Washington, D.C khó thành bang thứ 51 của Mỹ

.

Hạ viện Mỹ mới đây đã phê chuẩn dự luật để thủ đô Washington, D.C (District of Columbia), thành bang thứ 51 với tên gọi mới là Washington, Douglass Commonwealth, theo nguyện vọng lâu nay của toàn thể cư dân khu vực này.

Thị trưởng Washington, D.C. Muriel Bowser (áo đỏ) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (áo trắng) trong cuộc họp báo ngày 25-6 trước phiên Hạ viện bỏ phiếu dự luật công nhận thủ đô của Mỹ là một bang độc lập.  Ảnh: Reuters
Thị trưởng Washington, D.C. Muriel Bowser (áo đỏ) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (áo trắng) trong cuộc họp báo ngày 25-6 trước phiên Hạ viện bỏ phiếu dự luật công nhận thủ đô của Mỹ là một bang độc lập. Ảnh: Reuters

Theo AP, dự luật mang tên “H.R. 51” đã được thông qua với số phiếu 232-180 tại Hạ viện, cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ nắm thế đa số. Dự luật đang được trình lên Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát và khả năng vượt qua “cửa ải” này của “H.R. 51” được giới quan sát cho là gần như bằng 0.

Lần đầu dự luật “đi xa nhất”

Thực tế, kết quả bỏ phiếu dự luật công nhận thủ đô Washington, D.C là một bang độc lập vào ngày 26-6 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên dự luật này có thể “đi xa nhất” trong tiến trình phê chuẩn: được thông qua tại một trong hai viện của Quốc hội Mỹ.

Năm 1993, dự luật tương tự được mang ra bỏ phiếu, song thất bại tại Hạ viện. Bởi thế, không ngạc nhiên khi Thị trưởng Washington, D.C, bà Muriel Bowser, bày tỏ những dòng đầy cảm xúc trên Twitter sau kết quả bỏ phiếu: “Tôi sinh ra không có người đại diện, nhưng tôi thề sẽ không chết mà không có người đại diện. Chúng ta sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu Washington, D.C trở thành một bang. Khi làm được điều đó, chúng ta sẽ cùng nhìn lại ngày hôm nay và nhớ tới tất cả những người đã sát cánh cùng chúng ta ở bên phía đúng đắn của lịch sử”.

Lời kêu gọi biến Washington, D.C thành tiểu bang xuất hiện nhiều kể từ khi phong trào biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd lan khắp nước Mỹ. Nếu trở thành một bang mới với tên gọi đầy đủ là Washington, Douglass Comonwealth, bang thứ 51 này sẽ có 2 thượng nghị sĩ và 1 đại biểu đại diện cho tiếng nói của người dân tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Người dân ở thủ đô của Mỹ lâu nay luôn phàn nàn về việc họ phải đóng thuế liên bang đầy đủ nhưng lại không có bất cứ tiếng nói đại diện nào cho quyền lợi tại Quốc hội. Nhiều năm qua, cư dân nơi đây luôn nỗ lực vận động thúc đẩy sự công nhận tư cách một bang độc lập của thủ đô.

Đại biểu của Washington, D.C tại Hạ viện, bà Eleanor Holmes Norton đề xuất dự luật này và lưu ý rằng dân số của thủ đô hiện có khoảng 700.000 người, lớn hơn dân số của các bang khác như Wyoming hay Vermont, và Washington, D.C cũng đang đóng thuế nhiều hơn 22 bang khác của Mỹ.

Về quy mô của bang mới, bang thủ đô sẽ gồm toàn bộ phần lãnh thổ hiện tại, ngoại trừ các công trình tưởng niệm và các tòa nhà liên bang như Nhà Trắng hay tòa nhà Quốc hội.

Khó nhưng không phải là không thể

Bất kể những mong mỏi và kỳ vọng của người dân thủ đô nước Mỹ về sự ra đời của một bang mới, giới quan sát cho rằng, dự luật này không thể đi xa hơn nữa. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, phản đối dự luật. Theo báo USA Today, hiện chưa có bất cứ nghị sĩ đảng Cộng hòa nào bày tỏ ủng hộ việc thủ đô trở thành bang độc lập.

Đảng Dân chủ luôn muốn có thêm 2 thượng nghị sĩ mà gần như chắc chắn họ sẽ có được nếu Washington, D.C thành bang độc lập. Bởi thế, việc thủ đô nước Mỹ trở thành bang thứ 51 đồng nghĩa với việc đảng Dân chủ có thêm tiếng nói quyết định trong Quốc hội, và dĩ nhiên đảng Cộng hòa không muốn điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích dự luật. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo New York Post hồi tháng 5, ông Trump nói: “Washington, D.C sẽ không bao giờ là một bang”.

Ở góc nhìn lạc quan và xét về tầm nhìn lâu dài, hãng tin Bloomberg cho rằng, mặc dù việc thông qua dự luật ở Thượng viện có thể chưa xảy ra ngay trong năm nay, nhưng cơ hội để nó thành hiện thực trong lần bỏ phiếu sau, khi đảng Dân chủ có thể giành được quyền kiểm soát lớn hơn, tập trung hơn tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ, là hoàn toàn khả thi. Đồng tình với quan điểm đó, đài CNBC cho rằng, nếu đảng Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Nhà Trắng và Thượng viện trong tháng 11 tới, đó sẽ là thời cơ để Washington, D.C trở thành một bang độc lập.

Trần Đắc Luân

;
;
.
.
.
.
.