Đông Nam Á "dấn thân" vào giải đua mô-tô

.

Đua mô-tô là giải đua gồm 3 thể thức hay còn gọi là 3 cấp độ: thấp nhất là Mô-tô 3 với loại xe 125cc, thứ hai là Mô-tô 2 với loại xe 250cc và thứ ba là Mô-tô GP (viết tắt của Grand Prix). Giới vận động viên Đông Nam Á không phù hợp với môn thể thao tốc độ và mạo hiểm này nên rất ít tay đua góp mặt.

Hafizh Syahrin trên đường đua mô-tô.
Hafizh Syahrin trên đường đua mô-tô.

Trong cả ba cấp độ thi đấu của mùa giải 2019 này chỉ có 4 tay đua Đông Nam Á, trong đó Somkiat Chantra (Thái Lan), Khairul Idham Pawi (Malaysia), Dimas Ekky Pratama (Indonesia) góp mặt ở Moto 2; riêng Hafizh Syahrin (Malaysia) thi đấu mùa thứ hai ở Mô-tô GP.

Hafizh Syahrin là tay đua Đông Nam Á đầu tiên tranh tài tại Moto GP hồi năm 2018. Anh được lên chơi ở giải đấu cao nhất sau khi vô địch Moto 2 cả thảy 3 lần. Tay đua người Malaysia thi đấu trọn vẹn 19 vòng, được 46 điểm, xếp hạng 16/33 trong màu áo Tech 3. Một sự khởi đầu không tồi, thậm chí anh còn được nhận xét là thích ứng khá nhanh với cấp độ cao hơn. Vòng đầu tiên năm 2019 tại Qatar, tay đua 24 tuổi này đứng hạng 20/24, không được tính điểm.

Syahrin vẫn chạy cho Tech 3 nhưng với tên mới là Red Bull KTM Tech 3. Vòng đua thứ hai sẽ diễn ra tại Argentina vào ngày 31-3 tới. Syahrin hy vọng sẽ cải thiện được vị trí trên bảng xếp hạng tạm thời để đáp lại sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ Malaysia nói riêng và cả Đông Nam Á nói chung. Syahrin cho biết anh và các đồng đội Red Bull KTM Tech 3 vẫn đang loay hoay tìm loại lốp thích hợp để thi đấu vì độ bám của lốp hiện tại không tốt, cải thiện kỹ năng xuất phát. Đó là lý do giải thích cho việc Syahrin không có vị trí tốt ở cuộc đua vòng loại và cả vòng đua đầu tiên.

Đồng hương với Syahrin thi đấu ở Mô-tô 2 là Khairul Idham Pawi cũng có khởi đầu không tốt ở vòng đua Qatar dù đây đã làm mùa giải thứ ba của tay đua 20 tuổi. Pawi về hạng thứ 17/32 và cũng không được tính điểm. Nguyên cả mùa giải 2018, Pawi chỉ có… 1 điểm nhờ có một vòng đấu về hạng 15, hạng cuối cùng được tính điểm. Trong khi đó, Dimas Ekky Pratama có sự chuẩn bị trước mùa giải rất hứa hẹn nhưng tay đua 26 tuổi về tận vị thứ 26. Tay đua người Indonesia này chỉ tham gia có 2 vòng đua trong năm 2018 và không có điểm nào. Tay đua người Thái Lan Somkiat Chantra lần đầu góp mặt tại Moto 2 đã bỏ cuộc ở vòng đua đầu tiên năm 2019.

Dù kết quả thi đấu của các tay đua Đông Nam Á tại Mô-tô GP và Mô-tô 2 khiêm tốn nhưng sự “dấn thân” của họ được nhận định sẽ mở đường cho giới trẻ khu vực tìm tới môn thể thao tốc độ này.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.