Thăng hoa dưới áp lực

.

Các nhà cái ở Anh ra kèo rất thấp khi đặt 1 ăn 6 cho khả năng  HLV Mauricio Pochettino sẽ thế chỗ Ole Gunnar Solskjaer trong phần còn lại của mùa giải sau trận Manchester United thua ngược Tottenham 1-6 ở Premier League. HLV người Na Uy càng chịu áp lực lớn hơn vì tạm dừng thi đấu cho đợt trận quốc tế tháng 10.

HLV Ole Gunnar Solskjaer chia vui với học trò sau trận thắng PSG. Ảnh: PA
HLV Ole Gunnar Solskjaer chia vui với học trò sau trận thắng PSG. Ảnh: PA

Người hâm mộ Manchester United thực sự ngỡ ngàng với ông Solskjaer ở trận đấu với Newcastle United cuối tuần trước. Ngỡ ngàng vì sự mạnh dạn của ông vì đã để Paul Pogba ngồi dự trận trận này. Ngỡ ngàng vì đội trưởng Harry Maguire đang trải qua những ngày tháng khốn khó trong sự nghiệp vẫn ra sân ngay từ đầu.

Nhưng với những người hiểu nhà cầm quân 47 tuổi này thì không ngỡ ngàng bởi ông đang cần những cầu thủ thực sự muốn chiến đấu chứ không phải cái “mác” siêu sao. Sức chiến đấu không ngừng nghỉ của những cầu thủ Manchester United đã có kết quả hơn mong đợi khi thắng chủ nhà Newcastle United 4-1.

PSG chờ sẵn Manchester United trên sân Công viên các hoàng tử để trả lại món nợ thua 1-3 hồi tháng 3-2019 tại lượt về vòng knock out Champions League. Ông Solskjaer tiếp tục thể hiện sự mạnh dạn trong việc cầm quân khi để Pogba ngồi ngoài trận thứ hai liên tiếp.

Quan trọng hơn là HLV người Na Uy đã có sự đột phá và mạo hiểm về chiến thuật trước PSG hăm hở tấn công. Ông quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật lạ lẫm 3-4-1-2 khiến tất cả người coi đều ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng hơn nữa là sử dụng Tuanzebe, một cầu thủ không đá phút nào cho Manchester United kể từ tháng 12 năm ngoái tới nay, trong việc “săn bắn” hai siêu sao Mbappe và Neymar. Ông xếp tân binh Telles đá biên trái với sự cơ động sẽ lùi về tạo thành hàng thủ 4 người khi bị PSG dồn ép.

Sự mạo hiểm đó của Solskjaer rất thành công. Tuanzebe một mình khiến Mbappe không thể phát huy được sở trường tốc độ và Neymar không có nhiều pha dắt bóng qua hàng loạt cầu thủ đối phương. Telles cũng “tắt điện” Di Maria, cầu thủ PSG muốn trả nợ Manchester United nhiều nhất bởi anh từng có thời gian vất vả ở Old Trafford. Tuanzebe quá khát khao thi đấu sau hơn 10 tháng ngồi ngoài. Telles cần chứng tỏ tài năng trong màu áo mới. Chưa kể Fred và McTominay đá cặp tiền vệ trụ xuất sắc vì muốn cho thấy họ hiệu quả hơn Pogba và Matic.

Người hâm mộ “Quỷ đỏ” không chỉ thấy sự mạo hiểm tuyệt diệu của ông Solskjaer về chiến thuật mà còn thấy được sự khác biệt trong mối quan hệ với cầu thủ. Ông không còn “cả nể” những ngôi sao bởi sẵn sàng để Pogba ngồi ngoài. Ông cũng không quá tin vào dư luận khi tiếp tục tin tưởng Maguire và David De Gea.

Mọi người có cảm giác rằng Solskjaer chỉ thăng hoa khi chịu áp lực rất lớn để có những đột phá mạnh mẽ. Vấn đề còn lại là liệu HLV 47 tuổi này có giữ được “ngọn lửa” đó hay không để đưa Manchester United trở thành đội bóng lớn như thời Sir Alex Ferguson cầm quân và bản thân ông sẽ là một nhà cầm quân đẳng cấp ở cựu lục địa?

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.