Nối lại nhịp cầu

.

Quần cộc, lưng trần, họ quàng vai nhau thân thiết với miệng cười rộng mở sau lúc rời sân từ trận giao hữu Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha. Sergio Ramos và Cristian Ronaldo biến không khí phòng thay đồ của hai đội trở nên rôm rả, ấm cúng. Hình ảnh thân ái của hai đội trưởng đội tuyển quốc gia này bỗng chốc trở thành một trong những điểm nóng thời sự thể thao giữa tuần. Tỷ số 0-0 có vẻ bị lãng quên trong một cuộc đọ sức mang tính thăm dò nhưng chất thời sự, trên thực tế, lại tập trung vào mối quan hệ giữa hai con người: Ramos và Ronaldo.

Ramos (trái) và Ronaldo khi còn khoác áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images
Ramos (trái) và Ronaldo khi còn khoác áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images

Ấy là vì hơn 2 năm qua họ chẳng thèm nhìn mặt nhau, nói chi đến chuyện hỏi han thăm viếng dù trước đó cả hai là bạn thiết trong ròng rã 9 mùa bóng cùng khoác áo Real Madrid và góp phần đắc lực mang về cho câu lạc bộ này những 15 danh hiệu quý. Các tiệc hội thiêng liêng của gia đình người này đều vắng bóng người kia, khác hẳn với trước đó họ luôn bên nhau chia sẻ buồn vui trong các cột mốc đời người. Ramos cạch mặt Ronaldo ngày ấy từng là một biến cố.

Tất cả chỉ vì sự bộc trực đến độ thiếu ý tứ của Ronaldo khi bày tỏ cảm xúc chẳng vui trước việc người đồng đội Luka Modric đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2018. Thay vì chúc mừng người đồng đội lần đầu được tôn vinh, Ronaldo lúc trả lời một tờ báo Ý lại tỏ ra thất vọng với kết quả bầu chọn và bóng gió rằng bản thân mình xứng đáng với danh hiệu đó hơn. “Những con số không biết nói dối! Tôi đã có một năm đầy nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành cầu thủ giỏi nhất. Vì vậy, tôi chẳng thể vui khi người chiến thắng không phải là mình!”. Câu nói ngày ấy của Ronaldo đã gây sốc cho nhiều người, đặc biệt khiến bầu không khí ở Bernabeu hừng hực. Gần như toàn bộ đội hình Real Madrid, trừ hậu vệ Marcelo, bắt đầu tẩy chay, xa lánh anh. Từ một nhân tố hàng đầu tạo nên chiến công cho tập thể sau 9 năm trường cống hiến tài nghệ cho câu lạc bộ, Ronaldo trong mắt nhìn nhiều người bỗng trở thành một cá nhân ích kỷ, thường đặt lợi ích riêng tư lên trên uy tín, danh dự tập thể. Với tư cách đội trưởng, Ramos có vẻ mạnh mẽ hơn cả trong cách ứng xử với người đồng đội từng chia ngọt sẻ bùi này. Anh chọn cách im lặng và gần như đoạn giao với Ronaldo từ ấy.

Bây giờ, chính Ramos đã đưa hình ảnh hai người quàng vai sau trận đấu trước sự chứng kiến của Pepe - cũng là một đồng đội từng khoác áo Real Madrid - trên trang cá nhân của mình với lời nhắn rằng họ vẫn là bạn của nhau, vẫn dõi theo nhau trên sân bóng và trong cuộc sống. Anh nâng chiếc áo tuyển thủ của Ronaldo trên tay như một bằng chứng cho ngày trở lại của hai người.

Nhưng hơn cả niềm vui của hai đồng đội tìm thấy nhau sau hơn 700 ngày lạnh nhạt, nhiều người nhận ra mối thân tình bắt đầu được xây đắp giữa hai nền bóng đá vốn cạnh tranh quyết liệt. Từ “bắt lại nhịp cầu” được nhiều báo ưa chuộng lúc này khi đưa tin về sự kiện Ramos - Ronaldo dường ám chỉ một viễn cảnh lớn hơn giữa hai nền bóng đá. Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang phác thảo dự định cùng hợp tác đăng cai vòng chung kết World Cup 2030.

Ngày hội lớn của bóng đá hành tinh sẽ diễn ra trên hai xứ sở này. Nếu điều đó thành hiện thực, có thể ai đó sẽ đề xuất một logo mang tính biểu tượng về sự cảm thông hòa ái, trong đó có cảnh quàng vai sau hai năm xa vắng!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.