Bưu thiếp tiết lộ nơi Van Gogh vẽ kiệt tác cuối cùng

.

Vị trí chính xác từ nơi Vincent van Gogh có khả năng đã vẽ kiệt tác cuối cùng của mình, có lẽ chỉ vài giờ trước khi chết, được xác định chính xác với sự trợ giúp của một tấm bưu thiếp.

Tấm bưu thiếp cho thấy sự tương đồng với hình dạng của rễ cây trên bức tranh Tree Roots.
Tấm bưu thiếp cho thấy sự tương đồng với hình dạng của rễ cây trên bức tranh Tree Roots.

Cảnh trong Tree Roots (tạm dịch Những gốc cây), bức tranh về thân và rễ cây mọc trên sườn đồi gần làng Auvers-sur-Oise, gần thủ đô Paris của Pháp, lần đầu tiên được Wouter van der Veen, Giám đốc khoa học của Viện Van Gogh, phát hiện trên một tấm thiệp có niên đại từ năm 1900-1910.

Sau một nghiên cứu so sánh về bức tranh, tấm bưu thiếp và tình trạng hiện tại của sườn đồi, các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Van Gogh và Bert Maes, nhà nghiên cứu về thảm thực vật lịch sử, kết luận đó là nơi Van Gogh đã sống và vẽ, đồng thời cho rằng tấm bưu thiếp này đã tiết lộ về bức tranh cuối cùng của danh họa.

Nhìn qua bức tranh thì thấy những mảng màu dày đặc nhìn như tranh trừu tượng. Quan sát kỹ sẽ thấy rễ và một phần thân cây vùi trong đất vàng cát ở một sườn núi đá vôi. Một mảng trời nhỏ bé có thể nhìn thấy ở góc trái bức tranh. Phần còn lại là mớ hỗn độn rễ cây lèo, thân, cành và thảm thực vật. Còn hình nét và ánh sáng trong góc rừng trên tấm bưu thiếp hết sức rõ ràng, cho thấy sự tương đồng với hình dạng của rễ cây trên bức tranh Van Gogh.

Vincent Willem van Gogh (1853-1890) là họa sĩ hậu ấn tượng người Hà Lan, một trong những nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật phương Tây. Chỉ trong hơn một thập niên, danh họa này đã tạo ra khoảng 2.100 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm khoảng 860 bức tranh sơn dầu, hầu hết trong số đó có từ 2 năm cuối đời ông.

Vincent chuyển đến sinh sống tại thị trấn Auvers-sur-Oise vào ngày 20-5-1890, cách trung tâm Paris 27,2km. Trong thế kỷ 19, một số họa sĩ đã sống và làm việc tại Auvers-sur-Oise, bao gồm: Paul Cézanne, Charles-François Daubigny, Camille Pissarro, Jean-Baptiste-Camille Corot, Norbert Goeneutte và Vincent van Gogh.

Bức tranh Tree Roots.
Bức tranh Tree Roots.

Trong thời gian ở Auvers-sur-Oise, Van Gogh làm việc với cường độ rất cao. Ông thường ra vùng nông thôn để làm việc ngoài trời, vẽ nhiều phong cảnh ấn tượng. Van Gogh thường xuyên đến gặp bác sĩ Paul Gachet.

Van Gogh đã vẽ chân dung bác sĩ Gachet. Có hai phiên bản xác thực của bức chân dung vị bác sĩ này, cả hai được vẽ vào tháng 6-1890 tại Auvers-sur-Oise. Cả hai bức cho thấy bác sĩ Gachet ngồi ở bàn, tựa đầu vào cánh tay phải, nhưng các bức tranh khác nhau về màu sắc và kiểu dáng.

Tháng 5-1990, bức Chân dung bác sĩ Gachet đã được bán đấu giá với giá 82,5 triệu USD (161,4 triệu USD ngày nay), khiến tranh này trở thành tác phẩm đắt nhất thế giới tại thời điểm đó. Phiên bản thứ hai thuộc sở hữu của bác sĩ Gachet và chuyển thừa kế sở hữu cho nước Pháp. Bất chấp những tranh luận về tính xác thực của nó, hiện tác phẩm này được treo tại Bảo tàng Orsay, thủ đô Paris.

Van Gogh sống ở Auvers-sur-Oise trong 3 tháng và quyết định kết thúc cuộc sống của mình tại đây. Ngày 27-7-1890, ông tự bắn vào ngực mình trên một cánh đồng.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)
 

;
;
.
.
.
.
.