Dài thêm hành trình yêu thương

.

Dù đã cố gắng bỏ qua những con số nhưng cơ số thuốc tổng trị giá trên 400 triệu đồng mà các bạn Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng vận động được trong suốt 3 tháng hè, cùng với việc tổ chức thành công 9 hành trình khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng khó khăn gây ấn tượng mạnh cho những ai quan tâm đến chương trình thiện nguyện của họ.

Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng Trần Đình Trung (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến đi phát thuốc miễn phí cho ngư dân thuộc quần đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tháng 8-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng Trần Đình Trung (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến đi phát thuốc miễn phí cho ngư dân thuộc quần đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tháng 8-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Suốt 3 tháng diễn ra Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2018, Bí thư Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng Trần Đình Trung dường như có mặt tại nhà không quá 10 ngày. Còn lại, anh rong ruổi trên các cung đường, lênh đênh trên tàu trong nhiều chuyến ra đảo để theo sát mọi hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Kiên Giang, Tuyên Quang và nước bạn Lào.

Mới đây nhất, vào những ngày đầu tháng 8, Trần Đình Trung có mặt tại đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tham gia lễ kết nghĩa giữa 3 đơn vị Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, Đoàn ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thổ Chu.

Tại đây, các bên cùng ký bản ghi nhớ nội dung phối hợp trong hoạt động tuyên truyền, tổ chức hành trình về nguồn, hành trình biển đảo và công tác hậu phương quân đội… Đặc biệt, bản ký kết cũng nêu rõ “hằng năm, tùy theo tình hình thực tế, ba đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động tại Thổ Chu ít nhất 1 lần/năm”.

Bác sĩ Trần Đình Trung khẳng định, hoạt động tình nguyện là môi trường giúp thanh niên trải nghiệm, trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn. Trong chuyến đi này, đội ngũ y, bác sĩ trẻ và thanh niên hai trường y khoa cùng tham gia khám bệnh, phát thuốc, tặng máy trợ thính, quà cho hơn 500 người dân với tổng trị giá 120 triệu đồng; đồng thời, trao tặng Đồn Biên phòng Thổ Chu 1 ti-vi 50 inch, 5 quạt máy và 200 tập vở cho con em chiến sĩ sinh sống trên đảo.

Anh nói: “Lễ kết nghĩa là một trong những dấu mốc quan trọng của tuổi trẻ ngành y dược trong hành trình mang tên “Tuổi trẻ vì biên giới, biển đảo Tổ quốc giai đoạn 2018-2020”, được thể hiện thông qua các hoạt động giao lưu, hỗ trợ y tế, cơ sở vật chất cũng như chăm lo sức khỏe cho con em cán bộ, chiến sĩ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh biên giới quốc gia”.

Không chỉ nổi bật trong công tác khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng còn lên ý tưởng, sáng tạo tập vở trắng mang thông điệp “Học hay sống khỏe”.

Đó thật sự là một sản phẩm truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh, mang thông tin y tế hữu ích như đối với người cận thị cần hạn chế những hành động gây áp lực lên mắt, giảm thời gian xem ti-vi, điện thoại và học tập trong môi trường đầy đủ ánh sáng, sử dụng thức ăn chứa các vitamin A, E, C, B…

Bác sĩ Trần Đình Trung nói, sản phẩm này là một trong những nội dung phối hợp giữa Đoàn ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh và Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng trong chiến dịch Mùa hè xanh 2018 để tặng các em học sinh, qua đó lồng ghép việc tư vấn, chia sẻ thông tin về những căn bệnh thường gặp ở trẻ em.

Trong khi đó, với anh em cán bộ Đoàn, cô gái nhỏ Lê Thị Ngọc Yến, Bí thư Liên Chi đoàn khoa Dược, Trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng không còn xa lạ, bởi em luôn xông xáo, nỗ lực trong mọi hoạt động phong trào. Bên cạnh bảng thành tích học tập xuất sắc, Yến còn là cánh tay đắc lực của Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, thường xuyên chủ động lên kế hoạch hoạt động, chăm lo công tác hậu cần cho thanh niên.

Được biết, trước chuyến đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Hương Sơn (Hà Tĩnh) hồi cuối tháng 7, Ngọc Yến đã vận động các công ty dược tài trợ lô thuốc trị giá hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó, những bước chân tình nguyện của đoàn viên, thanh niên nhà trường thêm tự tin và đầy nhiệt huyết.

Trong chuyến đi này, có 24 bệnh nhân được Đoàn trường tặng máy trợ thính để cải thiện khả năng nghe, nâng cao chất lượng cuộc sống. “Tham gia các hoạt động tình nguyện, vì cộng đồng là cách lưu lại một thời tuổi trẻ tươi đẹp và sống có ích, làm dài thêm hành trình yêu thương ở mỗi con người”, Ngọc Yến đúc kết.

Xuyên suốt Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2018, Đoàn trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng tổ chức 10 chuyến đi tình nguyện về các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Tuyên Quang và nước bạn Lào…; 9 chương trình khám, phát thuốc miễn phí; 5 đội hình truyền thông; 5 hoạt động dân vận. Qua đó, Đoàn khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 4.000 người; thực hiện hơn 700 ngày công lao động giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới; tổ chức 20 buổi truyền thông sức khỏe cho 4.000 người; tặng 500 phần quà và 1.000 quyển vở “học hay sống khỏe” cho người nghèo và trẻ em…
 

Huỳnh Lê

;
.
.
.
.
.
.