Kết thúc kỷ nguyên Eliud Kipchoge?

.

Cuộc đua marathon London lần thứ 40 diễn ra trong điều kiện thời tiết ẩm ướt nên không có được kỷ lục thế giới mới như mong đợi cũng là điều dễ hiểu. Một ngày trước khi giải đấu khởi tranh, ứng cử viên nặng ký Kenenisa Bekele buộc phải rút lui vì chấn thương bắp chân. Vận động viên người Ethiopia này về nhì cuộc đua marathon Berlin 2019 với thành tích 2 giờ 1 phút và 41 giây, tức chỉ kém kỷ lục thế giới của Eliud Kipchoge 2 giây.

Shura Kitata bứt tốc độ ở cuối chặng để cán đích đầu tiên.  Ảnh: The Independent
Shura Kitata bứt tốc độ ở cuối chặng để cán đích đầu tiên. Ảnh: The Independent

Người hâm mộ cuộc đua đường trường này diễn ra với 19,6 vòng trong sân vận động St James’ Park những tưởng Kipchoge sẽ tiếp tục “thống trị”. Kể từ khi về nhì ở Berlin năm 2013 tới nay, vận động viên người Kenya chưa thất bại lần nào. Chính xác hơn là Kipchoge đã thắng 10 giải đấu liên tiếp trong 7 năm qua. Bất ngờ đã xảy ra vì kỷ lục gia thế giới đã bị đánh bại rất sâu khi về đích ở vị trí thứ 8 và thua nhà vô địch mới tới 1 phút 8 giây.

Điều kiện thời tiết không thuận lợi nên thành tích 2 giờ 5 phút và 42 giây của nhà vô địch Shura Kitata đáng được khích lệ. Điểm nhấn của cuộc đua lần này chính là nước rút của vận động viên người Ethiopia ở những mét cuối cùng. Kitata vẫn bị đồng hương của Kipchoge là Vincent Kipchumba dẫn trước vài bước chân nhưng anh đã tăng tốc để cán đích trước đối thủ đúng… 1 giây.

Giới chuyên môn đánh giá rất cao những bước chạy nước rút của Kitata trước khi về đích. Nó cho thấy vận động viên 24 tuổi này phân phối sức rất hợp lý, ngay cả trong điều kiện thời tiết không tốt. Nước rút cuối ở chặng đua dài hơn 41km cho thấy sức bền của Kitata rất đáng kể và đó sẽ là sở trường của vận động viên người Ethiopia này trong tương lai.

Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy Kitata chấm dứt kỷ nguyên của Kipchoge? Thực tế, một loạt các vận động viên đang được đánh giá cạnh tranh ngôi vương của Kipchoge như Bekele, Kitata và đồng hương Kipchumba nhưng tất cả vẫn chưa thể tiếp cận được kỷ lục mà vận động viên Kenya lập được năm 2018 ở Berlin.

Thất bại ở London đang thôi thúc Kipchoge rất nhiều thông qua phát biểu của anh sau khi về đích. Anh giải thích cho thất bại lần này là đau hông ở nửa cuối chặng đua, chân bị chuột rút và tai không nghe được. Có thể tin được những lời giải thích đó bởi nửa chặng đầu, Kipchoge đã chạy đạt thành tích 62 phút 54 giây với đôi giày đặc biệt Nike Alphafly. “Tôi rất thất vọng nhưng đây là thể thao. Tôi bị đánh bại nhưng không phải là tự sát. Tôi sẽ nhanh chóng trở lại những giải đấu kế tiếp để chứng minh rằng giải đấu này chỉ là tai nạn”, Kipchoge cho biết.

 TỊNH BẢO (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.