Thêm bằng chứng ủng hộ Caster Semenya?

.

Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) đang đứng trước phán quyết khó khăn nhất trong lịch sử của mình vào ngày 26-3 tới. Đó là phải quyết một trong hai lựa chọn: cho hay không cho nữ vận động viên điền kinh Caster Semenya tiếp tục được chạy ở cự ly nữ. Vận động viên người Nam Phi này bị Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) cho rằng có hormon nam quá cao so với bạn đồng giới nên việc cô chạy cùng cự ly 800m hay 1.500m là không công bằng.

Hanselmann bị buộc nghỉ giữa chừng trên đường đua.
Hanselmann bị buộc nghỉ giữa chừng trên đường đua.

Ngay cả khi cô gái 28 tuổi nhận phán quyết bất lợi từ CAS thì chưa chắc phán quyết đó được thực thi bởi liên quan tới vấn đề giới tính, nhân quyền… Nhưng ở thời điểm hiện tại, Semenya đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ giải đua xe đạp ở Bỉ. Đó là giải đua một ngày Omloop het Nieuwsblad từ Gent tới Ninove. Ban tổ chức giải đua thực hiện phương án để nam xuất phát trước nữ 10 phút. Đó là quãng thời gian có thể nói là thoải mái để cua-rơ nam về cuối hơn cua-rơ nữ về nhất!

Sự thật không thể tin khi cua-rơ nữ Nicole Hanselmann bứt phá bám sát đoàn xe hỗ trợ cho các đồng nghiệp nam, tức là khả năng cô gái người Thụy Sỹ chen vào đoàn đua nam trong chốc lát nữa là rất lớn. Tình thế buộc ban tổ chức phải chặn Hanselmann lại. Cô bỏ đối thủ gần 2 phút nhưng sau đó, các cua-rơ nữ còn lại cũng bị chặn lại toàn bộ và giữ nguyên vị trí. Các cua-rơ nữ phải nghỉ giữa chừng 5 phút trước khi trở lại thi đấu mà theo lời ban tổ chức là vì sự an toàn và vì các cua-rơ nam đạp quá chậm!

Hanselmann cho biết cô bắt đầu bứt phá sau khi chạy 7km và duy trì vị trí đứng đầu trong 30km, cách đối thủ kế tiếp khoảng 7km. Cú nghỉ bất đắc dĩ khiến cho Hanselmann “mất lửa” và chỉ về thứ hạng 74 ở chặng đua dài 123km này.

Cô gái 27 tuổi nói sau khi kết thúc cuộc đua: “Có thể một vài cua-rơ nữ và tôi quá nhanh hoặc các đồng nghiệp nam quá chậm. Phải nghỉ 5-7 phút đã giết chết cơ hội chiến thắng”.

Sự cố của giải đua Omloop het Nieuwsblad lộ ra hai vấn đề. Ban tổ chức thay vì giành quyền ưu tiên cho nữ giới khi đang bứt phá thì lại buộc “phái yếu” phải dừng thi đấu vì ảnh hưởng tới cuộc thi của nam.

Thứ hai là thêm một bằng chứng nữa phái yếu có thể mạnh hơn phái nam trong cùng một nội dung thi đấu, một cự ly thi đấu. Nhiều nhà bình luận thể thao cho rằng những ưu thế của nữ giới cần được tôn trọng trong nhiều môn thể thao. Một khi triệt tiêu hết các ưu thế đó thì thể thao nữ giới cứ đều đều với nhau và rất khó để có huyền thoại như nam giới. Đó cũng là tin mừng cho Semenya…

TỊNH BẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.