Tìm lại cú sút của đời

.

Như nhiều cổ động viên khác ở thành phố này, Ronald Koeman trải qua một chiều buồn khi ngồi trong căn phòng nhỏ chứng kiến qua màn ảnh thất bại tủi nhục của Barcelona trước Bayern Munich ở vòng tứ kết Champions League. Đó chẳng phải là dung mạo của câu lạc bộ mà ông từng gắn một phần tuổi trẻ. Không, Barca của ông không thể như thế. Bổn phận của ông và những ai từng buồn vui thao thức cùng các thăng trầm của đội bóng này là phải tìm cách vực dậy giá trị cũ.

Ronald Koeman ra mắt trên cương vị HLV trưởng Barcelona. Ảnh: AFP/Getty Images
Ronald Koeman ra mắt trên cương vị HLV trưởng Barcelona. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãy chung tay tìm lại ngày xưa tươi đẹp! Trong người đàn ông Hà Lan 57 tuổi từ lúc ấy đau đáu ý tưởng này. Và bây giờ ông đang ngồi ở một gian phòng nhỏ tại Barcelona với bên phải mình là chủ tịch của câu lạc bộ, ngài Josep Bartomeu. Cuộc họp báo ra mắt tân huấn luyện viên do vị chủ tịch đang hứng chịu nhiều sức ép chủ trì trở nên nóng bỏng với nhiều câu hỏi thẳng thắn từ giới truyền thông. Làm thế nào để vực dậy một Barcelona đang rệu rã sau thất bại động trời? Liệu một người chưa tạo ấn tượng lớn trên ghế huấn luyện viên có đủ sức dẫn lái con tàu đắm để mang về hạnh phúc cho Nou Camp? Đấu pháp nào được chọn lựa trong một đội ngũ mà phần lớn trụ cột đã vào tuổi ngoài 30?

Nhiều, rất nhiều thắc mắc vây bủa Koeman trong ngày cựu trung vệ này trở về chốn cũ trên chiếc ghế nóng. Nhưng hơn cả vị trí của người dẫn dắt lối chơi, thiết kế đội hình, Koeman bây giờ được chờ đợi và nhìn ngắm như một vị cứu tinh. Thành hay bại trong hành trình này, vì thế, sẽ ngân vang hoặc u uất biết bao. Nó đủ sức phủ bóng hào quang miên viễn lên một phận người nhưng cũng không nương tay vùi xuống hố thẳm bao nhiêu vinh quang từng dày công gầy dựng.

Koeman biết điều ấy ngay từ lúc gật đầu nhận lời mời của Bartomeu. Ông gọi chuyến phiêu lưu này là hành trình nghiệt ngã đối diện với thách thức: “Mọi người biết Barca muốn gì ở tôi lúc này. Tôi về lại nhà xưa không phải nhằm vui chơi hay nhìn ngắm kỷ niệm mà để đương đầu với thử thách. Khó trăm bề nhưng tôi ưa như thế vì được phụng sự cho các giá trị mà mình đã theo đuổi từ thời tuổi trẻ”.

Ông sẽ giữ chân Messi ở lại chứ vì nghe đâu cậu ấy rục rịch tính chuyện ra đi? “Messi là cầu thủ giỏi nhất thế giới hiện giờ. Được làm việc với cậu ấy là hạnh phúc lớn của không riêng tôi mà với bất cứ huấn luyện viên nào”, giọng Koeman chân thành. Ông bảo mình sẽ nói chuyện với Messi tức thời và xem đây là trụ cột quan trọng trong sơ đồ cải thiện đội bóng. Tuy vậy, Koeman cũng thẳng thừng tuyên bố ông chỉ muốn làm việc với bất cứ cầu thủ nào ở lại với câu lạc bộ cho nên những ai không còn tâm huyết với các giá trị của nơi này thì cứ để họ ra đi.

Có lẽ vì thế mà Koeman không tâm đắc với từ “cách mạng” khi ai đó nhắc đến như một nhu cầu khẩn thiết với đội bóng vừa bị làm nhục trên sân chơi Champions League. “Không, không hề có cuộc cách mạng nào ở đây. Điều tôi hướng đến là cầu thủ sẽ thi đấu với khát vọng và tài nghệ cao nhất. Sẽ có một số thay đổi, tất cả đều nhằm giúp đội hình trở lại đỉnh cao”. Vậy chứ ông không sợ chỗ ngồi của mình lung lay vào đầu năm tới, khi chiếc ghế chủ tịch câu lạc bộ đổi thay? “Tôi là người Hà Lan và chúng tôi thích kiểm soát bóng hơn là đuổi theo bóng. Tất cả những gì tôi hướng tới là Barcelona đạt kết quả tốt. Ai làm chủ tịch cũng vậy mà!”.

Koeman trả lời câu hỏi hóc búa này với giọng hồn nhiên, kèm theo nụ cười hiền. Mặt trước của chiếc bàn ông đang ngồi nổi bật dòng chữ mang tính hiệu triệu “Hơn cả một câu lạc bộ”. Phút chốc, ông khiến người ta nhớ chiều vui ở Wembley mấy mươi năm trước với cú sút phạt từ chân ông đưa bóng vào lưới đối phương, mang về cho Barcelona chiếc cúp châu Âu đầu tiên.

Trở về nhà xưa không chút phân vân, người đàn ông này đi tìm cú sút của đời người…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.