Làm đẹp những con đường

.

Những con đường của thành phố ngày một đẹp hơn với thảm cỏ xanh mướt, hàng cây xanh rì rào trong gió hay những sắc màu rực rỡ của những loài hoa tường vy, hoa giấy.

Công nhân Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tưới nước cho thảm cỏ ven tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu. Ảnh: MAI HIỀN
Công nhân Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tưới nước cho thảm cỏ ven tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu. Ảnh: MAI HIỀN

Hơn 16 giờ, trong bộ đồng phục màu xanh lá, đội nón tai bèo, đeo khẩu trang, anh Lê Tuấn Anh, công nhân làm việc tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh (gọi tắt Tổ Nguyễn Văn Linh) thuộc Đội cây xanh quận Hải Châu, Công ty Công viên - Cây Xanh Đà Nẵng kéo ống nước đi quanh khu vực thảm cỏ ở góc đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh để “tiếp nước” cho cỏ.

Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Cứ đến độ này, trời nắng gay gắt nên phải tưới nước cho cây, cỏ nhiều hơn nhưng tình trạng nước yếu thường xuyên xảy ra vào thời điểm nắng hạn. Phải làm việc dưới nắng gắt, sức khỏe của anh em công nhân bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi quen rồi. Thấy đường phố xanh - đẹp, chúng tôi cảm thấy vui”.

Gần đó, chị Diệp Lâm Dung cũng là công nhân Tổ Nguyễn Văn Linh đang loay hoay chuẩn bị ống nước để tưới cho cây cảnh ở dải phân cách. Tổ của chị Dung nhận nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ theo khu vực được phân công. Nghe có vẻ đơn giản nhưng công việc này đòi hỏi người công nhân phải am hiểu kỹ thuật trồng, đốn tỉa nên cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc cây.

Những năm qua, hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất lớn sau bão. Trước mỗi mùa mưa, Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng đều phải lên phương án cắt tỉa hàng ngàn cây xanh trên khắp các tuyến đường để bảo đảm cây không trơ cành, bật gốc trong gió bão.

Thêm vào đó, cây xanh một số tuyến dưới lưới điện bị cắt lệch tán, mất cân đối. Cùng với hạ tầng bên dưới phần đất dành cho rễ cây phát triển bị hạn chế do vướng các công trình ngầm như: mương thoát nước, ống cấp nước, cáp quang, cáp điện, viễn thông... Hơn nữa, việc thi công các công trình ngầm hoặc cải tạo vỉa hè cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của cây xanh.

Chia sẻ về vai trò của Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng trong việc làm đẹp đường phố, bà Diệp Ái Trân, Trưởng phòng Kỹ thuật của đơn vị này cho biết, công ty luôn chú trọng bảo đảm an toàn đối với cây xanh bóng mát, duy trì hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trực tiếp duy tu bảo dưỡng cây xanh, kiểm tra chất lượng, an toàn hệ thống cây xanh như: thường xuyên rà soát, kiểm tra và xử lý nhổ bỏ, trồng thay thế khối lượng cây xanh bị mục gốc, mục thân, không bảo đảm chất lượng, có nguy cơ ngã đổ khi gặp điều kiện thời tiết bất thường.

Đồng thời, công ty chủ động phòng, chống và khắc phục thiên tai, biến đổi khí hậu, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đối với cây xanh công cộng, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như an toàn giao thông...

Bà Trân cho hay, việc xây dựng các kịch bản để bảo đảm công tác ứng phó và phòng chống bão đối với hệ thống cây xanh công cộng là hết sức cần thiết. Công tác cắt tỉa cây xanh là giải pháp hữu hiệu duy nhất đối với cây không thể chống dựng hoặc chống dựng thì hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, để cắt tỉa hiệu quả, cần xem xét, kết hợp việc chống dựng và cắt tỉa. Đến mùa mưa, bão, hơn 80% cây xanh phải cắt tỉa để giảm bớt sức nặng của tán lá, công việc này thường được triển khai từ cuối tháng 7.

Năm 2020, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tiếp tục hoạt động theo phương thức đặt hàng theo hợp đồng đặt hàng duy tu các công viên, vườn dạo, Đài tưởng niệm, dải phân cách và cây xanh bóng mát trên các tuyến đường hơn 7,5m với Sở Xây dựng, khối lượng gần 65.000 cây xanh bóng mát các loại, gần 700.000m2 thảm cỏ, thảm hoa, rào cảnh, hơn 27.170 cây cảnh; hợp đồng duy tu, bảo dưỡng Công viên 29-3 do quận Thanh Khê quản lý với 2.630 cây xanh bóng mát các loại, gần 52.000m2 thảm cỏ, thảm hoa, rào cảnh, hơn 400 cây cảnh và hợp đồng duy trì cây xanh bóng mát các tuyến đường dưới 7,5m thuộc quận Hải Châu quản lý với khối lượng hơn 6.700 cây các loại.

Đặc biệt, các đội sản xuất đã ươm trồng kích thích hoa giấy nở rộ với màu sắc đa dạng làm rực rỡ thêm các tuyến đường, công trình cảnh quan thuộc địa bàn công ty quản lý (tuyến đường 2 Tháng 9, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Duy Tân, Bạch Đằng, khu vực gần Trung tâm Hành chính thành phố, Đài Tưởng niệm thành phố…).

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích