Muôn tim về một ngả

.

1. Diễn viên, đạo diễn phim hài người Anh Charlie Chaplin (còn được biết đến với tên gọi Vua hề Sác-lô) từng nhận định: “Chúng ta ai cũng muốn giúp người khác. Con người là thế”. Tinh thần thiện nguyện (tự nguyện làm vì điều tốt) dường như đã trở thành nghĩa cử quen thuộc, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào.

Điều này một lần nữa được minh chứng rõ nét khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Không ai bảo ai, tinh thần tương thân tương ái cứ thế nở rộ khắp mọi miền Tổ quốc. Người có của góp của, người có sức góp sức, đồng lòng cùng phòng, chống dịch cũng như sẻ chia kịp thời với từng trường hợp khó khăn hay hoạn nạn.

Riêng Đà Nẵng, thông tin ấm áp nghĩa tình cứ đều đặn xuất hiện mỗi ngày. Đó là thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn… đầy thiết thực dành tặng những ai đang cần. Đó là các khách sạn nhiệt thành cung cấp chỗ ở không tốn tiền cho du khách bị mắc kẹt lại Đà Nẵng.

Đó là gần 100 tài xế tập hợp thành đội xe Tình nghĩa, đưa các bà bầu đến bệnh viện vượt cạn miễn phí trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19. Đó là hàng trăm chuyến xe có giá “0 đồng” đưa người nhà, bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố vừa dỡ bỏ lệnh cách ly về với quê nhà ở các địa phương trên cả nước… Và còn nhiều, rất nhiều hành động nhỏ mà ý nghĩa lớn của mỗi người dân thành phố đang cùng nhen lên ngọn lửa yêu thương trong quãng ngày gian khó.

2. Nhưng đã là yêu, là thương thì không có khoảng cách. Những ngày này, đất nước hóa gia đình duy nhất, mỗi người đều là người thân. Từ mọi miền Tổ quốc, muôn tim hướng về một ngả. Mỗi người, đơn vị, tùy theo thế mạnh của mình đều nỗ lực đóng góp, hỗ trợ các địa phương đang là tâm dịch, không chỉ vật chất, công sức mà còn cả giá trị tinh thần lớn lao. Những chiếc áo blouse trắng từ Bắc vào Nam chẳng nề hà hiểm nguy, sẵn sàng xa nhà, xung phong chi viện. Những trang thiết bị y tế hay vật dụng cần thiết ùn ùn gửi về. Những câu thơ, khúc nhạc, tranh vẽ nối nhau ra đời, tiếp thêm niềm tin.

Các nghệ sĩ cũng năng nổ thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm gây quỹ cho các tỉnh, thành phố miền Trung chống dịch. Chiến dịch Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về do đạo diễn Hoàng Nhật Nam khởi xướng quy tụ hơn 60 nghệ sĩ tham gia, thu về hơn 2,5 tỷ đồng tiền mặt và 3,2 tỷ đồng giá trị hiện vật. Chuỗi chương trình âm nhạc trực tuyến 4 số (diễn ra vào thứ 7 hằng tuần trong tháng 8-2020) với tên gọi Cảm ơn những tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19 do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức nhận được 2,5 tỷ đồng (tiền mặt và hiện vật) sau đêm nhạc đầu tiên.

Ca sĩ Lân Nhã, Nguyên Hà và đêm nhạc Bình yên nhé! đã góp sức cùng Đà Nẵng 115 triệu đồng. MV Ngày mai lại tươi sáng là dự án cộng đồng đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, với sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ, ca sĩ và các em thiếu nhi, đã nhận được 165 triệu cùng nhiều đồ bảo bộ y tế do doanh nghiệp ủng hộ. Thiện nguyện, dù bằng cách thức nào, cũng đều dễ thương vô ngần, ấm áp vô ngần!

3. Đại dịch Covid-19 thực sự là thảm họa và gây ra khủng hoảng toàn cầu. Những người sẵn sàng mở rộng lòng giúp đỡ người khác cũng có nhiều vấn đề trở ngại của riêng mình, dẫu vẫn chật vật về kinh tế nhưng yêu thương chưa bao giờ ngừng lại. Trong gian khó, tình người càng ấm nồng, người với người xích lại gần hơn, yêu thương thêm lan tỏa và kết nối mạnh mẽ.

Thiện nguyện trong nhịp sống bình thường vốn đáng trân quý, thiện nguyện khi khủng hoảng càng cao cả hơn. Nhà giáo dục người Mỹ William Arthur Ward từng nói: “Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác”. Thế nên, dẫu chặng đường chiến đấu với Covid-19 còn nhiều chông gai, nhưng nếu mỗi người đều hạnh phúc với những sẻ chia, đùm bọc ấy thì sẽ luôn giữ vững sức mạnh kỳ diệu. Việt Nam với tinh thần đồng lòng chắc chắn ngày càng mạnh mẽ và sớm đẩy lùi Covid-19.

DUY AN
 

;
;
.
.
.
.
.