Sống là cống hiến

.

Nhìn vào bảng thành tích học tập và điểm tích lũy của Nguyễn Thị Hạ Long, sinh viên năm cuối, chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch (Khoa Du lịch, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) với thành tích xuất sắc, ít ai tin Hạ Long đến từ một ngôi trường vùng ven của huyện Hòa Vang - nơi còn nhiều thiệt thòi hơn trong điều kiện học tập so với bạn bè cùng trang lứa ở phố thị.

Sinh ra và lớn lên ở xã Hòa Sơn, từ những ngày học ở trường làng đến THPT, Long ít khi đến lớp học thêm; thay vào đó, em xác định mục tiêu của việc học là chủ động tìm tòi tự học. Em là học sinh giỏi 12 năm liền, vinh dự  được 3 lần nhận học bổng Vallet vì đã có thành tích học tập xuất sắc trong 3 năm học phổ thông.

Nguyễn Thị Hạ Long trong những ngày tình nguyện mùa hè xanh ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam). (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Thị Hạ Long trong những ngày tình nguyện mùa hè xanh ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hạ Long chọn chuyên ngành du lịch vì sở thích học hỏi, tìm hiểu, khám phá, đặc biệt mong muốn giới thiệu vẻ đẹp quê mình cho du khách thập phương.

Long chia sẻ: “4 năm đại học là hành trang giúp người trẻ vào đời. Mình nghĩ là người trẻ thì nên tích cực học, học ở nhiều phương diện- không chỉ là những kiến thức chuyên môn, mà cả việc học cách tự lập, tự phấn đấu, học về cuộc sống, về môi trường xung quanh.

Thêm vào đó là tự hoàn thiện mình, có những kỹ năng xã hội như giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc nhóm, nói trước đám đông… Một khi có một tinh thần tốt, tích cực, thì chắc chắn sẽ chinh phục được nhiều điều hơn nữa”.

Vốn nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động, 3 năm học phổ thông, Long đảm nhiệm vị trí lớp trưởng, có nhiều đóng góp cho tập thể và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi. Bước vào môi trường đại học, dù có nhiều bỡ ngỡ ban đầu nhưng chất “thủ lĩnh phong trào” vẫn luôn bùng cháy ở cô sinh viên này.

Trên môi luôn nở nụ cười, dễ gần gũi và hòa đồng, Long tạo cho người đối diện cảm giác vui vẻ, tin tưởng ngay từ lần đầu gặp mặt. Ở trường, Long tham gia trong mọi hoạt động, đặc biệt là các chiến dịch tình nguyện, phong trào thanh niên từ miền núi cho đến miền biển xa. Ở hoạt động nào Long làm cũng có “lửa”.

Long kể về chuyến đi mùa hè xanh đầu tiên của thời sinh viên là em đến xã A Xan (huyện Tây Giang, Quảng Nam). Khó có thể diễn tả được hành trình đến với bà con ở đó bằng ngôn từ gãy gọn, chỉ biết cả đội đã phải trải qua những cung đường đèo uốn lượn, vắt vẻo lưng chừng núi đến thót tim. Rồi có cả những chặng đi bộ, leo dốc đến hụt hơi.

Mệt, nhưng bù lại bà con rất quý mến nên ai cũng thấy vui và hạnh phúc với những gì mình làm được. Rồi mùa tiếp theo, Long nằm trong đội tình nguyện về dạy học cho học sinh ở xã biển Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam). Những gương mặt ngây thơ, nụ cười hồn nhiên và làn da đen nhẻm của lũ trẻ cứ níu chân Long mãi.

Kỳ tình nguyện kết thúc, nhưng khát khao tiếp tục được trở lại, chung tay giúp những đứa trẻ miệt biển ấy gầy dựng ước mơ vẫn luôn thao thức trong Long. “Em muốn mình dành thời gian của thời sinh viên cho những hoạt động như vậy.

Những chuyến đi đó, không chỉ là cho đi, mà còn nhận lại được rất nhiều, như tình cảm quý mến của người dân, trau dồi thêm kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần chia sẻ yêu thương”, Long nói.

Nỗ lực trong học tập, đi đầu trong các hoạt động Đoàn-Hội, hai năm liền, Hạ Long được vinh danh “Sinh viên 5 tốt” và “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018” cấp Đại học Đà Nẵng; danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018 cấp thành phố và nhiều giấy khen trong hoạt động Đoàn, tình nguyện các cấp…

Long bảo, tuổi trẻ nên cho đi nhiều hơn, dành thời gian bên cạnh việc học trên giảng đường để ra ngoài hiểu thêm về cuộc sống, để cảm thông và thấu hiểu nhiều hơn. Với lẽ ấy, bước vào năm cuối thời đại học, Long đang sẵn sàng cho bất cứ hoạt động tình nguyện nào.

Ngọc  Uyên

;
.
.
.
.
.
.