Du khách đang trở lại Fukushima

.

Fukushima Daiichi nằm ở Okuma, quận Fukushima, Nhật Bản, nơi đã xảy ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ sau thảm họa Chernobyl ngày 26-4-1986. Thảm họa bắt đầu bởi trận động đất và sóng thần Tohoku vào thứ sáu, ngày 11-3-2011.

Lối mòn đầy hoa dẫn đến Fukushima Daiichi.
Lối mòn đầy hoa dẫn đến Fukushima Daiichi.

Trận động đất đã tạo ra một cơn sóng thần cao 14 mét quét qua đáy biển xung quanh nhà máy và làm ngập các khu vực, lấp đầy các tầng hầm và đánh bật các máy phát tín hiệu báo động khẩn cấp. Thảm họa dẫn đến ba vụ nổ hạt nhân, gây ra nhiều thương vong và hàng chục ngàn người ở miền bắc Nhật Bản phải di tản. Hiện nay, thị trấn Fukushima Daiichi đang tiến hành những bước lớn để phục hồi.

Đối với những du khách quay trở lại Nhật Bản, những người đã đến Kyoto, hay những người muốn thoát khỏi đám đông, Fukushima hiện nay là một sự lựa chọn được thay thế. Tuy nhiên, để thu hút khách là điều không dễ dàng. Fukushima là một trong 6 quận bao gồm Tohoku, một khu vực rộng lớn, hẻo lánh và chưa phát triển ở phía đông bắc của Honshu, đảo chính của Nhật Bản, nơi đón ít hơn 2% khách du lịch quốc tế của Nhật Bản.

Bền ngoài cổng dinh thự Samurai - Aizu Bukeyashiki.
Bền ngoài cổng dinh thự Samurai - Aizu Bukeyashiki.

Fukushima nổi tiếng vào mùa thay lá ở tiết thu, tuyết rơi dày; các di tích lịch sử ở Aizuwakamatsu là hiện thân của tinh thần samurai; có nhiều cây đào và cây hồng; trên 130 khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và hơn 60 nhà máy bia rượu sake. Thị trấn lâu đài nổi tiếng nhất của tỉnh Fukushima là Izuwakamatsu, nơi được mệnh danh là Thành phố Samurai và nằm ở Aizu, khu vực cực tây của tỉnh.

Lâu đài Tsuruga-jo hay còn gọi Aizuwakamatsu.
Lâu đài Tsuruga-jo hay còn gọi Aizuwakamatsu.

Dinh thự samurai Aizu, từng là khu ở của các chiến binh samurai quan trọng nhất và được xếp hạng cao nhất trong khu vực. Khu phức hợp ban đầu đã bị đốt cháy trong Chiến tranh Boshin năm 1868 (Chiến tranh Minh Trị Duy tân, là cuộc nội chiến ở Nhật Bản diễn ra từ năm 1868 đến 1869 giữa quân đội của Mạc phủ Tokugawa đang cầm quyền và những người muốn phục hồi quyền lực triều đình), nhưng sau đó đã được xây dựng lại và trang bị để tái tạo diện mạo của nó trong Thời kỳ Edo.

Hoa anh đào ở thị trấn Tomioka, gần Nhà máy điện Fukushima Daiichi.
Hoa anh đào ở thị trấn Tomioka, gần Nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Vì uy tín của danh nghĩa samurai Nhật Bản nên nơi ở của samurai khá rộng. Có hàng chục phòng và khu vực khác nhau, bao gồm vườn, phòng khách, quán trà, khu bắn cung và nhà máy xay lúa. Bên trong nhiều căn phòng có mô phỏng hình người, trong dáng các cư dân trước đây, miêu tả những cảnh điển hình của cuộc sống hằng ngày hoặc các sự kiện lịch sử đầy kịch tính.

