Nhật ký Covid-19

.

Trực tiếp tham gia công tác phòng, chống Covid-19, nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đã và đang trải qua bao cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc lẫn lo âu và tin tưởng “sau cơn mưa trời lại sáng”. Có bạn nhắn nhủ với bạn bè của mình rằng, những ngày chúng ta đang sống sẽ là những ngày không thể nào quên. Chào bạn trẻ ghi lại những dòng cảm xúc đó, nhưng một cách chia sẻ, yêu thương và trân trọng những gì các bạn đã làm.

Nguyễn Văn Thành Khoa đang phân chia các suất cơm cho người ở khu cách ly tập trung tại Học viện Chính trị khu vực III. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Văn Thành Khoa đang phân chia các suất cơm cho người ở khu cách ly tập trung tại Học viện Chính trị khu vực III. Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Nguyễn Văn Thành Khoa, sinh viên năm 3, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, tình nguyện viên khu cách ly B2, Học viện Chính trị Khu vực III, Đà Nẵng:

Hy vọng điều tốt đẹp sẽ đến

Hôm nay là một ngày đặc biệt, nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Chúng tôi vui vì hơn 200 ca F1 hoàn thành thời gian cách ly, được về với gia đình. Niềm vui trên gương mặt cùng những lời cảm ơn của cô, chú khiến chúng tôi xúc động. Họ là những người mà bao ngày qua chúng tôi xem như người thân trong gia đình. Dẫu biết cuộc chia ly nào cũng buồn, nhưng cuộc chia ly này chúng tôi lại thấy vui. Chúng tôi vui vì tất cả mọi người đều an toàn. Riêng chúng tôi, thấy hình ảnh đoàn người ra về, càng thấy nhớ gia đình và người thân.

Mỗi ngày, tôi lên xuống 5 tầng lầu, trao từng hộp cơm, lốc sữa cho các bệnh nhân. Họ quý tình nguyện viên lắm, thường cảm ơn ríu rít rồi cho tôi đồ ăn, trái cây. Nhưng vì sự an toàn của tất cả, tôi không thể nhận, chỉ biết động viên các cô chú giữ gìn sức khỏe, cùng nhau cố gắng. Cuộc chiến còn dài, chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại đây đón tiếp các F1 khác, sẵn sàng làm tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi tin mọi chuyện sẽ lại tốt đẹp, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh nếu mọi người cùng làm tốt phận sự của mình và có trách nhiệm với những người xung quanh.

* Sinh viên Trần Thị Nga, tình nguyện viên tại điểm cách ly Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm:

Tình cảm ấm áp của mọi người tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi

Những ngày làm tình nguyện viên tại khu cách ly, tôi cảm nhận mọi người đều yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Ở đây có những tình nguyện viên tuổi đời rất trẻ, tầm 16 tuổi, hằng ngày mặc đồ bảo hộ kín mít, thay nhau phụ trách từng bữa ăn, vận chuyển nhu yếu phẩm, vệ sinh, đo nhiệt độ cho F1. Có ai không muốn ở nhà, bên gia đình, tận hưởng những giây phút nhàn nhã, thư giãn cùng người thân, có ai không mang nỗi lo nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chính sự đồng lòng của toàn xã hội, của người dân đã giúp chúng tôi vững tin, tiếp tục cố gắng. Nhiều lúc phải leo lên leo xuống các tầng lầu để phát cơm, đưa nước, gom rác thải, mệt chân đi không nổi nhưng lại thấy vui. Trong khoảng thời gian này, chỉ cần nghe ai đó F1 có kết quả âm tính là mừng rỡ vô cùng, hoặc nghe ai đó trong khu cách ly bị sốt, có dấu hiệu của Covid-19 thì mọi người đều sốt ruột, chỉ mong đó là bệnh thông thường. Có hôm cơm đưa đến bị thiếu một phần, chúng tôi quyết định nhường suất của mình cho người đang cách ly.
Mỗi ngày, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm từ bên ngoài, khi thì hộp sữa, lúc chiếc bánh ngọt, khi cuộn giấy vệ sinh, ly trà đá, những tình cảm rất thật sự rất ấm áp, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi cùng cố gắng hoàn thành phần việc của mình.

* Trần Hồng Nga, Kỹ thuật viên xét nghiệm, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng:

Hãy hợp tác để chúng tôi được về với gia đình

Tối nay, đồng nghiệp của tôi đã bật khóc khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng về. Hai ngày vật vã trên từng tuyến đường, lấy mẫu cho mấy ngàn người. Mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt. Cả một ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm. Thậm chí,  nước cũng không dám uống vì không thể đi vệ sinh. Lấy mẫu, lấy mẫu và lấy mẫu, đau cả tay, lặp đi lặp lại một vài câu như một phản xạ. Cổ khô khốc vì không được tưới nước thời gian dài. Chín giờ tối mới về đến cơ quan, nhai trệu trạo từng hạt cơm để lấy sức mai chiến đấu tiếp.

Hơn ai hết, chúng tôi không mong muốn đón chào sự trở lại của Covid-19. Sự việc đã xảy ra và tất cả nhân viên y tế đang cố gắng làm hết sức mình để kiểm soát dịch. Việc lấy mẫu cộng đồng cũng là một trong những công tác quan trọng để tầm soát diện rộng, kiểm soát mức độ của dịch, tìm ra kết quả chân thực phản ánh đúng tình hình dịch để dập tắt nó. Vậy nên, mọi người ơi, làm ơn hãy hợp tác. Các bạn chỉ cần bỏ ra ít thời gian đến điểm tập kết, ngồi yên cho chúng tôi lấy mẫu. Sẽ có một chút khó chịu, sẽ có thể không thoải mái, nhưng chỉ vài giây thôi. Rồi các bạn sẽ được về nhà, bên mâm cơm gia đình, chờ dịch qua đi. Đừng khó chịu, đừng la ó, đừng chửi thề, chúng tôi cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt, chúng tôi kiên cường nhưng chúng tôi cũng dễ bị tổn thương, đặc biệt trong tình trạng làm việc căng thẳng và mệt mỏi, rất khó kiểm soát cảm xúc của mình. Có thể trong xã hội, các bạn có những vị trí khác nhau, trình độ khác nhau, nhưng với chúng tôi, các bạn đều là đối tượng cần tầm soát. Vậy nên mong các bạn hãy hợp tác, để chúng tôi sớm được về với gia đình.

 HUỲNH LÊ ghi
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích