Tìm bình yên trong sôi động thao trường

.

Nếu phải tìm một nhân vật nào đó bây giờ tiêu biểu cho niềm đam mê sân cỏ, thích thú chuyện đương đầu với áp lực từ ngày này qua ngày khác, từ mùa nọ sang mùa kia thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Asene Wenger.

HLV Asene WengerẢnh: Daily Mail
HLV Asene Wenger. Ảnh: Daily Mail

Chuyên gia này đã ngừng công việc huấn luyện, dẫn dắt đội bóng từ hơn một năm qua sau khi rời câu lạc bộ Arsenal của Anh nhưng dường như dòng suối trận mạc thì chưa hề ngưng chảy trong ông. Ở vào tuổi 70, sau nhiều công trạng từ đóng góp không mệt mỏi cho thao trường, nhiều người như ông sẽ chọn cách nghỉ ngơi thư giãn. Wenger không chọn cách… tiêu cực ấy với lý do và cách lập luận đơn giản: Ông nhớ thao trường.

“Xa sân cỏ, tôi nhận ra mình nhớ nhiều thứ quá. Cả sức ép, những lo toan bận bịu, những khắc khoải buồn bực, chúng cũng đáng nhớ biết bao!”, giọng Wenger thật thà. Quả là chuyện lạ! Người khác chỉ nhớ niềm vui, những hồ hởi xôn xao gắn liền với vinh quang chiến quả, ông lại lôi cả thất bại, nỗi buồn và tâm trạng u uất vào hồi ức sân cỏ. Phút chốc, gương mặt gầy nhiều nếp nhăn lộ rõ nỗi hào hứng khi nhắc đến từng dấu mốc thăng trầm của 36 năm hành nghề huấn luyện, trong đó có 22 năm gắn bó thiết thân với sân cỏ vùng bắc London. Với ông, cảm xúc thắng trận hay nỗi buồn chiến bại, cách lo toan chuẩn bị cho một cuộc thư hùng hay hành trình vượt qua khủng hoảng, tất cả đều mang giá trị sống, đều có tác dụng hun đúc tính cách, phẩm hạnh. Hơn một năm xa rời băng ghế huấn luyện, ông nhiều lúc thấy lòng nôn nao.

Có lẽ vì thế mà khi người ta hỏi ông có thích thú với chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Bayern Munich lúc này thì Wenger thẳng thắn gật đầu. Ông không giấu giếm ước nguyện dẫn dắt nhà vô địch nước Đức, một tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu Âu. Trong kế hoạch tìm người thay thế chuyên gia Kovac vừa bị sa thải sau một thất bại nặng nề ở giải vô địch quốc gia, Bayern Munich cũng nhắm đến Wenger như ứng viên số một có đủ tầm thước chặn đứng đà suy thoái. Nhiều người đoan chắc nhà cầm quân từng giúp Arsenal 3 lần vô địch giải ngoại hạng Anh và 7 lần đoạt cúp FA đang trên đường đến với sân Allianz Arena nguy nga của thành phố Munich.

70 tuổi, Asene Wenger chọn cách thư giãn độc đáo cho riêng mình, như chính ông từng bóng gió tâm sự: Tìm sự bình yên tâm hồn qua cảnh sôi động của đấu trường và chặn đứng các trì trệ phiền não của tuổi già qua xúc cảm đa chiều từ sân cỏ. Nhiều người tin ông sẽ thành công với một Bayern Munich có nhiều sức mạnh và phẩm chất truyền thống, phù hợp với triết lý và phương thức dẫn dắt của một chuyên gia từng trải, khao khát với nghề nghiệp. Tuy vậy, không ít người lo ngại về tuổi tác và sức chịu đựng của một ông già trước áp lực ngày càng lớn của bóng đá đương đại. Marcel Desailly, một cựu tuyển thủ Pháp, thì lo lắng cho cách tiếp cận của Wenger khi trở lại môi trường cạnh tranh khốc liệt sau thời gian ngắt quãng với sân cỏ ở cấp độ cao.

Nhưng Wenger - như chính ông từng tâm sự - có chịu lui vào ở ẩn bao giờ! Ông tìm bình yên và sự thư thái trong từng trận đấu bởi cả đời ông dành tặng cho thao trường…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.