Có niềm tin, ắt chiến thắng

.

Khi tin tức về việc xuất hiện các ca nghi mắc Covid-19 mới ở Đà Nẵng xôn xao từ báo chí và mạng xã hội, rồi khi các ca nhiễm chính thức được xác định, tôi nhớ đến lời ca “Dẫu có khó khăn thì bạn ơi vẫn luôn tin rằng/ Dẫu có đớn đau thì bạn ơi hãy giữ một niềm tin/ Niềm tin chiến thắng sẽ đưa ta đến bến bờ vui/ Niềm tin chiến thắng nối con tim yêu thương mọi người”. Cũng như bài hát Niềm tin chiến thắng của nhạc sĩ Lê Quang, tôi tin rằng, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ một lần nữa chiến thắng trong cuộc chiến cam go, hiểm nguy chống “giặc Covid-19”.

Niềm tin của tôi có cơ sở mạnh mẽ, khi đến hiện tại, Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong vì Covid-19 sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 23-1. Trước ca bệnh 416, Việt Nam đã có 99 ngày liền không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, điều trị khỏi 365 người, kể cả những bệnh nhân nặng… Việt Nam được các tổ chức quốc tế ghi nhận là một hình mẫu chống Covid-19 hiệu quả.

Thành công này là bởi Chính phủ xem người dân là mối quan tâm hàng đầu - như GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, từng chia sẻ kinh nghiệm chống Covid-19 của Việt Nam với thế giới là “chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ sức khỏe của người dân”. Thành công này còn bởi người dân đặt niềm tin vào Chính phủ, đồng lòng thực hiện nghiêm túc từ giãn cách đến cách ly xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh vừa xuất hiện một số ca dương tính mới, cả hệ thống chính trị vốn trong tình trạng “bao đê thật chặt” trước làn sóng dịch vẫn còn cao trên thế giới giờ đây nhanh chóng triển khai và thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời và nhanh chóng. Đà Nẵng chủ động bao vây, khoanh ổ dịch; truy vết, cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh. Ngành y tế tăng cường cán bộ vào Đà Nẵng; các bác sĩ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai cũng có mặt ở Đà Nẵng. Quân khu 5 huy động bộ đội hóa học khử trùng những nơi có bệnh nhân dương tính, hoặc những nơi có trường hợp nghi nhiễm…

Quan trọng nhất trong cuộc chiến cam go này vẫn là sự đồng lòng, góp sức của mỗi người dân Việt Nam. Hơn bao giờ hết, “mỗi người dân là một chiến sĩ” cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, trước hết là với bản thân, sau đó là với cộng đồng. Không để dịch bệnh lan rộng, người dân phải bình tĩnh và chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không nên có tâm lý hoang mang.

Thế nên, hạnh phúc siết bao khi cộng đồng mạng xã hội Facebook đồng loạt thay khung ảnh đại diện (avatar) ủng hộ Đà Nẵng chung tay chống Covid-19. Xúc động biết mấy khi nhiều du khách thấy ấm lòng lúc đọc lá thư của lãnh đạo UBND thành phố mong nhận được sự cảm thông, sẻ chia trước những bất tiện do dịch bệnh gây ra. Ấm áp vô cùng trước những lời thăm hỏi, động viên và tiếp sức Đà Nẵng bằng cách này hay cách khác. Điều này cho thấy, không chỉ người dân Đà Nẵng mà người dân cả nước đều đang sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống và góp sức vào công cuộc phòng, chống Covid-19 từ những việc nhỏ nhất. Hẳn là, mỗi người đều tâm niệm: Có niềm tin, ắt chiến thắng; có đoàn kết, ắt thành công!

Vậy nhưng, bên cạnh nỗ lực chung của cộng đồng, thật buồn khi nhiều bệnh nhân và người nhà tự ý rời khỏi Bệnh viện Đà Nẵng trước giờ cách ly. Thật bức xúc khi không ít trường hợp dùng đủ mọi chiêu trò gian dối để trốn cách ly. Thật phẫn nộ khi nhiều đường dây đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép. Và thật đau xót khi một số clip với nội dung kỳ thị Đà Nẵng đăng tải trên mạng xã hội ở thời điểm này.

Trong cuộc đua căng mình đẩy lùi Covid-19, có nhiều hy sinh thầm lặng và lớn lao, nhất là từ những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trong đó có các nhân viên y tế. Do đó, những ai lựa chọn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích xã hội không chỉ là hành vi sai trái mà còn là tội ác. Bởi lẽ, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác, cho gia đình mình nếu không thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch. Hy vọng những trường hợp “tư lợi” sẽ không tiếp diễn. Gánh nặng đẩy lùi dịch bệnh đã đủ áp lực, xin đừng tăng thêm nỗi lo lắng hay nguy cơ vì những hành động thiếu ý thức như thế…

DUY AN

;
;
.
.
.
.
.