Những tỷ phú "keo kiệt"

.

Gia đình tỷ phú Glazer (ông chủ CLB Manchester United) cho biết, sẽ chi đủ tiền cho toàn bộ 900 nhân viên làm việc gián tiếp của CLB trong suốt thời gian cách ly vì Covid-19. Sự “hào phóng” của “Quỷ đỏ” - một trong những câu lạc bộ có lực lượng nhân viên gián tiếp nhiều nhất Premier League - nhằm giúp cho nhân viên tâm huyết với đội bóng hơn. Tỷ phú John W Henry (ông chủ Liverpool) cũng có quyết định tương tự, dù hơi muộn mằn; tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với tỷ phú Joe Lewis (Tottenham) và Mike Ashley (Newcastle United).

Tỷ phú Joe Lewis và du thuyền 100 triệu bảng.
Tỷ phú Joe Lewis và du thuyền 100 triệu bảng.

Liverpool vừa mới công bố lợi nhuận 42 triệu bảng và doanh thu mùa giải 2018-2019 lên 533 triệu bảng vào tháng trước. Vậy mà tỷ phú Mỹ này vẫn đưa ra quyết định sử dụng chương trình hỗ trợ việc làm của chính phủ Anh để chỉ phải chi trả 20% tiền lương cho lực lượng lao động gián tiếp, 80% còn lại từ ngân sách chính phủ. Các nghị sĩ địa phương Dan Carden, Ian Byrne cùng Thị trưởng Liverpool, Joe Anderson đã có những cuộc nói chuyện với các quan chức “The Kop” về vấn đề này. Cuối cùng, Giám đốc điều hành Peter Moore gửi thư tới người hâm mộ, thưa rằng họ đã có quyết định sai lầm tuần trước và thực sự hối lỗi. Liverpool sẽ chi trả trọn vẹn lương cho 200 nhân viên gián tiếp tại Anfield. Thực ra, số tiền phải trả cho toàn bộ nhân viên gián tiếp chỉ 1,5 triệu bảng. Con số này chẳng bõ bèn gì với 43,8 triệu bảng cho các người đại diện cầu thủ và quỹ lương 310 triệu bảng hồi năm trước.

Dẫu sao tỷ phú John W Henry với khối tài sản 1,9 tỷ bảng cũng đã quay đầu. Tài sản của ông Henry chẳng thấm vào đâu so với Joe Lewis có 4,3 tỷ bảng. Ông chủ 83 tuổi sinh trưởng từ gia đình Do Thái quyết định cắt lương của 500 nhân viên gián tiếp của CLB Tottenham. Ông Joe Lewis sinh ra ở Anh song chuyển sang Bahamas sống như một người “lách thuế”. Ông có du thuyền trị giá 100 triệu bảng nhưng không chấp nhận bỏ ra 1,4 triệu bảng/tháng để trả lương cho người lao động ở Tottenham. Người hâm mộ đội bóng này kêu gọi tỷ phú Lewis hãy đảo ý như cách Liverpool đã làm nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Newcastle United là câu lạc bộ đầu tiên ở Premier League tuyên bố cắt lương lao động gián tiếp mùa dịch này. Ông chủ Mike Ashley cũng là người dứt khoát nhất khi cho biết không có ý định trả lương cho nhân viên lúc này vì muốn giữ được sức mạnh tài chính trong việc đàm phán nhận 340 triệu bảng đầu tư từ tập đoàn Arabia Saudi. Như vậy, những nhân viên làm việc ở Newcastle United, Norwich City… sẽ nhận được tối đa 2.500 bảng/tháng từ ngân sách chính phủ Anh.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.