Với phụ nữ, 40 tuổi, chỉ là mới bắt đầu... (*)

.

“40 tuổi, phụ nữ như một chùm nho đã trải qua những ngày non xanh, ươm nắng, chín sẫm, vừa xuống khỏi cành để bắt đầu ủ men chứ không phải héo đi. Thứ men say đằm đượm mà tuổi 20 - 30 không thể nào có được. Thế nên, với phụ nữ, 40 mới chỉ là bắt đầu”. Mở đầu tập tản văn “Tuổi 40 yêu dấu”, tác giả Ann Lee - đã viết như một lời tự sự về mình - bởi tác giả cũng mới bước qua tuổi 40.

Ann Lee đã cho người đọc có một cái nhìn đầy chia sẻ và yêu thương với những phụ nữ tuổi 40 “20, tóc mượt dày, má tự nhiên hồng, ta e ngại khi 30 da sẽ bớt căng và môi không còn mọng. 30, không muốn bị hỏi tuổi, ta sợ lúc 40 sẽ không còn đi được giày cao, ra ngoài thiếu cây son là không thể tự tin. 39, ta thảng thốt nghĩ cơ hội dành cho mình còn rất ít, rằng ta đã qua bên kia dốc cuộc đời. Nhưng lạ thay, khi 40, ta như rẽ vào một con đường mới...

Khi 40, bạn có thời gian và cảm xúc để nhớ lại những ngày tươi trẻ hồn nhiên của tuổi sinh viên 20 đã qua, có những lắng đọng để thương mình những năm 30 còn loay hoay chọn hướng đi hay tất bật con cái gia đình mà quên đi bản thân, và những năm 40 là ngọt ngào đằm thắm”.

Ann Lee đã tự hứa với bản thân, với những phụ nữ - bạn bè mình, rằng sẽ ghi lại những tươi trẻ nồng nhiệt hay lắng đọng ngọt ngào của phụ nữ thường chỉ nhớ ra mình đáng yêu và đáng được yêu khi đã còn rất ít thời gian hay sức lực. Và đây, không bắt buộc… mà tất cả chữ cứ tự chảy. Dường như cuộc sống của những phụ nữ sắp bước vào tuổi 40, đang 40 hay vừa qua tuổi 40 đều rạng rỡ, nồng nàn và buộc chị phải viết về họ, để tự hào về họ và chính mình.

21 bài viết là 21 câu chuyện tác giả chắt lọc từ những xúc cảm bộn bề của cuộc sống-mà trong đó, những phụ nữ ở lứa tuổi 40 là nhân vật chủ đạo với:  Không được chán chính mình ; Niềm tin; Hy sinh; Đa tình; Ế, Say nắng; Yêu mà tỉnh, Mẹ đơn thân; Con là bạn; Yêu đi, để thấy mình đáng sống…

Bằng nghề viết, tác giả có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện với hàng trăm phụ nữ qua tuổi 40. Sự quyến rũ, ngọt ngào của những nàng 40 này và những cảm xúc của họ là chất xúc tác để tác giả viết nên những câu chuyện hấp dẫn và lôi cuốn sự tò mò của người đọc.

Đọc để hiểu và yêu hơn những phụ nữ tuổi 40, để thông cảm và sẻ chia với họ niềm vui, nỗi buồn, thậm chí là niềm đau không che giấu về những mất mát mà họ đã trải qua trong cuộc sống. Đọc để thấy rằng, phụ nữ tuổi 40 dù sống một mình hay đã ly hôn cũng cần được xã hội nhìn với con mắt bình thường, bởi đó là cuộc sống mà họ chọn và hạnh phúc với  điều đó.

 Nói về cuốn sách “Tuổi 40 yêu dấu” của mình Ann Lee bộc bạch: “Tôi đồng thuận và bằng tất cả sự chân thật, muốn chia sẻ rằng, 40 là khoảng cách thời gian trong cuộc đời mà phụ nữ nên tự hài lòng nhất về bản thân. Tôi muốn thay họ viết về chính mình, về bạn bè, về những người đã đang và sẽ 40 nhưng không bao giờ già, không bao giờ chán mình”.  

Tác giả viết rằng: “Và tôi bắt tay vào viết về những phụ nữ giống mình, ở độ tuổi tưởng chừng đã qua bên kia dốc cuộc đời, tưởng chừng những ngày đẹp nhất đã đi qua, nhưng thật ra không phải vậy. Những dấu yêu trong đời luôn chờ bạn, bên bạn, nếu như bạn yêu quý chính mình, tin tưởng chính mình, say mê hết mình với từng ngày, từng việc đang làm, dù bạn có bao nhiêu tuổi đi nữa.

Những ngày đẹp nhất, đáng yêu nhất, mối tình say đắm nhất của bạn có thể vẫn chưa đến đâu. Giờ thì cứ yêu và sống đi đã. Tôi đã viết TUỔI 40 YÊU DẤU như thế”.

Hoài Giang
(*) Đọc “Tuổi 40 yêu dấu” - Ann Lee, Nhà NXB Trẻ, quý III - 2018.
 

;
.
.
.
.
.
.