Aizuwakamatsu là một thành phố trên đảo Honshu. Ở trung tâm, lâu đài Tsuruga màu trắng cao chót vót có mái ngói đỏ đặc biệt. Các công viên xung quanh tràn ngập hoa anh đào vào mùa xuân. Aizu Bukeyashiki là nơi ở được xây dựng lại của một gia đình samurai thời Edo. Gần đó, một quán trà truyền thống nằm trong Vườn dược liệu Oyakuen. Về phía đông, hồ Inawashiro rộng lớn, dưới chân núi Bandai, là nơi sinh sống của thiên nga vào mùa đông.

Phòng tắm công cộng.
Phòng tắm công cộng.

Aizu, khu vực nằm phía cực tây của ba vùng thuộc tỉnh Fukushima, Nhật Bản, hai vùng còn lại là Nakadori ở khu vực trung tâm của tỉnh và Hamadori ở phía đông. Thành phố chính của khu vực là Aizuwakamatsu. Có một số thị trấn được đặt tên “Misato”, trong tiếng Nhật có nghĩa là thị trấn xinh đẹp. Khu vực Aizu cũng có một thị trấn Misato, ở phía tây nam thành phố AizuWakamatsu.

Với lịch sử lâu đời và phong phú của quận Aizu, thị trấn Aizu-Misato có rất nhiều cảnh quan và văn hóa tuyệt vời, bất kể mùa nào. Trường Nisshikan, nơi người học học theo tinh thần chiến binh samurai, được xây dựng vào năm 1803 với mục đích nâng cao nhân sự trong tộc Aizu. Trẻ em 10 tuổi trong tộc Aizu sẽ đến đây để ôn luyện văn hóa lịch sử và võ thuật, và Byakkotai (Lữ đoàn Hổ Trắng) - một trong 4 đơn vị, bao gồm vài trăm thanh niên, con trai của samurai, được tổ chức sau trận Toba-Fushimi vào tháng 3-1868. Tòa nhà ban đầu bị thiêu rụi, nhưng được tái tạo hoàn toàn trong khu dân cư Aizu Wakamatsu. Các phòng tập bắn cung và võ thuật được mở và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm trại huấn luyện và quay phim truyền hình tại chỗ, hướng dẫn zazen (đạo thiền), trà đạo và bắn cung cho du khách.

Trường học Chiến binh Samurai Aizu Nisshinkan.
Trường học Chiến binh Samurai Aizu Nisshinkan.

Phía nam thành phố Fukushima là thị trấn lâu đài Nihonmatsu, nơi có nhà máy bia Daishichi Sake nổi tiếng được xây dựng vào năm 1752. Dưới sự lãnh đạo của chủ sở hữu thế hệ thứ 10 Hidehara Ohta, Daishichi chỉ sử dụng phương pháp kimoto truyền thống để sản xuất rượu sake, được phát triển vào khoảng năm 1700 nhưng hiện nay sản xuất bị hạn chế vì các phương thức hiện đại hơn.

Nhật Bản tin tưởng mạnh mẽ vào sự trở lại của Fukushima, quận được chọn để bắt đầu cuộc rước đuốc Thế vận hội Tokyo 2020 tại J-Village, cơ sở đào tạo bóng đá hàng đầu của quốc gia. Từ đây, ngọn đuốc sẽ đi về phía bắc qua các thị trấn ven biển đã hồi phục kể từ năm 2011, bao gồm Soma, bến cuối phía nam của con đường mòn dài nhất của Nhật Bản. Đường mòn ven biển Michinoku dài 620 dặm đi qua bốn quận và được tạo ra để thu hút du khách quốc tế.

Thị trấn Tomioka, ở tỉnh Fukushima cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi chỉ 10 km, cuối cùng đã được chính quyền tuyên bố an toàn, có thể đón du khách vào mùa xuân năm nay. Một cách ngẫu nhiên, thời điểm này trùng hợp với việc khai trương lễ hội hoa anh đào nổi tiếng.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.