Một năm của Ole Gunnar Solskjaer

.

Tròn một năm Ole Gunnar Solskjaer thế chỗ Jose Mourinho cầm quân Manchester United. Nếu xét vị trí trên bảng xếp hạng (BXH) Premier League thì không có gì thay đổi bởi cùng đứng thứ 6 sau 17 lượt trận nhưng Mourinho bị sa thải còn Solskjaer lại được bảo đảm vị trí cầm quân. Nếu xét về điểm số, Solskjaer thua người tiền nhiệm 1 điểm (25 so với 26) và số bàn thắng cũng kém hơn (26 và 29)…

Marcus Rashford (10) thăng hoa dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer.
Marcus Rashford (10) thăng hoa dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Tuy nhiên, Manchester United của Solskjaer chỉ cách top 4 có 4 điểm, trong lúc thời Mourinho bị bỏ xa tới 13 điểm. “Quỷ đỏ” của HLV Na Uy có thể thua những đội nằm ở nửa sau BXH như Newcastle United, Bournemouth nhưng trước những đội top 6 thì có bộ mặt khác hẳn. Manchester United hạ ĐKVĐ Manchester City, hạ á quân Champions League Tottenham, hạ luôn Leicester City đang nỗ lực giành ngôi đầu với Liverpool, và “cưa” điểm với Liverpool.

Thắng những trận đấu lớn là một trong những điểm sáng giúp Solskjaer tiếp tục được tin dùng ở Old Trafford bởi Mourinho chỉ thắng mỗi đội lớn Leicester City trước khi bị sa thải. Đáng chú ý là trong lần đối đầu giữa Solskjaer và Mourinho (cùng Tottenham) thì Solskjaer thắng thuyết phục! Ngoài ra, bầu không khí ở Old Trafford cũng như tại sân tập Carrington thời Solskjaer vui vẻ, thân ái hẳn so với thời Mourinho. Cựu HLV người Bồ Đào Nha chỉ trích và xung đột nặng nề với Paul Pogba tới mức “nhốt” tiền vệ Pháp trên băng ghế dự bị nhiều trận liền. Hai tiền đạo trẻ Marcus Rashford và Anthony Martial cũng rất ít được sử dụng. Hậu vệ cánh Luke Shaw thậm chí còn “cương” lại bằng cách từ chối thi đấu.

Solskjaer đẩy đi những cầu thủ ngốn tiền khủng nhưng hiệu quả kém như Lukaku hay Sanchez và tận tâm sử dụng lực lượng cầu thủ trẻ. Đó là lý do Rashford và Martial càng chơi càng thăng hoa trên hàng công “Quỷ đỏ”. HLV 46 tuổi người Na Uy là nhà cầm quân sử dụng lực lượng đào tạo tại chỗ nhiều nhất kể từ thời hậu Sir Alex Ferguson. Đội hình ra quân của Manchester United có 3 cầu thủ trẻ đào tạo tại chỗ là Rashford, McTominay và Lingard. Mason Greenwood vừa có 2 bàn thắng vào lưới AZ ở Europa League và 1 bàn vào lưới Everton ở Premier League. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ khác như Williams gây ấn tượng khi có 1 bàn thắng trong số 5 lần được ra sân.

Lối chơi của Manchester United hiện tại tràn đầy sức trẻ, tốc độ trong những đợt lên bóng hai biên truyền thống từ thời Sir Alex để lại. Đó là lý do Manchester United kiếm được tới 8 quả phạt đền từ đầu mùa tới nay. Khả năng tranh ngôi vô địch mùa này của Manchester United là không thể, song top 4 là mục tiêu khả thi. Ông Solskjaer coi mùa giải trọn vẹn đầu tiên của mình ở Old Trafford như tấm bản lề để những cầu thủ trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm, có thêm sự tự tin nhằm bước vào mùa giải kế tiếp với mục tiêu sẽ đoạt ngôi vô địch Premier League kể từ khi Sir Alex nghỉ hưu hè 2013 tới nay.

TỊNH BẢO (Tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.