người ở khu định cư Luník IX ở Košice, Slovakia, vào năm 2013.

Ericson bắt đầu chụp hình người Roma vào năm 2009, và tiêu đề cuốn sách của ông: Non Grata (tạm dịch: Không được chào đón, thừa nhận), nói về tình hình, đời sống du mục của những người dân Di-gan trong thế giới châu Âu, nơi rất ít khoan dung với người ngoài, kẻ nhập cư. Ericson bắt đầu công việc này tại Břeclav tại Cộng hòa Séc năm 2009, tiếp tục sang Hungary, Serbia, Kosovo, Romania và Slovakia, nơi ông chụp ảnh nhiều cộng đồng rải rác, trong đó khoảng 10-12 triệu người Roma (Di-gan) đang sống.

Istanbul sau cuộc đảo chính năm 2016.
Istanbul sau cuộc đảo chính năm 2016.

Åke Ericson cũng có mặt sau cuộc đảo chính thất bại làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm 2016. Trước đó, Åke Ericson  đã đến CHDCND Triều Tiên vào năm 2005 lúc đất nước này chuẩn bị cho phóng thử tên lửa đạn đạo đầu tiên. Ông ghi nhận hình ảnh tươi vui của người Ukraina trở lại cuộc sống bình yên năm 2010, sau thảm họa nguyên tử Chernobyl xảy ra vào ngày 26 tháng 4 năm 1986. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

Khủng hoảng tị nạn ở châu Âu năm 2015.
Khủng hoảng tị nạn ở châu Âu năm 2015.

Sinh tại Västerås, Thụy  Điển, Åke Ericson  - 14 tuổi đã có bức ảnh đầu tiên xuất bản và bắt đầu làm nghề nhiếp ảnh ở tuổi 16. Sau 12 năm làm việc tại các tờ báo địa phương, từ năm 2000 trở đi,  Åke Ericson  làm việc như một phóng viên ảnh tự do. Ông đã và đang làm việc tại nhiều nước như Nga, Cộng hòa Séc, Pháp, Slovakia và đặc biệt là ở khu vực Kosovo. Tác phẩm nhiếp ảnh của ông được xuất bản trên nhiều ấn phẩm như CNN, Newsweek, Paris Match, Le Figaro, Stern, Le Observatour và Le Monde.

Chernobyl 2010.
Chernobyl 2010.

Năm 2007 và 2008, Åke Ericson  nhận giải Ảnh báo chí tốt nhất, giải nhì về Tin tức Tổng hợp- Quốc tế, giải thưởng xuất sắc năm 2008 ở mục Câu chuyện vấn đề và Báo ảnh đẹp nhất năm của Giải thưởng NPPA (National Press Photographers Association-Hiệp hội Nhiếp ảnh Báo chí Quốc gia)…

Nhiếp ảnh gia báo chí Åke Ericson.
Nhiếp ảnh gia báo chí Åke Ericson.

Cuốn sách ảnh Non Grata của Åke Ericson  sẽ phát hành vào tháng 4-2018. Về công việc của mình, Åke Ericson nói: “Người Romani (Di-gan) cảm thấy bị kỳ thị ở khắp mọi nơi ở châu Âu. Họ thường sống ngoài xã hội, không có nhân quyền ở các lĩnh vực xã hội, chính trị, văn hóa và kinh tế. Tôi hy vọng các hình ảnh trong sách của tôi có thể giúp bạn hiểu tại sao”.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.