Loại bỏ Romano Fenati

.

Giới đua mô-tô thế giới thực sự sốc với Romano Fenati. Tay đua người Ý có hành động không thể tin nổi khi cố tình áp sát đối thủ để bóp phanh xe bánh trước lúc vận tốc xe đạt 200km/giờ. Rất may, nạn nhân Stefano Manzi là đồng hương với Fenati xử lý tốt tình huống này nên không xảy ra tai nạn.

Cú thò tay bóp phanh.
Cú thò tay bóp phanh.

Ban tổ chức giải đua San Marino Moto GP cấm tay đua 22 tuổi này không thi đấu 2 vòng kế tiếp nhưng mọi thứ tồi tệ hơn khi đội đua Marinelli Snipers Team quyết định sa thải anh ngay lập tức: “Hành động của Fenati phi thể thao, nguy hiểm. Kể từ bây giờ, Fenati sẽ không thi đấu cho đội Snipers nữa. Chúng tôi thành thật xin lỗi”. Hậu quả tiếp theo Fenati phải gánh chịu là các nhà tài trợ chấm dứt hợp đồng.

Mọi người có quá đáng với tay đua người Ý không dù hành động chơi xấu rất nguy hiểm tính mạng? Về quy định cuộc chơi thì Fenati bị cấm thi đấu 2 vòng nhưng đây không phải là hành động phi thể thao bột phát của tay đua 22 tuổi này. Fenati đã có hành động đạp đối thủ người Phần Lan Niklas Ajo ở đường chạy khởi động Moto3 năm 2015 ở Argentina. Fenati bị đội đua Sky VR46 loại bỏ ở mùa giải 2016 vì lý do kỷ luật. Ngoài ra, anh ta thường xuyên cự cãi với đồng nghiệp.

 Pha đạp đối thủ. Ảnh: Internet
Pha đạp đối thủ. Ảnh: Internet

Tay đua về thứ ba tại chặng San Marino, Cal Crutchlow đề nghị cấm Fenati thi đấu suốt đời. “Anh ta nên không được phép thi đấu mô-tô thêm một lần nào nữa. Bạn không thể làm như thế với đối thủ bởi chúng ta đang thi đấu trong điều kiện nguy hiểm rồi”, tay đua người Anh nói. Ngay lập tức, lời “kêu gọi” của Crutchlow được hưởng ứng. Giám đốc Giovanni Castiglioni của đội đua Agusta mà Fenati dự kiến đầu quân mùa giải tới tuyên bố cương quyết: “Hợp đồng sẽ không thực hiện.

Tôi không thể để cho cậu ta đại diện cho giá trị đích thực của đội đua chúng tôi”. Cựu tay đua Moto GP, Colin Edwards bình luận trên BBC rằng Fenati đẩy cuộc đời của người khác vào nguy hiểm. Điều ấy là không thể chấp nhận được. Còn tay đua từng 4 lần vô địch Moto GP thế giới Marc Marquez ủng hộ cấm Fenati thi đấu suốt đời: “Họ cần phải đặt ra những hình phạt mà bất cứ tay đua nào cũng không dám chơi xấu bởi nguy cơ bị cấm thi đấu suốt đời”.

Fenati thừa nhận hành động nguy hiểm đó không xứng đáng với người đàn ông. Anh xin lỗi toàn thế giới thể thao đã phải chứng kiến khoảnh khắc ghê rợn mà lúc đó anh không nghĩ nguy hiểm mà chỉ muốn trả đũa Manzi bởi đối thủ 19 tuổi ép anh cách mấy vòng đua trước. Fenati muốn im lặng để “chiêm nghiệm” những gì đã qua và làm trong sạch đầu óc chờ tương lai mới. Và chỉ một ngày sau Fenati đưa ra quyết định “lạnh lùng”: chấm dứt sự nghiệp đua xe và sẽ không bao giờ trở lại. Ngay cả khi Fenati tuyên bố như vậy nhưng vụ việc vẫn chưa thể khép lại. Văn phòng công tố viên Rimini (Ý) đang xem xét hồ sơ như một vụ cố ý giết người.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.