Ấm áp tình người mùa bão

.

Hơn 2 tháng nay, Đội hỗ trợ bà con phòng, chống bão lũ Hòa Khương (huyện Hòa Vang) hỗ trợ hàng chục hộ ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi chằng chống nhà cửa trước mỗi cơn bão, lợp lại mái tôn sau bão.

Đội hỗ trợ bà con phòng chống bão lũ Hòa Khương hỗ trợ bà con ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi lợp lại mái tôn sau bão số 9.  (Ảnh do Đội hỗ trợ bà con phòng chống bão lũ Hòa Khương cung cấp)
Đội hỗ trợ bà con phòng chống bão lũ Hòa Khương hỗ trợ bà con ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi lợp lại mái tôn sau bão số 9. (Ảnh do Đội hỗ trợ bà con phòng chống bão lũ Hòa Khương cung cấp)

Nhìn khắp căn nhà xập xệ được dựng lên từ những tấm gỗ vụn, lợp tôn, chị Trương Thị Thu (SN 1986, ngụ thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn nên mãi tôi vẫn chưa xây được nhà. Căn nhà này tuy tạm bợ nhưng cũng đủ để ba mẹ con tôi trú mưa, trú nắng.Đợt rồi hay tin bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Đà Nẵng, tôi lo lắm nhưng không biết nhờ ai chằng giúp cái mái tôn. May sao có Đội hỗ trợ bà con phòng, chống bão lũ Hòa Khương ghé giúp. Tôi mừng lắm”.

Cách đó không xa, căn nhà cấp 4 được lợp tôn của bà Võ Thị Kim Liên (SN 1962, ngụ thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cũng được Đội hỗ trợ bà con phòng, chống bão lũ Hòa Khương hỗ trợ chằng mái tôn để phòng, chống bão số 13.

Bà Liên nhớ mãi, trước một ngày khi bão số 13 được dự báo ảnh hưởng đến Đà Nẵng, con trai bà bận đi làm, ở nhà chỉ có bà cùng người con trai bị khuyết tật với con dâu, cháu nội. “Đang lo vì chưa nhờ được ai giúp thì biết thông tin ở xã Hòa Khương có đội hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa nên tôi liên hệ. Khoảng 30 phút sau, đội có mặt, chằng mái tôn giúp gia đình tôi. Tôi cảm ơn đội nhiều lắm!”, bà Liên chia sẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Tin (SN 1997, ngụ thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện hòa Vang), Bí thư Chi đoàn thôn Phú Sơn Tây, thành viên của đội cho biết thêm: “Trưa 14-11, sau khi nhận được cuộc gọi nhờ hỗ trợ của bà Liên, các thành viên trong đội liền tập hợp lại, ghé đến nhà bà để chằng mái tôn”. Chiều hôm ấy, đội hỗ trợ được khoảng bốn nhà.

Trò chuyện cùng anh Trương Hữu Nghị (SN 1986, ngụ thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), làm nghề tự do, người thành lập Đội hỗ trợ bà con phòng chống bão lũ Hòa Khương, chúng tôi được biết, xuất phát từ mong muốn giúp các thanh, thiếu niên hư ở xã Hòa Khương trở thành những công dân tốt, anh Nghị thành lập Đội hỗ trợ bà con phòng, chống bão lũ Hòa Khương.

“Hiện tại, đội có 9 thành viên trong độ tuổi 20-34, phần lớn các thành viên chỉ học đến khoảng lớp 6, lớp 7, trước đây từng sống buông thả. Tôi hy vọng thông qua các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ bà con như thế này sẽ giúp các bạn định hình lại lối sống tích cực, có ích cho xã hội”, anh Nghị chia sẻ.

Mỗi người mỗi nghề, người làm công nhân, người làm lái xe…, nhưng đều hướng đến một mục tiêu lớn là cố gắng hoàn thiện bản thân, đem sức trẻ giúp ích cho đời, những bạn trẻ được anh Nghị kết nối lại, tạo nên một tập thể gắn kết, làm việc có ích cho cộng đồng.

Hoạt động chính của đội là hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa, dọn nhà trong mùa bão lũ. Bên cạnh đó, đội sẵn sàng xin tài trợ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà đội tiếp nhận được.
Không chỉ giới hạn trong phạm vi ở Đà Nẵng, từ khi thành lập đến nay, đội còn đồng hành với các nhóm thiện nguyện khác, hỗ trợ bà con ở Quảng Ngãi bị ảnh hưởng bởi bão số 9 lợp lại mái tôn.

Mỗi khi giúp một hộ chằng chống nhà, hay lợp lại mái tôn, nhìn những nụ cười rạng rỡ của các thành viên trong gia đình, cả đội cảm thấy vui vì đã luôn theo đúng phương châm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” mà đội đề ra.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.