Ngồi nhớ chuyện xưa

.

Ronaldo có thể phải rời Juventus để trở lại Bernabeu theo một hợp đồng có giá trị chuyển nhượng giảm đi một nửa vì đội bóng của thành Turin đang rơi vào khủng hoảng tài chính; Messi thì không loại trừ khả năng đến với Inter Milan trong kế hoạch thực hiện tham vọng đưa bóng đá Ý trở lại đỉnh cao; Pogba ngồi ở Old Trafford mà hồn và trí thì để tận đâu đâu vì không còn tha thiết với Manchester United... Nhiều, rất nhiều khía cạnh liên quan đến đời sống của các ngôi sao được nhắc đến lúc này, vào lúc sân cỏ im ắng vì dịch bệnh.

Rio Ferdinand
Rio Ferdinand

Có chi tiết mang tính phỏng đoán dựa vào các động thái liên quan nhưng cũng không thiếu các suy diễn thêu dệt nhằm mua vui vào lúc sân bóng phải đóng cửa. Các ngôi sao - người của công chúng - dường cũng bao dung cười trừ. Trách sao được thiên hạ chú ý đến mình. Với lại, đừng xem nhẹ các vẽ vời phỏng đoán vì chuyện động trời đến mấy cũng có thể xảy ra trong thế giới này, đâu riêng sân bóng! Con virus quái ác đang gây cảnh tang thương khắp thế giới bây giờ dường như dạy cho con người thái độ cảnh giác ấy. Biết ra sao ngày sau!

Làm sao biết được chuyện gì xảy đến với đời mình sau các bước ngoặt quyết định. Rio Ferdinand - cựu tuyển thủ Anh - dường nói thế khi bỗng dưng những ngày cách ly hiu hắt này lại nhớ về một đêm hè 12 năm trước. Barcelona đã chìa bàn tay thân ái mời gọi chàng trung vệ trụ cột của Manchester United và chàng trai được công chúng Anh yêu mến ngày đó tưởng đã xiêu lòng.

Đó là buổi tối ở sân Nou Camp năm 2008. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi chạm mặt nhau tại đường hầm dẫn ra sân bóng, huấn luyện viên Rijkaard đã ngỏ lời rủ Ferdinand về với Barcelona. Tài năng của chàng trai Anh khi ấy lôi cuốn viên thuyền trưởng nổi tiếng về năng lực và đức độ. Barca của ông cần bổ sung chất thép cho tuyến phòng thủ và trong mắt người đàn ông Hà Lan này, không ai thích hợp hơn Ferdinand.

Đến với Barcelona! Còn gì thú vị bằng với một cầu thủ từng ôm ấp giấc mộng thi đấu ở nước ngoài, trong đội hình chuộng cái đẹp. Nỗi háo hức khiến Ferdinand nhiều đêm trăn trở. Người đại diện của anh sau đó tiến hành các buổi tiếp xúc về hợp đồng. Manchester sắp phải xa rời đứa con cưng.

Nhưng rồi chút kiêu sa trong tính toán của chàng trai đã khiến giấc mơ kia dừng lại. “Mình đang thành công với một M.U vô địch châu lục. Không khí ở đây trong trẻo, vui vầy. Mắc mớ gì phải chuyển đến một nơi sút kém hơn kia chứ!”, Ferdinand hồi tưởng suy nghĩ của mình lần ấy. Anh lập luận không hề sai: Manchester United dưới trướng của Alex Ferguson lúc ấy vừa đánh bại Barcelona ở bán kết Champions League để vào chung kết với Chelsea và lên ngôi quán quân châu Âu. Barcelona lúc ấy chưa mạnh mẽ và toàn bích như chính họ 3-4 năm sau đó, khi những Xavi, Messi, Iniesta thực sự chín muồi.

Ferdinand bỏ hẳn ý định đến Nou Camp để toàn tâm trụ lại với người thầy Ferguson mà mình quý mến. Trụ lại và không phiêu lưu tìm bước ngoặt mới để bây giờ chính anh, trong dòng hồi tưởng mông lung giữa những ngày chiêm nghiệm về nỗi chênh vênh của phận người, lại cảm nhận một niềm nuối tiếc xa xăm. Ngay mùa hè năm 2008 ấy, Rijkaard rời ghế, nhường chỗ cho một Pep Guardiola nhiều phép thuật. Chỉ 12 tháng sau đó, Barcelona làm cuộc phục thù ngoạn mục, thắng Manchester United 2-0 trong trận chung kết Champions League ở Roma và thực hiện cú ăn ba tuyệt hảo của mùa bóng. Hai năm sau đó, ngay tại sân Wembley, cũng chính Barcelona tiếp tục đánh bại đội bóng của Sir Alex với chàng trai Rio còn đó trong đội hình.

Nếu ngày ấy gật đầu về với Nou Camp, biết đâu Ferdinand sẽ có thêm ít nhất hai chiếc cúp quán quân châu lục, biết đâu anh sẽ là ngôi sao sáng giữa các đồng đội tài hoa chơi bóng với nhiều cảm hứng, biết đâu… Mà thôi, ai mà đoán được ngày mai, nhất là trong thời buổi đủ chuyện khó lường!

Đình Xê
 

;
;
.
.
.
.
.