Sức trẻ nông thôn mới

Đường mới đã mở...

.

Có lẽ, Huyện Đoàn Hòa Vang là đơn vị duy nhất hiện nay (trên địa bàn Đà Nẵng) xem việc vác đá, cõng xi-măng làm đường bê-tông là nhiệm vụ chính trị, tình nguyện của thanh niên, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Gần 200 đoàn viên thanh niên hoàn thiện 180 mét đường trong 3 ngày ở thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh.(Ảnh do Đoàn xã Hòa Ninh cung cấp)
Gần 200 đoàn viên thanh niên hoàn thiện 180 mét đường trong 3 ngày ở thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh. (Ảnh do Đoàn xã Hòa Ninh cung cấp)

Đường dẫn vào thôn Đông Sơn (xã Hòa Ninh) vốn là con đường đất, vào mùa mưa lầy lội, trơn trượt, mùa nắng khói bụi mịt mùng. Nằm biệt lập giữa cánh đồng rộng lớn, trên tuyến đường dài 180 mét chỉ có chưa đầy 15 hộ sinh sống, việc làm đường bê-tông với người dân nơi đây vì thế trở nên xa vời. Nhưng đó đã là câu chuyện cũ. Hiện tại, người dân sống trên tuyến đường này đã không còn phải “cửa đóng then cài” chắn bụi vào mùa nắng, cũng không phải bám chặt chân vào mặt đường trơn trợt vào mùa mưa. Tuyến đường dài 180 mét, rộng 4,5 mét đã được đổ bê-tông thẳng tắp, điện sáng trưng. Nói về sự đổi thay này, ông Đặng Sỹ Tư (sinh năm 1963, người dân thôn Đông Sơn) thốt lên: “Quá sướng, quá tuyệt vời!”.

Ông Tư cho hay, mang tiếng có chừng 15 hộ dân đang sinh sống tại đây nhưng thực tế số hộ định cư lâu dài chỉ khoảng 5, còn lại là các hộ tạm trú. Với số lượng dân cư ít ỏi, việc làm đường rất khó khăn vì kinh phí chia theo “đầu nhà”. Nhiều năm qua, người dân trên tuyến đường đi lại vất vả, tội nhất là trẻ con, những ngày mưa dầm dề phải nghỉ học. “Mùa hè vừa rồi gần 200 thanh niên của các xã về, tập trung làm 3 ngày là hoàn thành tuyến đường. Bà con vui như hội”, ông Tư nói.

Làm đường bê-tông (thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh) là một trong những công trình thanh niên nằm trong chuỗi hoạt động “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” của Huyện Đoàn Hòa Vang và Đoàn các xã trên địa bàn. Với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, Huyện Đoàn đã huy động 200 đoàn viên thanh niên đổ bê-tông gần 180m tuyến đường nội thôn Đông Sơn. Tuyến đường hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho người dân thôn Đông Sơn đi lại, góp phần thúc đẩy sản xuất, cải thiện đời sống, mà còn góp phần hoàn thiện tiêu chí làm đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Ninh. Trong 3 ngày hoàn thành tuyến đường này, các đoàn viên thanh niên đã cùng sinh hoạt, ăn uống tại nhà dân. Ông Tư nói rằng, là trưởng nhóm hộ dân hưởng lợi trên tuyến đường, ông rất cảm động khi chứng kiến sự nhiệt tình của thanh niên. Các bạn trẻ đã thay phiên nhau vác xi-măng, trộn hồ, cõng đá không ngưng nghỉ; đến tối thì tập trung lại trải chiếu ngủ dưới đất. Nhờ làm việc tích cực, tuyến đường đã hoàn thành vượt thời gian dự kiến.  

Ngoài “công trình điểm” do Huyện Đoàn đứng ra “chủ xị” tại thôn Đông Sơn, mùa hè vừa qua, Đoàn Thanh niên của hai đơn vị bộ đội là Sư đoàn Không quân 372 và Lữ đoàn 83 Hải quân cũng về xã Hòa Ninh làm đường bê-tông tại thôn Sơn Phước. Chị Huỳnh Thị Kim Cúc, Bí thư Đoàn xã Hòa Ninh cho hay, việc thực hiện công tác dân vận thể hiện trách nhiệm, tính xung kích, tình nguyện của thanh niên với địa phương và góp phần xây dựng NTM. Chính vì điều đó, Đoàn xã cũng đã tích cực vận động bà con nhân dân hiến đất để mở rộng làm đường bê-tông; đồng thời, vận động thanh thiên địa phương tham gia đối ứng 21 ngày công với các đơn vị về làm đường bê-tông tại thôn Sơn Phước.

Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang chia sẻ, có lẽ trên địa bàn thành phố chỉ còn duy nhất thanh niên Hòa Vang ra quân làm đường bê-tông nông thôn. Vì thực tế, Hòa Vang vẫn còn nhu cầu bê-tông hóa đường liên thôn, liên xóm, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. “Nói đúng và thực tế thì thanh niên không có tay nghề làm đường bê-tông, nhưng kinh nghiệm chắc chắn có, vì mỗi đơn vị đều có chỉ huy công trình (mà người này đa phần là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã hoặc 1 thanh niên có tay nghề đã nhiều lần tham gia làm đường bê-tông) nên công tác trộn, đổ, làm mặt nền đường luôn luôn đạt chất lượng. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng công trình, chúng tôi trao đổi với nhóm hộ hưởng lợi nên bố trí thợ nề phụ trách mặt kỹ thuật (đối với đơn vị có điều kiện, còn không có thợ kỹ thuật thì chúng tôi vẫn làm tốt điều này). Việc làm đường rất phù hợp và hiệu quả, nếu không có thanh niên tình nguyện, chắc chắn sẽ còn nhiều tuyến đường chưa được đầu tư và bê-tông hóa”, chị Thủy chia sẻ.

Bên cạnh “công trình điểm” tại xã Hòa Ninh, trong chiến dịch tình nguyện hè vừa qua, có 4/11 Đoàn xã gồm: Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Sơn và Hòa Nhơn đã tổ chức tiếp đón 9 đoàn dân vận do Thành Đoàn phân công, tạo điều kiện về chỗ ở, sinh hoạt, dụng cụ làm việc cho các đoàn và ra quân đối ứng 500 công. Các đơn vị đã làm mới 1.032m đường bê-tông theo chuẩn NTM (3,5m x 0,18m) và một số công việc dân vận khác với hơn 1.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời, nhằm tạo sự giao lưu, đoàn kết giữa các đơn vị, Huyện Đoàn đã phối hợp tổ chức các đêm văn nghệ, giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông. “Mục tiêu của chúng tôi là đem sức trẻ, lòng quyết tâm, tinh thần tình nguyện giúp đỡ bà con khó khăn, làm hàng nghìn mét đường bê-tông...; qua đó, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn”, chị Giang Thủy cho biết.

HẢI ÂU

 

;
;
.
.
.
.
.