Trung Quốc: Nhiều rạp phim có thể đóng cửa vĩnh viễn

.

Ngành điện ảnh Trung Quốc đang trải qua quãng thời gian ảm đạm do chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Với tình trạng này, các rạp chiếu phim cũ kỹ hoặc kém hút khách ở Trung Quốc có thể bị buộc phải đóng cửa vĩnh viễn.

Hiện các rạp phim ở Trung Quốc vẫn chưa rõ sẽ đóng cửa đến bao giờ. Ảnh: BusinessInsider
Hiện các rạp phim ở Trung Quốc vẫn chưa rõ sẽ đóng cửa đến bao giờ. Ảnh: BusinessInsider

Covid-19 đã khiến điện ảnh Trung Quốc lâm vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Trước đó, tất cả phim bom tấn Tết đồng loạt rút khỏi các hệ thống rạp chiếu, không thể ra mắt vào mồng 1 Tết Nguyên đán khiến ngành nghệ thuật thứ bảy này thiệt hại hàng tỷ nhân dân tệ (NDT). Nhiều hệ thống phòng vé tê liệt, thất thu một khoản lớn vì bỏ lỡ thời điểm sinh lời tốt nhất. Với việc doanh số giảm trong 2 tháng đầu năm nay, mục tiêu vượt Mỹ để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới trong năm 2020 của Trung Quốc đã trở nên quá xa tầm với.

Nhiều rạp chiếu phim ở Trung Quốc lâm vào cảnh vắng khách và doanh thu chạm đáy. Với không ít các cụm rạp, năm 2020 đến đây là kết thúc, bởi doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán chiếm hơn 50% tổng doanh thu cả năm và là nguồn kinh phí giúp họ duy trì hoạt động trong 2 quý đầu tiên. Giám đốc cụm rạp Yixiang Datang ở tỉnh Hồ Bắc - nơi được xem là một trong những tâm dịch Covid-19 - cho biết, đơn vị của họ đã đóng cửa từ ngày 29-1 sau khi Chính phủ thông báo đóng toàn bộ rạp chiếu ở Vũ Hán và các vùng lân cận. “Rạp chúng tôi lỗ nặng trong năm 2019 và hy vọng doanh thu dịp Tết Nguyên đán có thể bù vào khoản lỗ năm ngoái nhưng giờ thì kế hoạch này đã không thể thực hiện”, Giám đốc cụm rạp Yixiang Datang, cho biết.

Trong khi đó, ở Bắc Kinh - nơi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch bệnh, tình cảnh cũng không khá hơn là bao. Do e ngại sự lây lan ngày càng rộng của chủng virus mới, Chính phủ Trung Quốc đã phát chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư xem xét đóng cửa 70.000 rạp chiếu phim trên khắp cả nước. Riêng các cụm tại Vũ Hán và một số thành phố lân cận buộc phải đóng cửa hoàn toàn cho đến khi có lệnh từ nhà chức trách mới được hoạt động trở lại.

Cũng giống như các địa điểm giải trí khác trên toàn thủ đô, rạp chiếu phim đình đám Megabox buộc phải đóng cửa trong gần 1 tháng qua để đối phó với sự bùng phát của Covid-19. Đây là rạp chiếu phim nổi tiếng ở thủ đô Bắc Kinh, nay trở nên im ắng. Những tấm áp-phích quảng cáo các bộ phim bom tấn đang và sắp được khởi chiếu nằm “thu mình” trong lối vào. Thay vào đó, một tấm biển lớn được treo lên, thông báo nơi đây đóng cửa để “tránh dịch bệnh lây lan” mà không hẹn ngày mở cửa trở lại.

Thông thường, các bộ phim “bom tấn” sẽ được phát hành trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và khán giả sẽ lấp đầy mọi hàng ghế tại các rạp chiếu phim. Ông Wilson Chow, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ, truyền thông, giải trí và viễn thông toàn cầu PwC đánh giá: “Xét trên số liệu của năm 2019, doanh thu trong dịp Tết Nguyên đán thường chiếm khoảng 20 đến 30% tổng doanh thu phòng vé trong năm. Và đó thực sự là một phần đóng góp lớn”. Trong khi doanh thu từ việc bán vé trong ngày đầu tiên của năm mới 2019 là 240 triệu USD, con số này năm nay chỉ là 300.000 USD.

Hãng China Film Co. cho biết, trong kỳ nghỉ năm mới 2019, hãng này đã thu về 144,03 triệu NDT (tương đương 20 triệu USD) từ các phòng vé - chiếm gần 8% doanh thu cả năm, nhưng năm nay mọi bộ phim mà hãng này sản xuất đã bị tạm thời đình chiếu. Chuyên gia Polly Lee thuộc công ty tư vấn tài chính Deloitte cũng cho rằng: “Sự bùng phát của chủng mới virus Corona đã chặn đứng hoạt động của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc”.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ có 117.000 lượt người ở Trung Quốc đã đến rạp chiếu phim trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết 2020, so với con số 130 triệu lượt người trong năm 2019. Cổ phiếu của hãng Wanda Film niêm yết trên sàn giao dịch ở Thâm Quyến đã giảm hơn 25% kể từ giữa tháng 1-2020, trong khi iMax China niêm yết ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cũng giảm hơn 16%. Trước tình hình này, Cục Điện ảnh Bắc Kinh cam kết sẽ hỗ trợ tài chính cho các công ty sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Mới đây, ngành Điện ảnh Trung Quốc cũng đã bày tỏ thương tiếc về sự ra đi của đạo diễn Thường Khải (Chang Kai) của Hãng phim Hồ Bắc vì nhiễm chủng mới của virus Corona. Ông Thường Khải mất vào sáng 14-2 tại Bệnh viện Nhân dân Hoàng Pha, thành phố Vũ Hán ở tuổi 55. “Chúng tôi đã mất đi một thành viên xuất sắc. Đã nhiều lần anh ấy được đánh giá là tấm gương của Hãng phim Hồ Bắc, là người công tác tiên tiến, nhận được sự kính trọng và đánh giá tốt của toàn bộ nhân viên hãng phim”, đại diện Hãng phim Hồ Bắc nói về Thường Khải.

Không chỉ Thường Khải, cha, mẹ cùng chị của đạo diễn này cũng đã tử vong vì Covid-19. 4 người trong một nhà đã liên tiếp qua đời chỉ chưa tới 20 ngày. Truyền thông Trung Quốc còn đăng lại di thư của đạo diễn Thường Khải, trong đó ông viết: “Cả một đời tôi làm con luôn tận hiếu với phụ mẫu, làm chồng luôn yêu thương vợ con, làm người luôn thành thật. Xin vĩnh biệt những người tôi yêu và những người yêu tôi!”.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.