Boeing nỗ lực đưa 737 MAX bay trở lại

.

Dòng máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng. Kể từ đó, Boeing buộc phải cắt giảm sản lượng và lưu kho hàng trăm máy bay mới do không thể bàn giao cho khách hàng. Giới phân tích cho rằng, lợi nhuận năm 2019 của Boeing có thể sẽ giảm mạnh do những tổn thất lớn về doanh số mà hãng phải gánh chịu nếu không đưa dòng máy bay này được phép bay trở lại.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp tháng 6-2019. Ảnh: AFP
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp tháng 6-2019. Ảnh: AFP

Hãng chế tạo máy bay Boeing Co. của Mỹ ngày 8-10 cho biết, số lượng chuyển giao máy bay thương mại của hãng tiếp tục giảm mạnh trong quý 3-2019, chủ yếu do dòng máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay. Theo số liệu mới nhất, Boeing đã bàn giao 63 máy bay cho khách hàng trong quý 3-2019, giảm mạnh so với con số 190 máy bay ghi nhận trong cùng kỳ năm 2018. Số liệu trên là minh chứng mới nhất cho thấy việc dòng 737 MAX bị ngừng hoạt động tác động lớn đến triển vọng và tình hình tài chính của Boeing.

Hiện Boeing vẫn đang nỗ lực để các nhà quản lý cho phép đưa mẫu 737 MAX trở lại hoạt động trong quý 4-2019 sau hai sự cố gây tai nạn chết người trước đó. Trả lời hãng tin AFP, phát ngôn viên của Boeing Gordon Johndroe nói rằng, quyết định cuối cùng vẫn còn phụ thuộc vào các nhà quản lý, song hãng đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp để 737 MAX sớm trở lại phục vụ khách hàng trong quý 4-2019. Boeing cũng cho hay, hiện hãng đã tiếp nhận đơn hàng đầu tiên đặt mua máy bay 737 MAX sau nhiều tháng dòng máy bay này bị cấm bay.

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự. Hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau. Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công. Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ 1 trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay). Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Tuần trước, tại Miami, Boeing đã tiến hành các cuộc thực nghiệm cho các phi công đến từ các hãng hàng không lớn của Mỹ như American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines trên MCAS mới được nâng cấp. Theo các nguồn tin thân cận, những thay đổi của Boeing đã nhận được phản hồi tích cực, làm gia tăng hy vọng Boeing sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Giữa lúc đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay, tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ Boeing vẫn đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp, trong đó có kế hoạch lập một tổ chức mới, nhằm nâng cao tính an toàn của sản phẩm và dịch vụ. Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dennis Muilenburg cho biết, Tổ chức An toàn sản phẩm và dịch vụ sẽ được thành lập với sự dẫn dắt của bà Beth Pasztor, người đã có 34 năm kinh nghiệm làm việc tại Boeing và từng là Phó Giám đốc phụ trách vấn đề an ninh, an toàn và tuân thủ pháp luật đối với các dòng máy bay thương mại của hãng. Cơ quan này có nhiệm vụ đánh giá mọi khía cạnh liên quan đến vấn đề an toàn của sản phẩm và dịch vụ.

CEO Muilenburg cũng lưu ý, Boeing sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm xử lý vấn đề an toàn và chuỗi cung ứng của tập đoàn, đầu tư vào nhân lực, hợp tác với các đối tác trong ngành và nâng cao tính an toàn hàng không trên toàn cầu. CEO của Boeing nhấn mạnh, hãng tăng cường thêm các biện pháp mới này sau khi ban giám đốc đưa ra một loạt khuyến nghị dựa trên kết quả rà soát trong 5 tháng về các quy trình, chính sách của tập đoàn đối với việc phát triển và thiết kế máy bay do một ủy ban đặc biệt tiến hành.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Cơ quan hàng không dân dụng liên bang (FAA) cho biết, Boeing vẫn chưa nộp tài liệu cuối cùng về những nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS không tự động hạ mũi máy bay xuống đến mức phi công cũng không thể can thiệp. Đây là một bằng chứng quan trọng trước khi FAA lên lịch thử nghiệm bay.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.