Nỗi cô đơn có khuôn mặt đẹp

.

Khán giả lục tục rời chỗ ngồi với dáng vẻ buồn bã chán chường dù dưới sân, cầu thủ hai đội vẫn dồn tâm sức vào từng đường bóng. Đội chủ nhà đang làm mọi cách để tránh một trận thua bẽ mặt ngay tại thánh địa của chính mình. Đấy là những phút cuối của cuộc thư hùng trên sân Anfield giữa chủ nhà Liverpool và đội khách Crystal Palace vào tháng 11-2015. Đội khách đang dẫn 2-1 và giữ được tỷ số này cho đến tiếng còi tan trận vang lên.

Mohamed Salah (trái) và Sadio Mane chia vui với chiến thắng trước Crystal Palace. Ảnh: The Independent
Mohamed Salah (trái) và Sadio Mane chia vui với chiến thắng trước Crystal Palace. Ảnh: The Independent

Chính lúc ấy, từ khu kỹ thuật của đội nhà, Jurgen Klopp đưa mắt một lượt vào bốn phía khán đài trên kia để tê tái nhận ra một nỗi cô đơn đang xâm chiếm hồn mình. Nhà cầm quân người Đức vừa đến từ câu lạc bộ Borussia Dortmund đang nếm phải vị đắng từ trận thua đầu tiên khi dẫn dắt Liverpool. Cứ tưởng hoang mang bi lụy nhưng thật bất ngờ, người đàn ông có cá tính mạnh mẽ này lại gọi nỗi cô đơn ấy bằng cái tên khá lạ lẫm và giàu chất thơ: nỗi cô đơn đẹp ngời.

Klopp không tự dối lòng vì chính ngay lúc ấy, lúc ngước nhìn dòng cổ động viên lũ lượt rời sân mà không thèm ngoái đầu nhìn xuống sân thêm một lần, ông nhận biết tức khắc những gì cần kíp mà mình phải dồn tâm sức cho câu lạc bộ trong những ngày tới để thay đổi. Thất bại giúp mình nhận ra chìa khóa mở cửa thành công, Klopp thầm cảm ơn phản ứng lạnh lùng mà chân chất của dòng người tâm huyết kia. Nỗi cô đơn vì thế phút chốc mang khuôn mặt đẹp. “Điều đặc biệt sẽ đến như nó vẫn đến với bất cứ ai làm hết sức để thay đổi, cách tân”, Klopp hồi tưởng suy nghĩ của mình trên sân Anfield 5 năm trước sau thất bại.

Những gì diễn ra trong nhiều năm sau đó với Liverpool là câu trả lời sống động về nỗ lực của nhà cầm quân này sau lúc thấm thía nhận ra mối đồng cảm sâu sắc giữa tâm nguyện của chính mình và ước vọng của hàng vạn cổ động viên. Chiếc cúp vô địch Champions League mùa bóng 2018-2019 là phần thưởng lớn. Ngôi quán quân giải ngoại hạng Anh mà họ sắp sửa chạm tay vào sẽ là điểm son trên gương mặt đẹp hình thành từ nỗi cô đơn trên sân bóng 5 năm trước.

Cũng tại Anfield, cũng là Crystal Palace nhưng 5 năm sau, vào rạng sáng 25-6-2020 (giờ Việt Nam), Liverpool đã tiễn đội khách ngao ngán ra về với 4 bàn không gỡ từ các cú sút lần lượt của Trent Alexander-Arnold, Mohamed Salah, Fabinho, Sadio Mane. Cuộc trình diễn tuyệt vời như gói ghém tất cả khát vọng của mọi thành viên hướng đến ngôi vô địch hoàn hảo nhất từ trước đến nay trong lịch sử câu lạc bộ. Khuôn mặt đẹp đến từ những chuyển động bất ngờ sau hơn 100 ngày ngưng nghỉ vì đại dịch, trong đó có pha sút phạt thành bàn mở tỷ số của Arnold và cú ra chân sấm sét từ cự ly xa của Fabinho làm bó tay thủ môn đội khách. Có thể từ chỗ ngồi quen trong khu kỹ thuật, như thói quen đã thành phản xạ, Klopp lại đưa mắt một lượt lên khán đài. Không một bóng người trên các hàng ghế của sân bóng mùa đại dịch nhưng vẫn dễ để ông hình dung cái dòng cổ động viên kia lúc này rời chỗ ngồi với mắt nhìn lưu luyến hướng về màu áo đỏ dưới sân.

Những Salah, Mane và đồng đội, sau trận thắng Crystal Palace đã ca vui ầm ĩ. Tiếng hò reo của họ có thể kéo dài trong nỗi chờ đợi kết quả cuộc thư hùng giữa Chelsea và Manchester City diễn ra sau đó một ngày. Nếu đội của Pep Guardiola không giành trọn 3 điểm ở Stamford Bridge thì cả Liverpool mở tiệc mừng.

Nhưng, như một nét riêng độc đáo, Klopp lại điềm nhiên đến thâm trầm. Ông vẫn mơ ngày ngôi quán quân đến với Liverpool ngay tại thảm cỏ xanh, sau một cuộc thư hùng nảy lửa với bàn thắng quyết định đến từ chân một học trò. Có thể vì điều đó gợi nhớ chiến công năm ngoái ở chiến trường Champions League. Nhưng những người lãng mạn lại hình dung xa hơn: Klopp muốn ngắm dòng người hoan hỉ trên khán đài để nhận ra bây giờ một góc đẹp khác của nỗi cô đơn!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.