Tenet thành công ngoài mong đợi

.

Trong bối cảnh điện ảnh thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, việc Tenet vươn lên duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng những bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ trong những tuần qua là một kỳ tích đầy ấn tượng.

Trong bối cảnh điện ảnh thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, việc Tenet vươn lên duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng những bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ trong những tuần qua là một kỳ tích đầy ấn tượng.
Trong bối cảnh điện ảnh thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, việc Tenet vươn lên duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng những bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ trong những tuần qua là một kỳ tích đầy ấn tượng.

Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu điện ảnh Comscore công bố, tính đến hết ngày 4-10, bộ phim mới nhất của đạo diễn Christopher Nolan đã thu về hơn 45 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ và 14,2 triệu USD từ các thị trường ngoài khu vực này. Bộ phim đã mang về cho hãng phim tổng cộng 307 triệu USD trên toàn thế giới. Thành công này có sự góp công rất lớn của dàn “sao” John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki và Dimple Kapadia. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự nhiệt tình của các khán giả tại Trung Quốc khi họ đóng góp cho bộ phim 448 triệu nhân dân tệ (khoảng gần 66 triệu USD) tiền bán vé. Bộ phim cũng gặp thuận lợi trong quá trình công chiếu do không vấp phải sự cạnh tranh từ các phim “bom tấn” khác.

Hiện 56% số rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ đã mở cửa trở lại, trừ các rạp tại hai thành phố lớn của Mỹ là Los Angeles và New York, song hầu như không có bộ phim mới nào được công chiếu rộng rãi. Hy vọng phục hồi của các rạp chiếu càng trở nên mong manh hơn khi nhiều hãng phim thông báo lùi thời điểm phát hành phim mới, trong đó phần mới nhất của loạt phim James Bond No Time to Die cũng sẽ bị hoãn đến tháng 4-2021. Riêng chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai tại Mỹ Regal Cinemas đang cân nhắc đóng cửa toàn bộ 543 rạp chiếu tại Mỹ do doanh thu sụt giảm.

Là bộ phim lớn đầu tiên được Hollywood cho ra mắt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Tenet được xem là phép thử liệu công chúng có sẵn lòng quay lại rạp chiếu trong bối cảnh khủng hoảng y tế hay không. Với kinh phí đầu tư hơn 200 triệu USD, Tenet là câu chuyện xoay quanh việc đặc vụ Washington sử dụng dòng thời gian để ngăn Chiến tranh thế giới thứ 3 nổ ra. Đạo diễn Nolan đã phải mất 5 năm để chấp bút kịch bản. May mắn là bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực về sản xuất cũng như hiệu ứng hình ảnh. Các nhà phê bình điện ảnh cho rằng, Tenet không phải là một bộ phim mà khán giả có thể quên ngay khi rời rạp. Nó thực sự là một tác phẩm nên được khán giả thưởng thức tại các rạp chiếu để tận hưởng tối đa bữa tiệc phim điệp báo pha viễn tưởng.

Cũng như nhiều phim khác của Nolan, Tenet đòi hỏi sự tập trung tối đa của khán giả và mang lại sự sững sờ bởi ý tưởng độc đáo. Nhân vật chính là điệp viên vô danh (John David Washington thủ vai), được giao một nhiệm vụ đặc biệt với sự hỗ trợ của cộng sự Neil (Robert Pattinson). Họ phát hiện ra mình đang sống trong thế giới mà vật chất có thể bị nghịch đảo và hiện tượng đặc biệt này có thể liên quan tới sự sinh tồn của cả nhân loại. Để ngăn chặn ngày tận thế, bộ đôi này phải bôn ba khắp thế giới để truy tìm những manh mối đưa họ tới trùm buôn vũ khí Sator (Kenneth Branagh) và cô vợ Kat (Elizabeth Debicki)...

Nolan chưa bao giờ giấu giếm việc mình là một người hâm mộ nhiệt thành của dòng phim tình báo James Bond. Những dấu ấn của James Bond được thể hiện rõ rệt trong Tenet, từ chủ đề điệp viên, những cảnh rượt đuổi hành động cho tới các chuyến du hành trên toàn cầu để thực hiện những nhiệm vụ bất khả thi. Cái hay của Tenet là Nolan không cố làm một phim James Bond mà đơn thuần muốn đem đến cho những người yêu mến 007 sự phấn khích khi xem phim, đồng thời gửi thông điệp rằng: “Đừng cố hiểu, hãy cố cảm nhận”.

Tóm lại, Tenet không phải một phim để tự tin nắm bắt 100% ngay lần xem đầu tiên, bởi ngay cả diễn viên Kenneth Branagh đã ví việc đọc kịch bản Tenet như chơi giải ô chữ và ông phải nghiền ngẫm nó nhiều hơn bất kỳ dự án nào mình từng tham gia. Những cảnh hành động trong phim đều được thực hiện thật thay vì sử dụng kỹ xảo. Với mong muốn đem tới những khung hình chân thực nhất, trong quá trình quay phim, đạo diễn Nolan đã cho nổ một chiếc máy bay 747 thật ở ngoài đời. Ngoài các cảnh hành động gay cấn, Tenet còn có những bối cảnh tuyệt đẹp, mang màu sắc riêng nhờ được quay ở 7 quốc gia khác nhau.

ĐOÀN GIA HUY (theo Warnerbros, Rottentomatoes)

;
;
.
.
.
.
.