CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI

Còn sức khỏe, còn cống hiến

.

Với suy nghĩ “còn sức khỏe, còn cống hiến”, nhiều người cao tuổi (NCT) đã gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, đồng thời tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Người cao tuổi là trụ cột trong vai trò gìn giữ các giá trị truyền thống. TRONG ẢNH: Một hoạt động trong  Ngày hội Đại đoàn kết tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.  Ảnh: Q.T
Người cao tuổi là trụ cột trong vai trò gìn giữ các giá trị truyền thống. TRONG ẢNH: Một hoạt động trong Ngày hội Đại đoàn kết tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: Q.T

Nhiệt tình như… người cao tuổi
Trong hai giai đoạn xây dựng nông thôn mới (2011-2015 và 2016-2020), xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) luôn đi đầu và về đích sớm. Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình hay trên tất cả các lĩnh vực: “Mỗi thôn, mỗi hội, đoàn thể huy động nguồn lực hỗ trợ từ 1-2 hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo còn sức lao động vươn lên thoát nghèo bền vững”; mô hình “6 không trong việc tang”; “Toàn dân tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Nuôi heo vàng gắn với địa chỉ nhân đạo”… Điều đặc biệt, hầu hết các mô hình đều do người NCT ở địa phương sáng tạo.

Điển hình như trường hợp ông Trần Công Anh (SN 1959, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu) là “cây sáng kiến” trong các hoạt động giúp thôn Cẩm Nam trở thành thôn xanh, sạch, đẹp, an toàn. Gần đây nhất, ông Anh sáng tạo phương thức sử dụng loa truyền thanh để tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Đảng đến người dân trong thôn. Ông tự soạn “kịch bản” bằng ngôn từ dí dỏm, gần gũi, rồi đóng vai trò phát thanh viên đọc bản tin đến người dân. Bằng hình thức này, người dân thôn Cẩm Nam cập nhật tin tức kịp thời, nhất là trong đợt bão, lũ liên tiếp trong tháng 9 và 10 vừa qua.

Theo thống kê của UBND huyện Hòa Vang, số lượng NCT tham gia công tác Đảng, Ban nhân dân thôn là 33 cụ, NCT tham gia công tác Mặt trận - đoàn thể là 129 cụ. NCT ở địa phương là lực lượng nòng cốt, là cánh tay nối dài để các chính sách, chủ trương của Nhà nước, thành phố, huyện đến với bà con.

Ông Lê Nguyễn Dũng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Hòa Vang cho hay, mỗi khi địa phương cần tuyên truyền hoạt động gì thì vận động NCT trước. Ví như hoạt động Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp thì NCT đóng vai trò tiên phong. Họ có mặt sớm nhất, hô hào, tổ chức dọn vệ sinh, phát quang cây cối, khai thông cống rãnh, trồng cây trồng hoa. Với hoạt động văn minh trong việc tang, NCT cũng đi đầu vận động con cháu làm theo hướng dẫn của chính quyền (không dùng ban nhạc cổ, chỉ dùng đĩa nhạc); không rãi vàng mã, tiền thật ra đường khi đưa tang; không thuốc lá, hạt dưa, cờ bạc trong đám tang; không đãi tiệc trước, trong, và sau khi đưa tang; không để người chết quá 72 giờ sau khi liệm.

“Đặc biệt, trong xây dựng và thực hiện các mô hình tộc họ “5 không” (không có con cháu vi phạm an ninh trật tự và tệ nạn xã hội; không có con cháu vi phạm an toàn giao thông; không có con cháu vi phạm công tác bảo vệ môi trường; không có con cháu vi phạm về an toàn thực phẩm; không có hộ nghèo nào mà không được giúp đỡ) thì vai trò của NCT rất lớn. Họ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương. Ngoài ra, NCT cũng phát huy uy tín, kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều hội viên trực tiếp tham gia làm trưởng thôn, bí thư/phó bí thư chi bộ, tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn, cảm hóa giáo dục con cháu lỗi lầm”, ông Dũng nói.

Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung khẳng định, bộ phận NCT ở địa phương là chỗ dựa vững chắc cho ông mỗi khi cần ý kiến góp ý xây dựng chính quyền đối với sự điều hành của lãnh đạo UBND, cán bộ, công chức đứng điểm phụ trách khu dân cư, các lực lượng công an, dân quân thường trực, bảo vệ dân phố. Họ là người đóng vai trò “đầu tàu”, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Nhà nước đến từng hội viên, gia đình và nhân dân; gương mẫu thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ...

Nhờ vậy, Đảng bộ, chính quyền kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế, tồn tại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc tại khu dân cư, không có sai phạm hoặc điểm nóng xảy ra làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

“Dù tuổi cao nhưng nhiều đảng viên - NCT ở địa phương vẫn phát huy tính Đảng và nhân cách tốt đẹp của mình. Trong các kỳ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, NCT luôn tích cực vận động con cháu, người thân tham gia. Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, cán bộ, NCT luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia đóng góp nhiều ý kiến trách nhiệm, thiết thực, cụ thể và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các tệ nạn xã hội”, ông Đông nói.

Tuổi cao, gương sáng
Không chỉ nêu gương sáng trong việc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh mà NCT hiện nay còn tiếp tục lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Điển hình như trường hợp ông Mai Văn Soạn (SN 1950, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê). Gắn bó với ngành y tế từ chiến tranh nên khi nghỉ hưu, dặn lòng “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Soạn thành lập Công ty TNHH Cường Thịnh chuyên sản xuất bao bì nhựa dược phẩm.

Ông bày tỏ: “Có lúc bạn bè, người thân khuyên tôi nên nghỉ ngơi vì lớn tuổi rồi, xông pha thương trường chi nữa. Nhưng bản thân tôi còn sức khỏe, còn nhiệt huyết cống hiến. Việc chèo lái doanh nghiệp phát triển là câu trả lời thuyết phục nhất của tôi với những nghi ngại của mọi người”.

Đến nay, sau hơn 7 năm thành lập, công ty của ông Soạn đã đầu tư trang thiết bị công nghệ, một số sản phẩm bao bì nhựa của công ty vươn ra thị trường nước ngoài, đáp ứng các chỉ số an toàn liên quan đến sức khỏe cộng đồng như ở Nga, Ukraine… Điều đáng mừng, ông Soạn tạo việc làm cho hơn chục công nhân là con, cháu của những người đã từng là đồng đội ông, hoặc của các cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam.

Ông Nguyễn Ngọc Trai, Chủ tịch Hội NCT phường Vĩnh Trung cho hay, hội viên NCT của phường nay tuổi đã cao, sức khỏe đã giảm nhưng các cụ luôn phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”. Nhiều NCT còn sức khỏe vẫn tham gia lao động sản xuất, kinh doanh để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, không trông chờ ỷ lại con cháu. Một số NCT là chủ doanh nghiệp, cơ sở, trang trại giải quyết việc làm cho gần 100 lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Thông qua phong trào làm kinh tế giỏi, NCT không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng…

“Trong các hoạt động mà NCT đảm nhiệm, không thể không kể đến công tác khuyến học, khuyến tài. NCT luôn có uy tín để động viên con cháu tham gia học tập. Chúng tôi đã triển khai chương trình “Gia đình hiếu học” đến 100% gia đình có hội viên NCT. Ngoài ra, phường hội cũng phát động hội viên tham gia ủng hộ trao học bổng để khuyến khích học trò nghèo học giỏi của địa phương”, ông Nguyễn Ngọc Trai nói.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.