"Joker" - Ứng viên sáng giá cho giải Sư tử Vàng

.

Năm nay, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice lần thứ 76 diễn ra từ ngày 28-8 đến 7-9 tại Lido, Venice, Italia. Trong số 21 tác phẩm điện ảnh dự tranh giải thưởng Sư tử Vàng (Lion d’Or), bộ phim “Joker” của đạo diễn Todd Phillips được khán giả và giới phê bình đánh giá cao ngay từ buổi đầu ra mắt.

Chú hề điên loạn Joker do Joaquin Phoneix thủ vai. Ảnh: The Guardian
Chú hề điên loạn Joker do Joaquin Phoneix thủ vai. Ảnh: The Guardian

Hôm 31-8, bộ phim “Joker” chính thức công chiếu tại LHP Venice 2019 và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ các nhà phê bình phim cũng như các đạo diễn cấp cao bởi vai diễn chú hề điên loạn Joker của Joaquin Phoneix.

“Joker” là phim riêng lẻ hoàn toàn độc lập, không hề có sự kết nối với vũ trụ siêu anh hùng của DC (gọi tắt là DCEU). Bộ phim lấy bối cảnh năm 1981, với bước chân đi đến tội ác của diễn viên hài kịch thất bại Arthur Fleck. Ban ngày thì đeo mặt nạ hề xiếc hoạt náo trên đường phố; ban đêm hay lúc rảnh rỗi lại nỗ lực trở thành diễn viên tấu hài tại quán cà-phê và trên sóng truyền hình. Nhưng dường như cuộc sống tăm tối và thối nát nơi Gotham biến Arthur thành một gã hề thảm hại, đẩy mọi nỗ lực và bản thân anh xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng. Dần dần chính Gotham đã biến anh từ một chú hề hiền lành, ngây thơ trở thành một “ác nhân” hàng đầu.

Theo đánh giá của khán giả, bộ phim đầy tính ma mị, khiến người xem vừa sợ hãi vừa mê mẩn. Trong khi đó, Hiệp hội Phê bình phim quốc tế (International Film Critique) nhận xét: “Bộ phim về Joker là một bộ phim tuyệt vời pha lẫn bi thảm và đau khổ. Màn trình diễn rùng rợn, quái dị của Phoenix từ khi Joker còn non nớt cho đến khi trở nên ma quái, thật sự là một thành tựu phi thường. Bộ phim thật sự đã đánh dấu đỉnh cao của sự nghiệp vốn đã rất cao của anh”.

Với vai diễn phi thường, nhiều khán giả đồng ý rằng, Phoenix phải nhận được đề cử cho Oscar. Đạo diễn Oliver Sarbil chia sẻ trên Twitter cá nhân sau khi xem phim rằng: “Joker thật sự…WOW. Giải nam diễn viên xuất sắc nhất phải thuộc về Joaquin Phoenix”. Còn nhà làm phim James Jones nhận xét: “Tôi không thể ngờ rằng, Joker lại hay như thế. Nó là một kiệt tác. Hài hước, đen tối, xinh đẹp, đầy giận dữ và thực sự tuyệt. Joaquin Phoenix là một bậc thầy và mỗi thước phim đều rất tuyệt vời”. Sau khi công chiếu tại LHP Venice, “Joker” sẽ tiếp tục ra mắt LHP quốc tế Toronto vào 9-9 tới.

So với mùa giải trước, năm nay số đạo diễn nữ có tác phẩm tranh giải tăng gấp đôi, trong bối cảnh sự kiện thường niên này luôn bị chỉ trích là “trọng nam khinh nữ”. Đạo diễn Alberto Barbera, Chủ tịch LHP quốc tế Venice 2019, cho biết: “Năm nay, có nhiều bộ phim đề cập đến vị thế của nữ giới trên thế giới, ngay cả đối với các tác phẩm do đạo diễn nam thực hiện, điều này cho thấy sự nhạy cảm, một minh chứng mới rằng những vụ bê bối vài năm trở lại đây đã để lại dấu ấn sâu sắc trong đời sống văn hóa của chúng ta”.

Mở màn cho LHP năm nay là bộ phim “The Truth” của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda. Bộ phim là cuộc đối đầu giữa người mẹ, một minh tinh màn bạc và con gái, một biên kịch gia, từ đó cho thấy những mặt trái của cuộc sống gia đình. Bộ phim sẽ tranh giải Sư tử Vàng, bên cạnh các đối thủ nặng ký khác như “Joker” của đạo diễn Todd Phillips; “Ad Astra” của đạo diễn James Gray; hay “Marriage Story” của hãng Netflix...

Cùng với “Joker”, bộ phim “Ad Astra” được xem là ứng cử viên hàng đầu cho tượng Sư tử vàng do Brad Pitt tham gia với vai trò diễn viên và nhà đồng sản xuất. Đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng được đầu tư lớn trong năm nay của Hollywood.

Trong những năm trở lại đây, Venice được công nhận như Liên hoan phim cọ xát của giới làm phim Hollywood trước mùa giải thưởng điện ảnh lớn vào cuối năm và được xem là bệ phóng của nhiều tác phẩm tại Oscar. Điển hình, vào năm 2018, một loạt phim như “Roma”, “The Favourite”, “A Star Is Born” đã gây tiếng vang ở Venice trước khi nổi bật trong mùa Oscar. Năm 2017, bộ phim “The Shape of Water” đã đoạt giải Sư tử Vàng trước khi thắng giải Oscar dành cho Bộ phim xuất sắc nhất. Hy vọng, với sự đánh giá cao của giới chuyên môn dành cho “Joker”, bộ phim của đạo diễn Todd Phillips sẽ tạo được thành công lớn tại LHP Venice, mở đường tiến đến giải thưởng Oscar.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)
 

;
;
.
.
.
.
.