"Vua nhạc Pop" Michael Jackson qua nghệ thuật đương đại

.

The National Portrait Gallery - Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia ở London, nơi tập hợp và lưu giữ các bức chân dung của những người Anh nổi tiếng trong lịch sử -  hiện đang triển lãm Michael Jackson: On the Wall  (Michael Jackson: Trên tường). Triển lãm là sự thể hiện ảnh hưởng của Michael Jackson đối với một số nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại, những người đã tìm thấy một số nguồn cảm hứng trong tác phẩm của Vua nhạc Pop huyền thoại. Triển lãm mở cửa vào ngày 29-8-2018, trùng với sinh nhật thứ 60 của Michael Jackson.

Michael Jackson trên lưng ngựa của  Vua Philip II- tranh của Kehinde Wiley
Michael Jackson trên lưng ngựa của Vua Philip II- tranh của Kehinde Wiley

Michael Jackson (1958-2009), một trong những nhân vật văn hóa có ảnh hưởng nhất xuất hiện vào thế kỷ 20 là điều không thể tranh cãi. Ngay cả bây giờ, khoảng gần mười năm sau khi anh qua đời, Michael vẫn tiếp tục tỏa sáng rực rỡ. Doanh thu kỷ lục của anh giờ đã vượt quá một tỷ đô-la và tiếp tục phát triển, những bộ phim ngắn của anh vẫn được xem, và số người hâm mộ khổng lồ của anh vẫn trung thành như trước đây. Danh tiếng và tác động của Michael Jackson cho thấy không có dấu hiệu suy giảm. Tầm quan trọng của Jackson được thừa nhận rộng rãi về âm nhạc, video, vũ đạo và thời trang, nhưng ảnh hưởng của ông đối với nghệ thuật đương đại là một câu chuyện chưa được ai kể đến.

Michael Jackson: Trên tường là một triển lãm có quy mô đáng kinh ngạc - tập hợp các tác phẩm của hơn 40 nghệ sĩ được mượn từ các tổ chức và nhà sưu tập trên toàn cầu. Michael Jackson trở thành một trong những nhân vật văn hóa được mô tả trong nghệ thuật thị giác bởi một loạt các nghệ sĩ đương đại hàng đầu.

 Michael Jackson - ảnh của  Harrison Funk, 1990
 Michael Jackson - ảnh của Harrison Funk, 1990

Hiện tượng hình ảnh Michael Jackson qua các tác phẩm nghệ thuật có thể được bắt đầu khoảng vào năm 1982, khi Andy Warhol - nghệ sĩ, đạo diễn và nhà sản xuất người Mỹ, một nhân vật hàng đầu chuyên vẽ chân dung các nhân vật nổi tiếng trong phong trào nghệ thuật thị giác được gọi là nghệ thuật pop, lần đầu tiên sử dụng hình ảnh của nhạc sĩ Michael trong một bản tranh in. Tất nhiên, Jackson là một biểu tượng văn hóa vào lúc đó và tên của ông vang lên khắp nơi trên thế giới, nhưng cũng vào thời điểm này, tranh vẽ chân dung Michael của Andy Warhol đã khơi dậy một làn sóng lôi cuốn các nghệ sĩ thị giác mô tả “Vua nhạc Pop” vào các tác phẩm của họ. Một họa sĩ nổi tiếng khác: Kehinde Wiley, vào năm 2010, vẽ Michael Jackson đang cưỡi ngựa của… Vua Philip II. Kehinde Wiley (sinh 1977) là họa sĩ chân dung ở thành phố New York, người nổi tiếng với những bức tranh về người Mỹ gốc Phi. Harrison Funk là nhiếp ảnh gia đã gần gũi với Michael Jackson hơn bất kỳ người nào khác, làm việc với ca sĩ từ cuối những năm 1970 cho đến khi Michael qua đời vào tháng 6-2009. Harrison Funk chứng kiến và nắm bắt nhiều thay đổi của Michael, khi ca sĩ này trở thành người nổi tiếng trên thế giới. Harrison Funk kể rằng, anh và Michael có ngôn ngữ riêng. Cách nói chuyện cũng luôn giống nhau. Michael Jackson thường hỏi “Harrison, anh có thể tạo ra phép thuật không?”. Harrison Funk gặp Michael Jackson tại hộp đêm nổi tiếng ở New York - nơi Jackson thường xuyên ca hát và nhảy múa trong gian hàng DJ để tránh những người thợ săn chữ ký. Cơ hội gặp Jackson đã đặt sự nghiệp của Funk trên một quỹ đạo khác: Trở thành nhiếp ảnh gia riêng của Michael.

Michael Jackson - tranh của Andy Warhol
Michael Jackson - tranh của Andy Warhol

 “Michael Jackson: Trên tường” được mở cửa đến ngày 21-10-2018, sau đó, triển lãm được tổ chức tại The Grand Palais ở Paris (Pháp); Bundeskunsthalle ở Bonn (Đức) và cuối cùng, tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Espoo (Phần Lan) vào tháng 11 năm 2019.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.