Một thứ gì để nhớ

.

Đấy là ý tưởng của Ramos - Đội trưởng của Real Madrid sau cuộc so tài giữa đội bóng của anh và kình địch Barcelona trên sân đối phương vào rạng sáng 19-12 (giờ Việt Nam). Với tất cả hào hứng cộng một chút tiếc nuối, anh bảo rằng tìm được một trận hòa trên thánh địa của Barcelona là điều đủ để thấy vui rồi.

Real Madrid và Barcelona cầm chân nhau 0-0 ở trận đá bù vòng 10 La Liga diễn ra trên sân Camp Nou rạng sáng 19-12.
Real Madrid và Barcelona cầm chân nhau 0-0 ở trận đá bù vòng 10 La Liga diễn ra trên sân Camp Nou rạng sáng 19-12.

Buộc Barcelona chia điểm ngay tại Nou Camp, lại trong thế lấn lướt, là chuyện hiếm đội làm được. Huống chi ở trận đấu này, những người xem công tâm đều nhận ra sự thắng thế về nhiều mặt của Real Madrid - từ khống chế bóng, kiểm soát thế trận, gây sức ép lên phần sân đối phương đến các cơ hội dứt điểm để ghi bàn. Lâu lắm rồi người ta mới lại thấy Real Madrid chơi trong thế làm chủ với chất tự tin, sắc sảo như thế ở Nou Camp.

Thứ gì đó mà Ramos tìm được lẽ nào chỉ đơn thuần là một điểm trong thế trận lấn lướt! Ramos có lẽ muốn nhắc nhiều hơn đến sức mạnh tinh thần mà mình và đồng đội tiếp nhận từ trận chiến được cả thế giới chờ đợi. Real Madrid với trận hòa 0-0 này ở Nou Camp vẫn bằng điểm và tiếp tục xếp sau Barcelona dựa vào chỉ số phụ nhưng bóng dáng của họ thì có vẻ vượt qua đối thủ. Họ đến sào huyệt kình địch trong thế hiên ngang rồi ra về với món quà tặng tinh thần vô giá mà chủ nhà hớ hênh đã trót trao.

Không ai bây giờ bảo Real Madrid khủng hoảng chệch choạc như mấy tháng trước. Cũng chẳng ai còn lý do để nghĩ về một Zidane thuyền trưởng thiếu quyết đoán và ngại sáng tạo.

Những từ ấy bây giờ dường như dành cho nhà dẫn dắt Valverd của Barcelona- người mà một cây bút thể thao của tờ Daily Mail theo dõi trận đấu này bảo rằng chẳng ai thấy ông ta ở đâu cả. Ngập ngừng, e ngại phiêu lưu, thiếu dấu ấn, Valverd trên sân Nou Camp quả nhạt nhòa về đấu pháp và cách dụng binh. Dù dự đoán không sai về lối chơi của Real Madrid khi mang quân đến Nou Camp nhưng có vẻ ông Valverd hoàn toàn bị động trong cách đối phó.

Trước ngón đột phá của Zidane tăng sức công phá của tuyến giữa qua việc tung tiền vệ trẻ F. Valverd vào sân ngay từ đầu, ông Valverd rõ ràng lúng túng trong cách điều chỉnh đội hình và đấu pháp thích hợp. Mải đến giữa hiệp nhì mới thấy ông đưa ra vài thay đổi về đội hình nhưng chẳng mang lại hiệu quả bao nhiêu.

Một trận hòa với kình địch trên đất mình luôn là điều không vui - thậm chí một thất bại với truyền thống kiêu bạt của Barcelona. Với khán giả vốn chờ đợi trong nỗi háo hức trận siêu kinh điển đầu tiên của mùa bóng, cảnh tẻ nhạt mà hai đội mang lại khiến nhiều người thất vọng. Phải mất 17 năm, kể từ trận thư hùng trên sân Nou Camp với ầm ào lời mắng nhiếc từ khán đài nhắm vào Luis Figo ở lần tiền vệ này trở lại sân bóng cũ trong màu áo Real Madrid, siêu kinh điển mới lại kết thúc bằng tỷ số hòa không bàn thắng. Lần ấy, những người Barcelona dữ dằn đã ném xuống chỗ chàng tiền vệ này chuẩn bị pha đá phạt góc một chiếc đầu heo để rồi ấn tượng về lòng đố kỵ hiềm khích còn hằn nguyên đó, trên cỏ xanh vô tội và trong siêu kinh điển tưng bừng.

Không có chiếc đầu heo nào ném xuống ở siêu kinh điển lần này, thay vào đó là không khí nóng bỏng trên phố xá và bên ngoài sân bóng từ cuộc đấu tranh đòi độc lập của người Catalan. Hiệp nhì của trận đấu phải dừng trong 3 phút để người ta dọn 50 quả bóng màu vàng cùng biểu ngữ ném xuống mặt sân. À, đây rồi! Cuối cùng thì những ai thèm tìm cái mới trong siêu kinh điển năm này cũng vớ được một thứ để nhớ!

Đình Xê          

 

;
;
.
.
.
.
.