Nếp sống văn hóa, văn minh

"5 không, 3 sạch" đi vào cuộc sống

.

Sau gần 10 năm được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động trên phạm vi toàn quốc, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến nay đã đi vào thực tiễn cuộc sống và lan tỏa trong hội viên phụ nữ trên địa bàn Đà Nẵng.

1. Dẫu tất bật với việc buôn bán tạp hóa, nhưng trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư (KDC) số 15, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), chị Nguyễn Thị Thu Nga luôn hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các phong trào và cuộc vận động do hội cấp trên phát động, nhất là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Chi hội Phụ nữ số 10, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) tặng thùng rác môi trường cho hội viên phụ nữ. (Ảnh được chụp trước thời điểm xảy ra Covid-19) (Ảnh do Hội LHPN quận Cẩm Lệ cung cấp)
Chi hội Phụ nữ số 10, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) tặng thùng rác môi trường cho hội viên phụ nữ. (Ảnh được chụp trước thời điểm xảy ra Covid-19) (Ảnh do Hội LHPN quận Cẩm Lệ cung cấp)

Xác định muốn thực hiện hiệu quả cuộc vận động, gia đình phải gương mẫu nên chị Nga áp dụng các tiêu chí của cuộc vận động vào cuộc sống và được các thành viên trong gia đình ủng hộ. Chị Nga cho hay: “Tôi luôn dặn dò con cháu tiết kiệm điện, nước; giữ gìn ngôi nhà luôn sạch, đẹp; sống đúng Hiến pháp, pháp luật và chỉ bảo con gái áp dụng phương pháp nuôi con khoa học, khuyến khích con tham gia các hoạt động tại địa phương…”.

Bên cạnh đó, chị Nga thường xuyên tham mưu và phối hợp với bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và các đoàn thể KDC vận động nhân dân cùng thực hiện cuộc vận động gắn với chương trình xây dựng đô thị văn minh, “Thành phố 4 an”. Chị Nga đến từng hộ gia đình hội viên phụ nữ để nắm bắt tình hình và nhu cầu thực tế. Sau khi xác định rõ vấn đề, tại các buổi sinh hoạt, chị đều tranh thủ tuyên truyền nội dung của cuộc vận động; phân tích ý nghĩa, mục đích của từng tiêu chí để chị em dễ hiểu và dễ vận dụng tại gia đình. Chẳng hạn, với tiêu chí không có bạo lực gia đình, chị Nga thường xuyên lồng ghép tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, các quyền cơ bản của phụ nữ, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Lao động... đến hội viên.

Với các tiêu chí “3 sạch”, chị Nga hướng dẫn chị em sử dụng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng... để tránh các bệnh lây nhiễm từ môi trường bên ngoài. Chị Nga cũng luôn nhắc nhở chị em thường xuyên quét dọn nhà cửa, vệ sinh ngõ xóm, phát quang bụi rậm quanh nhà và di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà để có môi trường sống tốt hơn. Khi chị em hiểu rõ các tiêu chí, chị Nga vận động thi đua giữa các hộ gia đình phụ nữ.

Ngoài ra, thực hiện song song cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cùng chương trình “Chống rác thải nhựa” của hội cấp trên, chị Nga tận dụng bạt may thành 257 chiếc túi đi chợ xinh xắn phát cho hội viên; xây dựng điểm thu gom phế liệu nhằm giảm thiểu rác thải nguy hại ra môi trường, tạo nguồn quỹ trao quà cho phụ nữ nghèo tại KDC. Chị Nga chia sẻ: “Cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo tiền đề cho hội viên phụ nữ nói riêng và chị em phụ nữ nói chung nhận thức cơ bản, đúng đắn để xây dựng cuộc sống an toàn, văn minh, năng động cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng triển khai nhiều phong trào thi đua, hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, cùng chính quyền địa phương hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Huyền Trâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang cho biết, với các tiêu chí “5 không”, phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo được Hội LHPN huyện thường xuyên thực hiện và duy trì bằng nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ tiền, ngày công, con giống, cây giống để giúp chị em vươn lên thoát nghèo. Các cấp hội tiếp tục thành lập và duy trì nhiều mô hình sản xuất mới để phụ nữ nghèo có việc làm ổn định, nâng tổng số mô hình hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến thời điểm hiện nay là 34 với 497 thành viên. Các cấp hội tổ chức cho cán bộ và hội viên phụ nữ ký cam kết gia đình không có người thân phạm tội và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, một số đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình tiêu biểu như: “Phòng chống tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Chi hội phụ nữ nói không với cờ bạc số đề”...

Với các tiêu chí “3 sạch”, 57 đoạn đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp được các chi hội phụ nữ của huyện Hòa Vang đăng ký trồng hoa, cây xanh dọc hai bên với 6.500 cây xanh, cây hoa các loại. Hội LHPN huyện cũng xây dựng, thực hiện các mô hình “3 không, 3 có” (không phơi quần áo trước nhà, không để rác trước mặt tiền nhà, không đổ nước thải ra đường; có trồng hoa và cây xanh tại hộ gia đình, có giỏ đi chợ hoặc túi sinh thái, có theo dõi tiết kiệm điện nước), “Vườn trái cây tập trung”, “Phân loại rác thải tại nhà”, “Mỗi hố rác một cây xanh”... Đến nay, việc thu gom rác trực tiếp và đặt thùng rác được thực hiện tại 85 thôn; 67 chi hội vận động hội viên phụ nữ đào hố tự hoại, phân loại rác tại nhà với gần 10.000 thùng rác được đặt tại hộ gia đình...

2. Phụ nữ đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng nếp sống gia đình? Bàn về vấn đề này, bà Lê Huyền Trâm chia sẻ: “Phụ nữ có vai trò nòng cốt, có vị trí quan trọng trong xây dựng nếp sống gia đình. Ở thời đại nào cũng vậy, phụ nữ không chỉ là người “xây tổ ấm” trong mỗi gia đình mà họ còn cùng nam giới “lo việc nước”. Dù “tổ ấm” mỗi thời có mỗi đòi hỏi khác nhau, nhưng để làm nên “cơm lành, canh ngọt”, người mẹ, người vợ vẫn đóng vai trò quan trọng”.

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ảnh: MAI HIỀN
Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ảnh: MAI HIỀN

Bà Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ bày tỏ: “Có thể nói, người mẹ chính là người thầy đầu tiên của mỗi con người. Người mẹ còn là tấm gương để con cái học tập, noi theo và cũng là người có ảnh hưởng quan trọng đến sự hình thành tính cách cũng như nhân cách của mỗi đứa trẻ. Để phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng với những nỗ lực của chính bản thân, chị em phụ nữ cần sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ gia đình và xã hội”.

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê chia sẻ: “Phụ nữ Việt Nam vẫn khẳng định vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho sự phát triển của xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, trong những năm qua, trên cơ sở triển khai các hoạt động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN thành phố, Hội LHPN quận Thanh Khê luôn chú trọng cho hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện chuẩn mực xây dựng gia đình văn hóa gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.