Picasso qua hồi ức của con gái

.

Bà Maya Ruiz-Picasso (84 tuổi) đã kể về cha của mình - danh họa Pablo Picasso - qua cuốn hồi ký Picasso and Maya: Father and Daughter (tạm dịch: Picasso và Maya: Cha và con gái). Cuốn sách sẽ được ra mắt vào tháng 9.

Picasso khắc họa Marie-Thérèse Walter qua tác phẩm Girl before a Mirror (Cô gái đứng trước gương) năm 1932.
Picasso khắc họa Marie-Thérèse Walter qua tác phẩm Girl before a Mirror (Cô gái đứng trước gương) năm 1932.

Bà Maya là con gái đầu lòng của Picasso và Marie-Thérèse Walter. Năm 1927, lúc Picasso vẫn chung sống với người vợ đầu, vũ công ba-lê Olga Khokhlova, ông gặp cô gái Marie 17 tuổi trên đường phố Paris (Pháp). Marie nhanh chóng trở thành người mẫu trong những bức tranh chân dung của Picasso.

Chuyện tình giữa họ cũng bắt đầu từ đó và Maya chào đời, được xem là con gái “bí mật” của Picasso.
Picasso và Maya: Cha và con gái là cuốn sách về ký ức gia đình nên bà Maya vẽ hình ảnh người nghệ sĩ Picasso là người cha được con gái ngưỡng mộ. Bà Maya cũng chia sẻ những gì bà còn nhớ về những người tình đi qua cuộc đời cha mình và về mối quan hệ gắn bó giữa bà với cha.

Trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật, Picasso lấy cảm hứng sáng tác từ vợ và người tình. Nói về những bức chân dung mà Picasso từng thực hiện về “nàng thơ” Marie, chính bà Maya cũng cảm thấy ngỡ ngàng. “Tôi luôn bất ngờ trước cách cha khắc họa chính xác hình ảnh mẹ tôi. Những cảm nhận trong tranh rất đúng về mẹ tôi, bà có những đường cong rất gợi cảm. Bên cạnh bề ngoài hấp dẫn ấy, bà còn là người giàu tình cảm và năng động, bà rất thích vận động. Mẹ Marie cũng rất đam mê hội họa và thể thao”, bà Maya cho biết. “Khi cha gặp mẹ tôi, tôi nghĩ ông ngay lập tức nhận ra những nét tương đồng với mẹ tôi theo một cách nào đó. Đó cũng là lý do tại sao cha thường xuyên mô tả về mẹ tôi trong tranh và đặc biệt là trong những tác phẩm điêu khắc”, bà Maya bày tỏ thêm.

Bức First Snow khắc họa cô con gái Maya Ruiz-Picasso vào năm 1938.
Bức First Snow khắc họa cô con gái Maya Ruiz-Picasso vào năm 1938.

Marie đã truyền cảm hứng cho loạt tác phẩm mang tên Vollard Suite nổi tiếng của Picasso, một bộ gồm 100 bức tranh được hoàn thành từ năm 1930-1937. Song, chỉ vài tháng sau khi cô con gái Maya ra đời, Picasso bắt đầu mối tình với “nàng thơ” mới - nhiếp ảnh gia Dora Maar.

Maya cũng nhận thấy suy nghĩ của cha mình tràn ngập hình ảnh hai người phụ nữ. Điều này thể hiện rõ nhất ở bức tranh Marie-Therese With Red Beret With Pompom (1937) với sự kết hợp những nét đặc biệt của cả Marie lẫn Dora Maar. Bà Maya bày tỏ: “Cha tôi không bao giờ chán vẽ hay điêu khắc về mẹ Marie. Nhưng trong bức tranh này, đó là sự kết hợp giữa mẹ tôi và Dora Maar. Đó là mái tóc và đôi mắt của mẹ tôi, nhưng chiếc mũi và nước da gợi nhớ đến cô Dora Maar - người phụ nữ đã bước vào cuộc đời ông từ năm 1936, ngay sau khi tôi chào đời”, bà Maya bày tỏ.

Tuy nhiên, Maya chọn lưu giữ lại những ký ức đẹp nhất về một người cha ấm áp, giàu tình yêu thương con cái. Bà từng ngồi làm mẫu cho cha vẽ từ nhỏ cho đến năm 18 tuổi.

Bức tranh chân dung Picasso từng thực hiện vào năm 1938 khắc họa bà Maya khi còn là một đứa trẻ - bức First Snow (Mùa tuyết đầu tiên) - được thực hiện vào ngày cô con gái mới chập chững biết đi. “Đó là ngày tôi bước những bước đầu tiên. Tôi mang đôi giày màu hồng và cha tôi giữ đôi giày ấy cả đời”, bà Maya chia sẻ.

HOÀNG ĐẶNG theo The Guardian

 

;
;
.
.
.
.
.