Mùa chuyển nhượng kỳ lạ

.

Tờ New York Times có bài viết về mùa chuyển nhượng cầu thủ hè 2019 khá kỳ lạ. Nhiều đội bóng phải bán đi cầu thủ mà thực sự cần giữ lại. Ngược lại, có đội bóng phải giữ lại những cầu thủ cần phải bán đi.

Điển hình nhất cho sự kỳ lạ đó là Juventus - Paulo Dybala (ảnh). Tiền đạo 25 tuổi trải qua mùa giải 2018-2019 không vui vẻ ở Turin bởi vì HLV Massimiliano Allegri quá trọng dụng tân binh Cristiano Ronaldo mà quên lãng tài năng từng được ví như “Messi mới” của bóng đá Argentina. Dybala cũng có một kỳ Copa America 2019 tốt đẹp ở Brazil. Anh không thể nghĩ tới khả năng mình sẽ phải ra đi vì tân HLV Maurizio Sarri khoái sử dụng lối chơi bóng kỹ thuật, kiểm soát bóng. Đó chính là sở trường của Dybala từng giúp anh là trụ cột của Juventus 3 mùa trước đó.

Ông Sarri cũng từng cho biết trong những ngày đầu mới nhận công việc ở Juventus rằng Dybala sẽ được tin dùng, sẽ được bố trí chơi tiền đạo cánh bên cạnh Ronaldo để phát huy tốc độ, kỹ thuật và khả năng kiến tạo. Dybala trở lại Ý sau những ngày tháng nghỉ ngơi ở quê nhà, nhận được cái bắt tay niềm nở của Sarri. Anh vẫn tập luyện nhưng Juventus từng đặt điều kiện với Manchester United trong kế hoạch mua Romelu Lukaku. Vụ việc thất bại, Juventus tiếp tục đem anh chào mời tới Tottenham.

Vì sao như vậy? Ngay cả khi Premier League đã đóng cửa chuyển nhượng thì Dybala được Juventus ngỏ lời tới PSG. Juventus cần tiền để cân đối ngân sách, trong đó nặng nhất là trả lương cho Ronaldo và vừa mới mua về trung vệ De Ligt từ Ajax Amsterdam hơn 70 triệu bảng. “Bà đầm già thành Turin” trước đó đã bán ngôi sao trẻ Moise Kean cho Everton trong sự tiếc nuối. Ngược lại, những cầu thủ lớn tuổi như Gonzalo Higuian, Matuidi hay Sami Khedira mời hoài nhưng chẳng có CLB nào để ý nên đành phải giữ lại.

Juventus không phải là CLB duy nhất chịu cảnh đau đầu như thế. Real Madrid suốt cả mùa hè vất vả với Gareth Bale. Tiền đạo xứ Wales được HLV Zinedine Zidane thông báo không được sử dụng ở mùa giải 2019-2020 nhưng vẫn phải ở lại. Một đội bóng Trung Quốc có nhã ý đón Bale nhưng với điều kiện chuyển nhượng tự do, trong khi giá thị trường của Bale lên tới 100 triệu bảng. Bale đã ra sân thi đấu ở trận đầu tiên mùa giải mới của Real Madrid. Còn James Rodriguez từng phải sang Bayern Munich mượn một mùa trở lại Bernabeu cũng chẳng tìm ra đối tác để mua đứt. Real Madrid cần tiền nên không thể cho mượn để nhận số tiền chưa tới 10 triệu bảng gọi là phí cho mượn.

“Nóng” nhất là tiền đạo Neymar. Cầu thủ Brazil tìm mọi cách để rời PSG như lên báo chí bảo rằng kỷ niệm đẹp nhất của anh là cùng với đội bóng cũ Barcelona đánh bại PSG ở Champions League, trễ tập một tuần lễ mà không có thông báo nào. HLV Thomas Tuchel liên tục than thở muốn giữ lại chân sút 27 tuổi này ở lại sân Công viên các hoàng tử như nhân tố cốt yếu cho sự thành công của PSG mùa giải 2019-2020. Nhà cầm quân người Đức cũng muốn giữ Dani Alves ở lại nhưng hậu vệ Brazil lại từ chối để trở về quê nhà thi đấu. PSG cần bán những cầu thủ sa sút phong độ như Meunier, Draxler mà không có đội bóng nào mở lời. Một kỳ chuyển nhượng quá buồn với các HLV ở những đội bóng lớn.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.