Thuốc lá điện tử không an toàn

.

Các quan chức y tế ở Kansas, Hoa Kỳ cho biết vào hôm thứ ba, ngày10-9: đã có người thứ 6 ở nước này chết vì bệnh phổi liên quan đến việc hút thuốc lá điện tử. Người phụ nữ xấu số này đã ngoài 50 tuổi và có tiền sử về các vấn đề sức khỏe. Bà bị bệnh nặng ngay sau khi bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử và các triệu chứng của bệnh tiến triển nhanh chóng. Điều này làm tăng thêm mối lo ngại về sự an toàn và quy định của thuốc lá điện tử.

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump thảo luận với Ned Sharrial, Ủy viên FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) về kế hoạch cấm thuốc lá điện tử có hương vị, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 11-9-2019.
Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump thảo luận với Ned Sharrial, Ủy viên FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) về kế hoạch cấm thuốc lá điện tử có hương vị, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 11-9-2019.

Có bao nhiêu người bị bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử và những ai đã chết ở Hoa Kỳ? Tính đến hôm nay, đã có hơn 450 trường hợp có thể mắc bệnh phổi liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC báo cáo qua tình hình kiểm tra ở 33 tiểu bang và quần đảo Virgin. Trước cái chết của bệnh nhân ở Kansas nói trên, 5 trường hợp tử vong trước đây đã được xác nhận ở California, Illinois, Indiana, Minnesota và Oregon.

Cuộc điều tra liên bang về mối liên hệ giữa thuốc lá điện tử và các bệnh phổi nặng khác đang diễn ra và đang chờ kết quả xác định nguyên nhân, nhưng tất cả các trường hợp được báo cáo đã chỉ ra việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử và một số bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử có chứa các chất cannabinoid (một nhóm các hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong cây cần sa). Ngoài ra còn có các cuộc điều tra riêng đang được tiến hành ở các tiểu bang riêng biệt.

Một số phương tiện sử dụng thuốc lá điện tử.
Một số phương tiện sử dụng thuốc lá điện tử.

Các quan chức y tế New York cho biết hàm lượng vitamin E acetate cực kỳ cao đã được tìm thấy trong gần như tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử chứa cần sa được phân tích như một phần của cuộc điều tra. Vitamin E acetate, một chất pha loãng cho dầu cần sa ở thị trường chợ đen được sản xuất tại California và bán trên toàn quốc. Được gọi là dầu vitamin E, chất này không phải là dầu thực sự, mặc dù nó hòa tan trong dầu. Nó được sử dụng chính trong sản xuất mỹ phẩm và xà phòng. Vitamin E acetate hiện là “trọng tâm chính” trong cuộc điều tra của tiểu bang về các căn bệnh, Cơ quan y tế và sức khỏe cộng đồng New York cho biết. Một số sản phẩm đã được tìm thấy có chứa vitamin E acetate trong thuốc lá điện tử có hương vị kẹo.

Thuốc lá điện tử có hương vị bày bán ở Brooklyn, Hoa Kỳ.
Thuốc lá điện tử có hương vị bày bán ở Brooklyn, Hoa Kỳ.

Ông Andrew Cuomo, Thống đốc New York hôm thứ Hai đã ra lệnh cho Cơ quan y tế và sức khỏe cộng đồng New York ban hành trát đòi hầu tòa đối với 3 công ty tiếp thị đại lý cho các công ty sản xuất chất lỏng dành cho thuốc lá điện tử và dự kiến sẽ điều tra nhiều công ty khác. “Đã đến lúc ngừng thuốc lá điện tử”, TS Lee Norman, thư ký của Cơ quan y tế và sức khỏe cộng đồng Kansas và nhân viên y tế tiểu bang, cho biết. “Nếu bạn hoặc người thân đang sử dụng, xin vui lòng dừng lại. Những cái chết gần đây trên khắp đất nước chúng tôi, kết hợp với hàng trăm trường hợp chấn thương phổi tiếp tục gia tăng. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của người dân ở Kansas, những người đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử và thúc giục họ dừng lại cho đến khi chúng tôi có thể xác định nguyên nhân gây ra thương tích phổi và tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử”, TS Norman nói.

Ngày 11-9,  tại Phòng Bầu dục, trong buổi thảo luận với ông Ned Sharrial, Ủy viên FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) về sự độc hại của thuốc lá điện tử có hương vị, Tổng thống Donald Trump nói: “Người dân đang chết vì thuốc lá điện tử. Nhiều người nghĩ rằng nó tuyệt vời, rất tuyệt. Nó thật sự không tuyệt vời tí nào”.

Một thanh niên hút thuốc lá điện tử.
Một thanh niên hút thuốc lá điện tử.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump bày tỏ mối quan tâm của bà về các bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Bà viết trên Twitter: “Tôi cảm thấy lo lắng sâu sắc về dịch bệnh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng ở thiếu niên. Chúng ta cần phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ người dân khỏi bệnh tật và cái chết liên quan đến thuốc lá và ngăn thuốc lá điện tử trở thành một thứ gây nghiện nicotine và cần sa cho một thế hệ thanh niên”.

Những bình luận của Tổng thống Donald Trump kết hợp với sự bùng phát của bệnh phổi liên quan đến các sản phẩm có chứa THC- thành phần của cần sa, đã tác động mạnh đến người dân Hoa Kỳ. New York và tiểu bang Michigan bắt đầu lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương vị vào ngày 4-10 tới đây.
Ở châu Á, Thái Lan có một số luật cấm sử dụng thuốc lá điện tử nghiêm ngặt nhất thế giới và khách du lịch bị bắt quả tang đang hút thuốc lá điện tử có thể phải đối mặt với án tù 10 năm. Hiện nay, việc sử dụng thuốc lá điện tử đang được quy định chặt chẽ hơn trên toàn cầu.

HOÀNG ĐẶNG (theo New York Times)

;
;
.
.
.
.
.