Giảm thiểu túi nilon bằng sử dụng lá chuối

.

Trong tuần qua, cộng đồng mạng đã rất hào hứng chia sẻ thông tin về việc nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hôm 3-4 đồng loạt triển khai việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon; qua đó kêu gọi người tiêu dùng nói không với túi nilon. Không ít bạn trẻ còn chia sẻ cách sử dụng làn nhựa, giấy và hộp nhựa để đựng thức ăn khi đi chợ, thay vì sử dụng túi nilon độc hại và khó phân hủy. Đặc biệt, nhiều người cho biết họ cảm thấy hài lòng và ủng hộ việc siêu thị chuyển từ sử dụng lá chuối thay cho túi nilon để bọc thực phẩm bởi tính thẩm mỹ và tính thân thiện với môi trường rất cao.

Rau được gói rất gọn gàng và sạch sẽ bằng lá chuối ở các siêu thị.  (Ảnh: Facebook Ngọc Bích)
Rau được gói rất gọn gàng và sạch sẽ bằng lá chuối ở các siêu thị. (Ảnh: Facebook Ngọc Bích)

Tại Siêu thị Coopmart Đà Nẵng, trong ngày đầu tiên lên kệ, đã có 15 loại rau củ được thay “bao bì” mới là lá chuối. Siêu thị Big C Đà Nẵng cũng dần dần chuyển việc gói các loại rau từ túi nilon sang sử dụng lá chuối. Trong ngày đầu thực hiện đã có khoảng 20 loại rau như mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền, đậu bắp… được bọc bằng lá chuối để hạn chế tối đa sử dụng túi nilon. Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong 1 tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này.

Đặc biệt, bức thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4-4 cũng được cộng đồng mạng chia sẻ để kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay với Chính phủ trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả. Bức thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đoạn viết: “Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương các doanh nghiệp đã chủ động triển khai biện pháp thiết thực, cụ thể, giảm thiểu tác hại của túi nilon, góp phần tích cực thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng”.

Hưởng ứng với việc làm của các siêu thị, chị N.B (Đà Nẵng) kêu gọi trên trang cá nhân rằng: “Lá chuối nâng niu rau Việt... Hãy nói không với “túi nilon” nha bà con. Khó tiêu hủy lắm á... cứ lá chuối xài nha”. Nhiều người còn kêu gọi mọi người dùng lá chuối rộng rãi trong sinh hoạt hằng ngày để giúp nông dân bán được lá chuối, tăng thu nhập.

Đây cũng là một nghĩa cử đẹp khi người ở thành phố nghĩ về người chốn thôn quê, chia sẻ lo toan với bà con nông dân chân lấm tay bùn. Tuy nhiên, cũng có người lo ngại lá chuối sẽ bị nâng giá cao rồi lại ngâm tẩm thuốc để giữ lâu héo, làm mất đi ý nghĩa của việc làm này. Anh Văn Minh (Đà Nẵng) chia sẻ trên facebook rằng: “Tôi đang lo các tiểu thương thu mua, đẩy giá lá chuối lên cao, hay ngâm tẩm các lá chuối để giữ lá không bị héo…”.

Với sự hưởng ứng và chia sẻ rầm rộ của mọi người qua mạng xã hội trong thời gian qua, hy vọng việc gói rau củ bằng lá chuối sẽ tác động tích cực đến nhận thức của người dân để họ có những hành động thiết thực hơn trong việc bảo vệ môi trường sống.

Tâm Như

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.